Chuyên mục
Thụy Điển điều tra đại sứ tại Trung Quốc vì “cuộc họp kỳ lạ”
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Thụy Điển điều tra đại sứ tại Trung Quốc vì “cuộc họp kỳ lạ”

Thứ sáu 15/02/2019 04:22 GMT + 7
Thụy Điển đã triệu tập đại sứ của nước này tại Trung Quốc sau khi người này bị tố sắp xếp hàng loạt cuộc họp “kỳ lạ” giữa con gái của một nhà xuất bản sách bị bắt giam tại Trung Quốc và các doanh nhân nói rằng họ có thể giúp ông được trả tự do, Guardian đưa tin ngày 14-2.

Mọi chuyện bắt nguồn từ một bài viết trên mạng của cô Angela Quế, con gái của ông Quế Dân Hải – nhà xuất bản sách người Thụy Điển gốc Trung Quốc. Ông Quế từng "mất tích" 2 lần và đang bị giam giữ tại Trung Quốc kể từ tháng 1-2018 sau khi xuất bản sách có nội dung "nhạy cảm" về đời sống riêng tư của giới tinh hoa đại lục.

Hiện tại, cô Angela vẫn đang đấu tranh để cha mình được trả tự do. Mới đây, cô Angela thông qua nền tảng xuất bản trực tuyến Medium chia sẻ "trải nghiệm rất lạ lùng" về việc cô được đại sứ Thụy Điển tại Trung Quốc Anna Lindstedt liên lạc hồi giữa tháng 1 và mời cô đến thủ đô Stockholm – Thụy Điển, để nghe về "hướng tiếp cận mới" giải quyết trường hợp của cha cô.

"Bà ấy không giải thích nhiều, chỉ nói có một vài doanh nhân bà ta nghĩ có thể giúp và họ muốn gặp tôi ở Stockholm. Bà ấy cũng sẽ tham gia và bà ấy khẳng định với tôi rằng nhóm doanh nhân này là những người được bà tin tưởng" – cô Angela chia sẻ trên Medium, đồng thời cho biết cuộc gặp đã diễn ra tại một sảnh khách sạn.

Ông Quế Dân Hải và con gái Angela Quế - người đang học Tiến sĩ tại trường ĐH Cambridge (Anh). Ảnh: Twitter

Cũng theo cô Angela, nhóm doanh nhân Trung Quốc nói với cô rằng các cuộc đàm phán đang diễn ra tại Bắc Kinh để giúp cha cô được trả tự do. Tuy nhiên, để mọi việc diễn ra thành công, cô phải ngừng nói về vụ việc cha cô bị bắt giam và tránh tiếp xúc với truyền thông.

Cô Angela khẳng định Đại sứ Lindstedt đồng ý với kế hoạch này và cam kết nếu ông Quế được trả tự do, cô sẽ "lên truyền hình Thụy Điển và nói về tương lai tươi sáng của quan hệ Thụy Điển-Trung Quốc".

Cô Angela cho biết cuộc trò chuyện trở nên căng thẳng khi một doanh nhân đe dọa rằng nếu cô không tin tưởng ông ta, cô sẽ không bao giờ được gặp lại cha mình và nếu cô từ chối hợp tác, sự nghiệp của Đại sứ Lindstedt có thể bị ảnh hưởng xấu.

Đại sứ Lindstedt nói rằng Bắc Kinh đang áp dụng một đường lối ngoại giao mới và nếu vụ ông Quế bị bắt giam tiếp tục bị phơi bày, Trung Quốc có thể "trừng phạt" Thụy Điển – theo bài viết của cô Angela.

Tuy nhiên, cô Angela tuyên bố sẽ tiếp tục phơi bày, đấu tranh để cha cô được trả tự do. "Tôi sẽ không giữ im lặng để đổi lấy một tấm thị thực cùng lời hứa hẹn tùy tiện cha tôi "có thể" được trả tự do. Đe dọa, nạt nộ, hối lộ hay nịnh nọt sẽ không thay đổi được điều này" – cô Angela nhấn mạnh trong bài viết của mình.

Hôm 13-2, Đại sứ Lindstedt đã trở về Stockholm để gặp gỡ các quan chức của Bộ Ngoại giao - Đại sứ quán Thụy Điển tại Bắc Kinh chia sẻ với AP (Mỹ) nhưng không cung cấp thông tin chi tiết. Trong khi đó, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Thụy Điển cho biết bà Lindstedt bị triệu tập liên quan đến thông tin bà sắp xếp các cuộc họp giữa cô Angela và các doanh nhân Trung Quốc. Hiện tại, bà Lindstedt vẫn chưa bị điều tra hình sự.

Đại sứ Thụy Điển tại Trung Quốc Anna Lindstedt. Ảnh: Đại sứ quán Thụy Điển

Cao Lực (Theo Guardian)
Nguồn: nld.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.