Chuyên mục
Vụ cướp hoàn hảo nhất mọi thời đại
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Vụ cướp hoàn hảo nhất mọi thời đại

Thứ hai 04/02/2019 03:45 GMT + 7
Một buổi sáng tháng 1/1972, 8 người đàn ông mang theo vũ khí tấn công khách sạn hạng sang ở New York (Mỹ) và tẩu thoát với số tiền mặt cùng trang sức trị giá hàng chục triệu USD.

Nick Sacco với biệt danh Gã Mèo (The Cat) là người đàn ông cuối cùng con sống để kể về bí mật đằng sau vụ cướp. Năm 2016, Nick Sacco đã hợp tác với Simone viết cuốn sách về vụ cướp khách sạn Pierre.

Vụ cướp là một mất một còn với Sacco và đồng bọn trong nhóm vào hôm đó, kể cả khi cảnh sát đã xuất hiện. “Chúng tôi quyết định sẽ không bỏ cuộc. Chúng tôi sẽ bắn trước”, Sacco nhớ lại. Một xe cảnh sát đã đi qua khách sạn khi Sacco và những tên còn lại vơ vét đồ trong hầm. Tuy nhiên, chiếc xe đã không dừng lại.

Cuốn sách về vụ cướp khách sạn Pierre của nhà văn Daniel Simone. Ảnh: Amazon.

Có rất ít số tài sản bị cướp thu hồi lại được. Hai kẻ đầu sỏ là Bobby Comfort và Sammy Nalo là hai kẻ duy nhất chịu án tù. Sacco khẳng định một thẩm phán Manhattan nhận hối lộ đã thu xếp để hai tên này nhận mức án nhẹ.

Theo lời Sacco, gia đình Lucchese đã lên kế hoạch cho vụ cướp. Chính họ đã cung cấp cho nhóm 3 ôtô, 8 khẩu súng và hơn 30 chiếc còng tay. Hai tên trộm sảnh sỏi Comfort và Nalo đã chỉ đạo nhóm bắt giữ hơn 30 con tin, với đa số là nhân viên khách sạn, trong khi chúng cướp đồ trong hầm khách sạn Pierre.

Không có ai trong số các con tin bị thương. Toán cướp đã nhanh chân tẩu thoát rất lâu trước khi cảnh sát được gọi. Gia đình Luccheses đã thu xếp để tiêu hủy toàn bộ số xe dùng để chạy trốn và tất cả số bằng chứng còn lại.

Âm mưu hoàn hảo

Khách sạn Pierre, nằm ở giữa đại lộ 5 và con phố 61, là khách sạn sang trọng bậc nhất của New York. Là một tổ hợp gồm các phòng cho khách thuê và các căn hộ, khách sạn Pierre từng là nơi ở của nhiều nhân vật nổi tiếng như ông trùm vận tải biển Hy Lạp Aristotle Onassis, minh tinh Elizabeth Taylor và nhà thiết kế Yves Saint-Laurent.

Nhóm cướp của Sacco đã nghiên cứu rất kỹ quy luật của khách sạn và thói quen của nhân viên, qua đó biết được rằng khách sạn được khóa cửa vào hàng đêm. Cách duy nhất để vào là đặt phòng. Do đó, nhóm đã đặt phòng dưới cái tên tiến sĩ Foster.

Pierre là một trong những khách sạn sang trọng nhất ở thành phố New York (ảnh chụp năm 2011). Nguồn: Dailymail.

Một tên cướp đã giả dạng thành người lái xe, tới cổng khách sạn ở trên phố 61 bằng chiếc Cadillac limo ngay trước 4h sáng và thông báo rằng tiến sĩ Foster đã đến. Một nhân viên an ninh gọi cho lễ tân để xác nhân việc đặt phòng. Khi nhân viên mở cửa xe, toán cướp đã dí súng vào đầu anh ta.

Nhóm cướp đi qua hành lang tới bàn lễ tân, nơi chúng bắt giữ nhân viên trực đêm. Sacco và những tên khác đã chĩa súng dồn toàn bộ các nhân viên còn lại vào một góc. Các nhân viên ngồi trên sàn ở góc hành lang. Do thiếu một vài còng tay nên nhóm cướp đã buộc dây hoặc dùng băng dính trói các con tin còn lại.

Comfort phụ trách điện thoại ở bàn lễ tân. Khi khách có bất cứ nhu cầu, Sacco sẽ đi lên đưa cho họ. Ngoại trừ lái xe, những tên còn lại trong nhóm đều mặc vest, hóa trang khuôn mặt với kính, tóc và râu giả.

Nhiều tuần trước khi thực hiện vụ cướp, Nalo và Comfort đã nghiên cứu các tờ báo cũ tại Thư viện New York để tìm kiếm thông tin về các vị khách của khách sạn Pierre. Chúng đã sử dụng tên chúng tìm được để sắp xếp thẻ được giữ ở bàn lễ tân, nhờ đó xác định chủ nhân của những chiếc hộp trong két an toàn.

Thông tin này giúp chúng dễ dàng tìm ra những chiếc két thuộc về các vị khách và cư dân giàu có nhất. Một chiếc két giữ tới 500.000 USD, với các tập tiền được đánh dấu 10.000 USD, 20.000 USD và 30.000 USD, trong khi một két khác có 3 triệu USD với tập tiền 500 USD. Toán cướp cũng tìm thấy nhiều két trang sức. Món đồ giá trị nhất có lẽ là chiếc dây chuyền kim cương Harry Winston trị giá 750.000 USD thuộc sở hữu của bà Baroness von Langendorff.

