Chuyên mục
Sinh viên Tomsk chiến thắng trong cuộc thi trí tuệ
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Sinh viên Tomsk chiến thắng trong cuộc thi trí tuệ

Thứ bảy 18/05/2013 09:29 GMT + 7
Để tham gia cuộc thi tài này, người chơi từ Siberia không cần rèn luyện thể lực và sức chịu đựng dẻo dai mà chỉ cần có trí tuệ và linh hoạt. Đội sinh viên thành phố Tomsk đã giành chiến thắng tại cuộc thi «RoboCup Japan Open 2013", diễn ra vào đầu tháng Năm tại Đại học Tamagawa, thị trấn Machida (Tokyo). Đây là vòng loại khu vực của cuộc thi quốc tế «RoboCup Open», tập hợp gần 200 đội đến từ các quốc gia khác nhau. Nhóm nghiên cứu của trường đại học tổng hợp quản lý và vô tuyến điện tử Tomsk (TUSUR) "Photon", gồm 3 sinh viên năm thứ năm - Ilya Garashchenko, Dmitry Yakushina và Anastasia Shmakova là đội thí sinh đầu tiên của Nga tham gia cuộc thi quốc tế trong mười năm qua. Họ đã giành chiến thắng trong giải thi lập trình máy tính “Simulation League”.


Photo: RIA Novosti

Người đứng đầu Phòng thí nghiệm robot và trí tuệ nhân tạo TUSUR Evgeny Shandarov gọi chiến thắng của các học trò là chuyện hợp lý:

"Trong vòng đấu loại đội đã chơi 10 cuộc: không lần nào thua, không lần nào hòa và mười lần thắng! Tất nhiên, đoạt giải là chuyện tất yếu. Còn tại sao lại tất yếu thì phải nói rõ rằng, TUSUR đã tổ chức giải vô địch robot từ năm 2008, mặc dù là ở cấp độ khác... Tuy những cuộc thi này có khuôn khổ khác với Robocupe, nhưng tôi tin rằng trường chúng tôi đã thu được nhiều kinh nghiệm. Đối với giải đấu 3D, chúng tôi tham gia lần đầu tiên, và theo như tôi biết, ở Nga chưa có ai chơi trò này. Chúng tôi bắt đầu đào tạo khoảng sáu tuần trước chuyến đi ... nhưng những kinh nghiệm ấy đã mang lại cho chúng tôi các lợi thế chiến thuật ... Chúng tôi cũng đã thử nghiệm robot, tầm nhìn và các hướng đánh bóng khác nhau, và thử nghiệm cả về mặt chiến thuật. Trong chiến thuật thì chúng tôi chắc chắn là những người số một... "

Điểm chung duy nhất trong các trận đấu bóng đá giữa người và giữa robot là mục tiêu: cần tính toán chính xác để bóng lọt vào khung thành đối phương. Cuộc thi quốc tế RoboCup bắt đầu đúng 20 năm trước. Cái tên RoboCup là viết tắt tên đầy đủ của cuộc thi - «Robot Soccer World Cup» (Giải bóng đá vô địch robot). Trong khuôn khổ cuộc thi này có nhiều thể loại thi đấu khác không liên quan đến bóng đá. Thông thường cuộc thi được chia thành bốn giải lớn, mỗi giải lại tập hợp nhiều thể loại. Đó là: RoboCup Soccer (Giải bóng đá robot), RoboCup Rescue (Giải cứu hộ robot), RoboCup Junior (Giải robot trẻ) và RoboCup Hom, ra mắt vào năm 2006 có nhiệm vụ đưa robot áp dụng trong đời sống xã hội của nhân loại.

Cuộc thi RoboCup Japan Open là một trong những sự kiện quan trọng nhất và có ảnh hưởng trong thế giới robot. Tham gia giải này có đội tuyển của các trường đại học hàng đầu ở Nhật Bản cũng như ở các nước ngoài. Tham gia cuộc thi quốc tế này cho phép thi thố tài năng với các nước khác và so sánh mức độ đào tạo của đội tuyển mình với các đội khác, để tự hoàn thiện, hoặc chỉ đơn giản là giao lưu học hỏi. Ông Evgeny Shandarov nói:

"Giao lưu với các giáo sư và sinh viên, trong trường hợp này với người Nhật, là điều rất quan trọng. Đối với hoạt động khoa học kỹ thuật, những sự kiện này cũng giống như hội nghị, nhưng trong những hình thức khác nhau. Đây cũng là nơi thể hiện thành tựu và trao đổi kinh nghiệm. Ví dụ, trong giải vô địch lần này chúng tôi thực sự thích nhóm sinh viên từ Đại học Osaka. Cách họ tiếp cận vấn đề, cách họ thực hiện chiến lược, điều khiển robot... Điều đó là rất thú vị, hy vọng rằng họ sẽ hợp tác với chúng tôi, ít nhất là chúng tôi sẽ trao đổi thư từ với nhau tốt hơn ... "

Chiến thắng của đội sinh viên Tomsk mở đường cho trận chung kết thế giới, sẽ được tổ chức vào cuối tháng Sáu tại Hà Lan.

Tóm lại, TUSUR là một trong những trường đại học hàng đầu của Nga chuyên đào tạo chuyên gia trong 55 chuyên ngành kỹ thuật trong các lĩnh vực vô tuyến điện, an ninh thông tin, thiết bị điện tử và máy tính, hệ thống phần mềm, tự động hóa và điều khiển học, công nghệ thông tin, kinh tế và công tác xã hội. TUSUR được coi là một trung tâm ứng dụng mới.
Nguồn: vietnamese.ruvr.ru
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.