Chuyên mục
Du học sinh TP. Irkutsk, LB Nga tổ chức thiện nguyện ý nghĩa tại Bản Rào Con -  Quảng Bình
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Du học sinh TP. Irkutsk, LB Nga tổ chức thiện nguyện ý nghĩa tại Bản Rào Con - Quảng Bình

Thứ sáu 04/08/2017 16:57 GMT + 7
“Áo trắng đến trường” là tên gọi chương trình thiện nguyện được tổ chức thường niên của những du học sinh Việt Nam tại Irkutsk, Liên bang Nga. Điểm đến của đoàn thiện nguyện năm 2017 là trường Sơn Trạch 2, thuộc Bản Rào Con, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, được thực hiện vào những ngày cuối tháng 7 vừa qua.

Để gây quỹ cho chương trình tình nguyện này, các bạn du học sinh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để xây dựng quỹ từ thiện “Mỗi ngày 1 rúp” nhằm tạo quỹ mở rộng cho chương trình từ thiện của đơn vị hàng năm. Thông qua đó, tổ chức những hoạt động như “Bán phở từ thiện”, “Hát cho nhau nghe”,... số tiền thu được sẽ được đưa vào quỹ từ thiện “Mỗi ngày 1 rúp”.

Đoàn lưu học sinh di chuyển vào điểm tình nguyện khi bão số 4 vừa đi qua, đường đi lầy lội thứ đất đỏ dính đặc, nhiều đá tảng từ núi rơi xuống đường khiến việc di chuyển trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Đoàn bắt đầu di chuyển từ trung tâm xã Sơn Trạch từ giữa trưa, mà phải đến gần 3 tiếng sau mới đến được điểm trường Rào Con.

Lạ lẫm là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đặt chân đến đây, những đứa trẻ dân tộc Vân Kiều đen nhẻm chơi đùa dưới mưa. Lần đầu tiên những chàng trai cô gái vốn chỉ biết đến sách vở, học hành có những trải nghiệm không bao giờ quên: ở một vùng đất không có điện, không có nước sạch, không có nhà vệ sinh, những con vật như rắn và vắt thì có thể xuất hiện bất cứ lúc nào. Thậm chí đến sóng điện thoại cũng tịt ngóm, phải khó khăn lắm mới có thể gọi một cuộc điện thoại ngắn ngủi về nhà. 

Đến 5 giờ chiều, trời mưa nên nhanh tối, chúng tôi tranh thủ thu xếp đồ đạc rồi nấu cơm, dưới ánh sáng lùng bùng của bếp lửa, muỗi cắn chi chít khắp người, củi ướt nên khói hun mắt cay xè. Nấu xong bữa cơm, cả đoàn nhìn nhau cười quên mưa, quên muỗi, quên cả nỗi sợ rắn và vắt. 

Những ngày tiếp theo, đoàn tiến hành xây dựng công trình phụ cho giáo viên và học sinh, xây cột cờ cho toàn bản, tu bổ lại 2 phòng học, hiên nhà và phòng bếp đã xuống cấp nghiêm trọng của điểm trường tại bản Rào Con. Thời tiết vùng núi thất thường, lúc mưa lúc nắng, trời oi bức nhưng vẫn không làm giảm tinh thần của đoàn tình nguyện. Người đào đất, người bê gạch, trộn vữa, người phát quang bụi rậm xung quanh trường, ai ai cũng cố gắng để hoàn thiện công việc một cách tốt nhất. 

Tối ngày 29.07 đoàn thiện nguyện kết hợp với đoàn xã tổ chức buổi giao lưu với đoàn viên thanh niên và bà con tại bản Rào Con, đồng thời tổ chức trò chơi, trao 60 suất quà cho các em nhỏ tại bản. Đông vui, nhộn nhịp và ý nghĩa là những gì mọi người tham gia đều cảm nhận được trong buổi tối ngày hôm ấy.

Dưới đây là một số hình ảnh của chuyến đi tình nguyện này:


Đoàn thiện nguyện xuất phát sau khi làm lễ dâng hương kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sỹ tại Quảng Trị

Dọn rửa phòng học để ở và các vật dụng cần thiết cho sinh hoạt khi tới địa điểm


Bữa tối đầu tiên của đoàn tại bản Rào Con


Vận chuyển gạch và vật liệu xây dựng


Tiến hành phá bỏ nền phòng học cũ đã xuống cấp


Lắp đặt bể phốt xây dựng nhà vệ sinh


Các em học sinh ngắm nhìn nhà vệ sinh hiện đại sắp được sử dụng


Lắp đặt ống dẫn nước


Đào móng cột cờ


Dựng cột cờ


Các nữ tình nguyện viên chuẩn bị bữa ăn


Bà con trong bản tới giúp sức cùng đoàn thiện nguyện


Tiến hành lát gạch phòng học


Các em nhỏ trông chờ phòng học mới sạch sẽ và khang trang hơn


Tổ chức trò chơi và tặng quà cho các em nhỏ trong bản


Phòng học sau khi lát gạch hoa


Đoàn thiện nguyện làm lễ chào cờ trước khi rời khỏi bản


Trao kỷ niệm cho đoàn trường và đoàn xã


Đoàn chụp ảnh lưu niệm


Bước chân tuổi trẻ những chàng trai, cô gái lưu học sinh Irkutsk (Nga) đã ghi dấu trên nhiều miền đất của Tổ quốc Việt Nam như Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Thanh Hóa, Bắc Giang.... Tuy chỉ là những đóng góp nhỏ bé cho đất nước, nhưng những lưu học sinh hi vọng sẽ phần nào giúp cho những em học sinh vùng khó khăn có điều kiện học tập tốt hơn, hướng đến một tương lai tươi đẹp đầy đủ hơn. 

Bản Rào Con là một bản đặc biệt khó khăn, gồm 54 hộ dân, khoảng  220 nhân khẩu, trong đó 100% là bà con dân tộc Vân Kiều. Bản nằm trong vùng lõi vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, cách trung tâm xã Sơn Trạch khoảng 20 km, để đến bản cần di chuyển qua quãng đường núi hơn 10 km, vô cùng khó đi. 
Nguồn: Du học sinh tại Irkutsk LB Nga
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.