Những chiếc két bị nhóm cướp lục tung và vơ vét. Ảnh: Dailymail.

Sau hơn hai giờ đồng hồ, nhóm cướp đã chất đầy đồ trong 4 valy. Nhiệm vụ cuối cùng của Comfort là nói với các con tin đợi trước khi gọi cảnh sát. Hắn đã mua chuộc cho mỗi con tin là nhân viên khách sạn bằng tờ 20 USD. Sacco khẳng định không có ai đã tiết lộ bất cứ điều gì. Ông ta cho biết đã đọc bản ghi chép về lời khai của các nhân chứng và tất cả họ đều không nhận dạng được toán cướp. Nhờ đó, nhóm đã rời đi êm thấm vào 6h45, trước khi khách sạn Pierre bắt đầu ca làm của ngày mới vào 7h.

Uẩn khúc về số tiền bị cướp

Sacco không mấy khó khăn để tiêu thụ số đồ cướp được. Ông ta và những kẻ đồng phạm đã liên lạc với các của hàng trang sức trên phố 47 và phố Canal. Họ đã tìm được các chuyên gia giúp tẩy mọi dấu vết định dạng trên đá quý. Số đá quý này sau đó được gắn vào những chiếc nhẫn, dây chuyền mới và bán cho các nhà buôn trang sức trên khắp cả nước.

Những tờ 500 USD cũng là một vấn đề bởi tờ tiền này được đưa vào lưu thông năm 1969. Song những tên cướp cũng chỉ mất vài tuần để tìm ra các nhà buôn trang sức, chủ ngân hàng và các doanh nghiệp nhận tiêu thụ. Riêng Sacco đã bỏ túi cho mình 2 triệu USD.

FBI công bố những trang sức bị đánh cắp ở khách sạn Pierre. Ảnh: Dailymail.

Vụ cướp đã phủ đầy các mặt báo trong nhiều tuần, song vào thời điểm đó, truyền thông đều đưa tin toán cướp đã lấy đi được 3 triệu USD, ít hơn nhiều so với con số 28 triệu USD mà nhà văn Simone tin rằng đã bị cướp. Giải thích cho sự chênh lệch này, ông Simone cho rằng Comfort và Nalo đã không tiết lộ số tiền thực sự bị cướp do chúng không muốn chia chác với những người còn lại.

Lý do khác là đơn giản toán cướp không biết được giá trị thực của số đồ trang sức. Các nạn nhân giàu có cũng có lý do riêng để không khai báo thiệt hại thực sự. Nếu không làm sao có thể lý giải khoản tiền 3 triệu USD nằm riêng trong một két.

Kẽ hở của pháp luật

Dây chuyền của bà Von Langendorff cuối cùng đã rơi vào tay của một tên tội phạm tại Detroit và cũng là người đưa tin cho Cơ quan điều tra liên bang Mỹ (FBI). Manh mối này khiến cảnh sát New York bắt giữ được Comfort chỉ 5 ngày sau vụ cướp. Nalo cũng bị tóm cổ một ngày sau đó.

Tuy nhiên, hai tên này đã hối lộ 500.000 USD cho Thẩm phán Tòa án tối cao Manhattan là Andrew Tyler để chỉ nhận tội ăn trộm, nhẹ hơn rất nhiều so với tội cướp có vũ trang và bắt giữ con tin.

Tyler kết án mỗi người 7 năm tù, nhiều hơn 3 năm so với lời hứa. Tuy nhiên, mức án này đã bị tòa kháng án trung thẩm bác bỏ. Simone tin rằng đây là mẹo của Tyler giúp hai tên cướp có được mức án đúng như ông ta đã hứa mà tòa án không hề nghi ngờ gì. Tyler qua đời năm 1989.

Bốn nghi phạm trong vụ khách sạn Pierre bị cáo buộc sở hữu tài sản trộm cắp. Ảnh: Dailymail.

Comfort và Nalo đều chỉ thụ án 19 tháng tù. Một số người đã bị buộc tội sở hữu tài sản bị cướp tại khách sạn Pierre, song hai người này là những người duy nhất bị cáo buộc trong vụ cướp. Comfort chết vì ung thư vào năm 1986, trong khi Nalo bị sát hại năm 1988. Ba tên cướp còn lại bị giết và hai tên chết vì nguyên nhân tự nhiên.

Sacco đang nằm dưới giám sát của Chương trình Bảo vệ Nhân chứng kể từ năm 1975, sau khi tiết lộ với nhà chức trách về một kẻ giết người mà ông ta nghe được trong trại giam. Ông ta và Simone chỉ nói chuyện qua điện thoại và gửi tài liệu qua hòm thư của Sacco tại bang Calfornia. Cả hai người đều chưa từng gặp mặt và ngay Simone cũng không chắc Sacco có đang ở California hay không.

Điều khiến Sacco nuối tiếc nhất là cuộc sống làm cướp đã kết thúc. Cuộc sống hiện giờ quá nhàm chán, cô đơn và ông ta sẽ không bao giờ kiếm lại được số tiền lớn như thế.

Minh Nguyệt
Nguồn: news.zing.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.