Chuyên mục
Cặp song tấu dương cầm nổi tiếng người Nga biểu diễn ở Việt Nam
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Cặp song tấu dương cầm nổi tiếng người Nga biểu diễn ở Việt Nam

Thứ sáu 14/03/2014 10:38 GMT + 7
Cặp song tấu dương cầm nổi tiếng người Nga là 2 cha con Vladimir Ashkenazy và Vovka Ashkenazy sẽ biểu diễn tại Việt Nam vào ngày 20/3 trong chương trình hòa nhạc Hennessy lần thứ 18. Đây là cặp đôi nghệ sỹ dương cầm tên tuổi, trong đó Vladimir Ashkenazy là một trong những nghệ sĩ dương cầm vĩ đại nhất của thế kỷ 20, còn con trai ông Vovka Ashkenazy cũng là một nghệ sỹ tài danh. 

Trình diễn ở Việt Nam lần này, cặp song tấu dương cầm danh tiếng người Nga sẽ gửi tới khán giả yêu nhạc cổ điển những tác phẩm âm nhạc đại diện các sáng tác nguyên gốc cho piano bốn tay cũng như các bản tổng phổ dàn nhạc đã được chuyển soạn vô cùng sinh động cho song tấu dương cầm. Đó các tác phẩm của Franz Schubert; các khúc biến tấu theo chủ đề của nhà soạn nhạc Johannes Brahms dựa trên chất liệu của “Bài ca ngợi thánh Antôn” vốn được cho là tác phẩm của nhà soạn nhạc Joseph Haydn. 


Nghệ sỹ Vladimir Ashkenazy. Ảnh: BBC

Ngoài ra, cặp song tấu này cũng trình tấu 2 tác phẩm của Nga là bản giao hưởng thơ "Đêm trên núi trọc" của Modest Mussorgsky, tác phẩm biểu diễn là bản do chính nghệ sĩ Vovka Ashkenazy chuyển soạn cho song tấu dương cầm. Tiếp đó là tác phẩm "Nghi lễ mùa Xuân" của Igor Stravinsky. Đây là một trong những kiệt tác âm nhạc có sức ảnh hưởng lớn nhất của thế kỷ 20. Lần đầu ra mắt vào năm 1913, tác phẩm đã gây nên cơn sốc trong khán giả bởi những cách tân trong âm nhạc và biên đạo. Tuy nhiên, phần âm nhạc viết cho vở ballet sau này mới trở thành một trong những bản được ghi âm nhiều nhất trong nhạc mục các tác phẩm biểu diễn. 

Vladimir Ashkenazy là một trong số ít các nghệ sĩ trên thế giới thành công ở cả hai vai trò: nghệ sĩ dương cầm và nhạc trưởng. Ông sinh trưởng tại Nga, được thừa hưởng năng khiếu âm nhạc từ cả hai bên gia đình nội ngoại. Cha ông, nghệ sĩ David Ashkenazy là một nhạc công dương cầm chuyên nghiệp thuộc dòng nhạc nhẹ, còn bà Evstolia mẹ ông là con gái của ca trưởng trong một ca đoàn nhà thờ chính thống Nga. Ashkenazy bắt đầu nổi tiếng trên sân khấu thế giới từ cuộc thi âm nhạc Sopin năm 1955, là quán quân cuộc thi âm nhạc mang tên Nữ hoàng Elizabeth tại Brussels năm 1956. Kể từ đó, ông bắt đầu xây dựng một sự nghiệp phi thường, không những trở thành một trong những nghệ sĩ dương cầm xuất sắc nhất của thế kỷ 20 mà còn là một nghệ sĩ có cả cuộc đời sáng tạo nghệ thuật bao trùm trên nhiều hoạt động và không ngừng đem lại nguồn cảm hứng cho những người yêu nhạc trên khắp thế giới. 

Vovka Ashkenazy, con trai của Vladimir Ashkenazy mang hai dòng máu Nga và Ireland, bắt đầu học dương cầm khi lên 6 tuổi cùng với nhiều nghệ sĩ tên tuổi. Vovka Ashkenazy là nghệ sĩ hoạt động rất tích cực trong vai trò nhạc công thính phòng. Anh cũng đã biểu diễn và ghi âm cùng với cha mình - nghệ sĩ Vladimir Ashkenazy. Song song với các hoạt động biểu diễn, Vovka Ashkenazy dành nhiều thời gian cho việc giảng dạy tại nhiều nước. Thông qua biểu diễn, Vovka Ashkenazy đã tham gia đóng góp vào một số chương trình từ thiện, trong đó có Quỹ hành động vì trẻ em và Quỹ hỗ trợ bệnh nhân xơ nang của Vương quốc Anh, Quỹ Telethon của Thụy Sĩ, Quỹ Kết nối hòa bình của Campuchia và Philippines.

Thanh Giang
Nguồn: baotintuc.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.