Chuyên mục
Lần đầu tiên cựu đặc vụ Snowden tiết lộ về FSB và cuộc sống ở Nga (kỳ 2)
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Lần đầu tiên cựu đặc vụ Snowden tiết lộ về FSB và cuộc sống ở Nga (kỳ 2)

Thứ năm 19/09/2019 05:13 GMT + 7
Trong buổi giới thiệu cuốn sách “Ghi chép thường xuyên: câu chuyện của tôi” diễn ra tại Berlin ngày 17/9, cựu điệp viên CIA Snowden đã tiết lộ chi tiết những gì đã xảy ra với bản thân trong thời gian tỵ nạn ở Nga và cuộc sống gia đình...

Cựu nhân viên CIA Snowden và vợ Linsey Mills. (nguồn: Daily Express)

Tháng 10/2014 có thông tin rằng Snowden đã tái hợp người yêu của mình, Linsey Mills, ở Moscow. Theo cựu đặc vụ này, hai năm trước anh đã bí mật tổ chức lễ cưới với Lindsey và đăng ký tại một phòng đăng ký kết hôn ở nước Nga.

Cựu đặc vụ kể rằng thời gian đầu anh cảm thấy rất cô đơn và tách rời khỏi thế giới cũng như rất lo sợ việc tình báo Mỹ theo dõi. Nhưng giờ đây, theo anh, họ có thể di chuyển thoải mái ở Moscow, dạo metro, ghé thăm các bảo tàng nghệ thuật, xem các vở ba lê, gặp gỡ bạn bè trong quán cà phê, nhà hàng và lập kế hoạch cho tương lai của mình tại nước Nga.

Trong cuốn tự truyện, Snowden cho biết anh cố thay đổi ngoại hình đôi chút khi đi ra ngoài đường phố Moscow. “Tôi có thể cạo râu, đeo kính khác. Mặc dù không thích khí hậu lạnh nhưng mũ và khăn ấm giúp che giấu hình dạng khá tốt. Tôi thường thay đổi nhịp và tốc độ khi đi bộ, nhìn trực diện phía trước khi qua đường”, Snowden kể.

Anh không bao giờ nói cho tài xế taxi địa chỉ của mình mà chỉ nói bến xe bus hoặc ngôi nhà nào gần đó. Tiếng Nga của anh không được tốt, kém hơn Lindsey. Snowden cảm nhận rằng, trước khi Linsey đến, anh không có nhu cầu ra ngoài đường phố nhiều. Nhưng sau đó,cô ấy đến và thuyết phục anh cần phải thăm thú Moscow, xem bale tại Nhà hát Lớn, ghé các bảo tàng.

Snowden rất sợ khán giả Nhà hát lớn nhận ra mình, nhưng nỗi lo thật vô ích bởi người dân Moscow quá chăm chú với các vở diễn mà không để ý đến người xung quanh. Duy nhất một lần có một cô gái đã nhận ra Snowden tại Bảo tàng tranh Trechiacopskaia và đề nghị chụp selfi với anh ta. Nhưng nỗi lo sợ của Snowden về bức ảnh này sẽ tràn ngập trên mạng xã hội đã không xảy ra, bởi theo Lindsay không thấy có ảnh nào như vậy những ngày sau đó.

Snowden nêu điều kiện nếu trở lại Mỹ

Cựu đặc vụ Mỹ Edward Snowden tuyên bố sẵn sàng trở về Mỹ, hiện diện trước tòa nhưng quá trình này phải công bằng và khách quan. Snowden mong muốn kể cho bồi thẩm đoàn vì sao anh ta trao cho báo chí những tài liệu mật. Và bồi thẩm đoàn cũng cần tiếp cận các tài liệu mật mà anh ta đã công khai để họ đánh giá rằng, anh ta đã hành động đúng hay không. “Quý tòa sẽ không thể có quy trình tố tụng công bằng về việc công khai thong tin, nếu như các công tố viên không thể đánh giá đúng hay không việc công bố thong tin này, Snowden nhận xét.

Với việc này, cựu đặc vụ nhấn mạnh nếu như việc trở về Mỹ của anh ta chỉ nhằm mục đích nghe lời tuyên án thì tạo một tiền lệ xấu cho những ai rơi vào tình trạng tương tự như vậy. Snowden nhấn mạnh anh ta không lựa chọn sống ở nước Nga. Anh ta nhắc đến việc xin tỵ nạn ở 27 nước, trong đó có Đức, Ba Lan nhưng các nước này đều sợ Mỹ trả đũa, khác với Moscow.

Theo lời Snowden, Cơ quan an ninh Nga đã đề nghị anh cộng tác nhưng đã từ chối. Nếu như đồng ý, thì thay việc sống lay lắt 40 ngày ở sân bay Sheremenchevo thì cựu đặc vụ này có thể rời sân bay bằng limousine, sống trong cung điện, được các đội quân danh dự chào đón tại Quảng trường Đỏ.

Tùng Lâm (Theo Ria Novosti)
Nguồn: baoquocte.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.