Chuyên mục
Ukraine mượn tay Mỹ trả đũa Nga vụ giải cứu Yanukovych
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ukraine mượn tay Mỹ trả đũa Nga vụ giải cứu Yanukovych

Thứ năm 02/11/2017 03:35 GMT + 7
Chính quyền Kiev đang quyết liệt khích lệ Washington buộc Moscow cho tiếp cận cựu Tổng thống Yanukovych, người bị Kiev cáo buộc phạm tội...

Kiev quyết té nước theo Washington

VOA ngày 31/10 đưa tin, một quan chức hàng đầu Ukraine cho rằng Nga nên để các nhà điều tra Mỹ tiếp cận cựu Tổng thống Viktor Yanukovych, người đã trốn sang Nga sau khi bị lật đổ trong cuộc "Cách mạng Maidan" ở Ukraine năm 2014.

Theo ông Dmitry Shymkiv, Phó Chánh văn phòng Tổng thống Petro Poroshenko, việc tiếp cận Yanukovych có thể giúp làm sáng tỏ vụ việc liên quan đến ông Paul Manafort, cựu Chủ tịch chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donal Trump.

Cũng nên biết rằng, ngày 31/10, một cộng sự quan trọng trong chiến dịch tranh cử của ứng viên Donal Trump, Paul Manafort, đã tự thú với FBI trước nhiều cáo buộc liên quan đến việc thông đồng với Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua.

Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych.

Trước đó, ngày 30/10, Công tố viên đặc biệt - cũng là cựu Giám đốc FBI - Robert Mueller đã tung ra một loạt cáo buộc nhằm vào hai cựu thành viên trong đội ngũ tranh cử của Tổng thống Trump.

Theo đó, ông Paul Manafort và đồng sự Rick Gates đã bị cáo buộc 12 tội danh, bao gồm rửa tiền, âm mưu chống lại nước Mỹ, trốn thuế, vi phạm các quy định về diễn thuyết ở nước ngoài...

Tài liệu FBI chứng minh hai nhân vật này từng đăng ký thành lập một doanh nghiệp tại nước Cộng hòa Cyprus - một quốc đảo trên Địa Trung Hải - để nhận những khoản tiền quyên góp từ các chính khách và thương gia Đông Âu.

Tại Tòa án, cả ông P.Manafort và R.Gates đều bác bỏ cáo buộc. Tuy nhiên, hai ông đã bị áp đặt lệnh quản thúc tại gia vì liên quan đến nghi ngờ nhận hàng triệu USD từ cựu Tổng thống Ukraine Yanukovych.

Như vậy, ông Manafort và Gates là hai cộng sự đầu tiên trong đội ngũ tranh cử của ông Trump chính thức bị khởi tố liên quan tới các cáo buộc về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Mỹ hồi năm 2016.

Với các động thái trên cho thấy, cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ đang bước vào giai đoạn mới ngày càng khốc liệt hơn. Tuy nhiên, điều đáng nói là lần này có liên quan đến ông Yanukovych.

Việc Moscow giải cứu ông Yanukovych khiến cho các chính khách Maidan rất thất vọng. Nhiều nhận định cho rằng vì ông Yanukovych bị cáo buộc biển thủ công quỹ, song thực ra Kiev lo mối nguy từ nhà chính trị kỳ cựu này với nội tình Ukranine.

Bởi năm 2004, cuộc Cách mạng Cam đã cướp mất chiếc ghế Tổng thống của ông Yanukovych, song đến năm 2010 ông ta đã được người dân Ukraine gửi niềm tin và trao quyền lực. Đó là lời cảnh báo nguy hại với các chính trị gia Maidan.

Vì vậy, Kiev đã nhiều lần yêu cầu được dẫn độ ông Yanukovych về nước để đối mặt với một tiến trình pháp lý, song điều đó không thể diễn ra và đồng nghĩa Kiev vẫn đang sống cùng quả bom nổ chậm.

Phó Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Dmitry Shymkiv.

Khi Washington điều tra Kremlin can thiệp bầu cử Mỹ mà lại liên quan tới Yanukovych, đây được xem là cơ hội Kiev trả đũa Moscow, dù việc dẫn độ ông Yanukovych có thể không diễn ra theo mong muốn của Kiev.

