Chuyên mục
Nhà Trắng từng đề nghị Lầu Năm Góc phác thảo phương án tấn công Iran
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nhà Trắng từng đề nghị Lầu Năm Góc phác thảo phương án tấn công Iran

Thứ hai 14/01/2019 15:43 GMT + 7
Đội ngũ an ninh quốc gia tại Nhà Trắng vào tháng 9/2018 từng đề nghị Lầu Năm Góc đưa ra các phương án tấn công quân sự nhằm vào Iran.

Sự việc xảy ra tháng 9/2018 đã khiến Nhà Trắng phải đưa ra đề nghị với Lầu Năm Góc. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn Reuters (Anh) ngày 13/1 dẫn nguồn thạo tin giấu tên cho biết điều này bắt nguồn từ việc một nhóm phiến quân được cho có liên quan tới Tehran đã phóng đạn cối vào khu vực gần Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad.

Tờ Wall Street Journal (Mỹ) cho biết các quan chức tại Hội đồng An ninh Quốc gia khi đó nghiêm túc với đề nghị này và Lầu Năm Góc thực sự đã đưa ra phản hồi nêu các phương án. Tuy nhiên, quan chức Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Mỹ lại tỏ ra quan ngại trước đề nghị xuất phát từ Hội đồng An ninh Quốc gia.

Tờ Wall Street Journal chưa thể xác nhận được liệu Tổng thống Donald Trump có biết đến đề nghị của Hội đồng An ninh Quốc gia hay không. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã từ chối phản hồi về thông tin mà tờ Wall Street Journal đăng.

Trong tháng 9/2018, khu vực đại sứ quán Mỹ tại Baghdad đã trúng 3 quả đạn cối. May mắn không có người bị thương trong vụ việc.

Kể từ khi nhận vị trí Cố vấn An ninh Quốc gia vào tháng 4/2018, ông John Bolton đã phối hợp cùng Ngoại trưởng Pompeo đẩy mạnh đường lối cứng rắn với Iran. Năm 2015, ông Bolton từng viết một bài bình luận cho New York Times trong đó nói rằng có thể đánh bom Iran, đồng thời cảnh báo Tehran sẽ phải trả giá nếu đe dọa Mỹ và các đồng minh của Washington.

Năm 2018, Tổng thống Trump đã quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân đạt được với Iran năm 2015 và tăng cường trừng phạt Iran. Tổng thống Trump cũng khẳng định với các nhà lãnh đạo châu Âu rằng ông không muốn bị kéo vào một cuộc xung đột Trung Đông mới.

Hà Linh
Nguồn: baotintuc.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.