Bởi "chúng ta cần phải hiểu rằng tất cả những mối quan hệ giữa Manafort và các quan chức cao cấp Ukraine đã diễn ra", theo ông Shymkiv, Thư ký của Hội đồng Cải cách Quốc gia Ukraine kiêm Phó Chánh văn phòng Tổng thống Poroshenko.

Vì vậy, theo VOA, chính quyền Kiev đang quyết liệt vận động hành lang để khích lệ Washington trong việc buộc Moscow cho tiếp cận cựu Tổng thống Yanukovych, người bị Kiev cáo buộc giết người hàng loạt.

Khi trả lời phỏng vấn của VOA, ông Shymkiv cho rằng Yanukovych nên bị thẩm vấn bởi các nhà điều tra Mỹ, bởi ông Paul Manafort đã được Đảng các Khu vực của ông Yanukovych thuê tư vấn và đại diện.

"Vụ án Manafort đã đưa ra ánh sáng nhiều hoạt động vận động hành lang từ các chính phủ, tổ chức quốc tế hay một số lực lượng chính trị, Khi trường hợp của Manafort tiến triển, sẽ có thêm nhiều câu chuyện được tiết lộ thêm".

Nhà chính trị Ukraine cho rằng thông qua việc thẩm vấn Manafort, Mỹ sẽ có thêm một cái nhìn sâu hơn về thực tiễn tham nhũng hoặc các hoạt động tương tự như rửa tiền xảy ra ở Ukraine dưới chế độ Yanukovych.

Như vậy, nếu Mỹ yêu cầu được Nga cho thẩm vấn cựu Tổng thống Yanukovych thì vấn đề dẫn độ Yanukovych có thể khả quan hơn. Rõ ràng, việc nhờ tay Mỹ đã trở nên lợi hại hơn rất nhiều so với sự cố gắng của Kiev.

Nga có thể phải trả giá trong vụ giải cứu Yanukovych?

Giới phân tích cho rằng, khi tiến hành giải cứu  cựu Tổng thống Yanukovych, Nga đã chấp nhận cầm dao hai lưỡi.

Các cộng sự Paul Manafort và Rick Gates trong vòng xoáy liên quan đến bộ đôi Putin - Trump.

Có lẽ không ai phản bác lời của Tổng thống Putin cho rằng Nga phải giải cứu cựu Tổng thống Yanukovych vì sinh mạng của ông này rơi vào tình trạng nguy hiểm trong cuộc tiếm quyền ở Kiev vào tháng 2/2014.

Khi đó ông Yanukovych bị lật đổ trong một cuộc "cách mạng đường phố" mang tính chất của bạo loạn và lật đổ, do vậy ông Yanukovych khó có thể bảo toàn tính mạng, chứ nói gì đến sinh mạng chính trị, nếu vẫn ở trong nước.

Trong bộ phim tài liệu mang tên "Đường về nhà", Tổng thống Putin cho biết những giờ phút cuối cùng của ông Yanukovych trước khi trốn sang Nga, là đối mặt với làn sóng biểu tình bạo lực ở Kiev.

"Đối với chúng tôi, điều đó đã trở nên rõ ràng. Chúng tôi nhận được thông tin cho hay có những kế hoạch không chỉ nhằm bắt ông ấy, mà những người thực hiện cuộc đảo chính còn muốn xóa sổ ông ấy", ông Putin tiết lộ.

Nhà lãnh đạo Nga cho hay lực lượng an ninh nước này đã cố gắng để giữ liên lạc với ông Yanukovych và cuối cùng đã đưa được ông ta sang lãnh thổ nước Nga. "Việc cứu sống ông Yanukovych và gia đình ông ta là một việc tốt", theo ông Putin.

Putin giải cứu Yanukovych là việc tốt nhưng nguy hiểm cho Nga.

Bất thình lình cái tên Yanukovych xuất hiện trong quá trình điều tra của Washington về "yếu tố Nga" liên quan đến bầu cử Mỹ. Điều đó khiến cho Kiev té nước theo mưa quyết đẩy vấn đề đi xa hơn.

Ngọc Việt
Nguồn: baodatviet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.