Chuyên mục
Lạ thái độ của Mỹ khi bị tàu ngầm Đức đánh chìm
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Lạ thái độ của Mỹ khi bị tàu ngầm Đức đánh chìm "siêu hạm"

Thứ sáu 02/11/2018 14:28 GMT + 7
Ngày 31/10/1941, một tháng trước khi diễn ra sự kiện Trân Châu Cảng, tàu khu trục DD-245 của Mỹ đã bị tàu ngầm Đức đánh chìm ngay trên biển Đại Tây Dương, và thái độ đáp trả của Washington khi đó khiến không ít người bất ngờ.


Con tàu xấu số chưa kịp tham chiến đã chìm và là tàu chiến đầu tiên của Mỹ bị đánh đắm trong Chiến tranh Thế giới thứ 2 mang tên USS Reuben James (DD-245). Đây là một khu trục hạm của Hải quân Mỹ được đóng theo lớp Clemson. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.


USS Reuben James được Hải quân Mỹ chế tạo từ sau Chiến tranh Thế giới thứ nhất và được coi là một trong những tàu chiến khá lỗi thời của Hải quân Mỹ. Nó được đặt lườn từ ngày 2/4/1919 và được nhập biên chế chỉ chỉ sau một năm rưỡi kể từ ngày đặt lườn. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.


Ban đầu, nhiệm vụ của Khu trục hạm USS Reuben James là phục vụ ở ngoài khơi biển Địa Trung Hải, trợ giúp người tị nạn và thu thập thông tin tình báo. USS Reuben James cũng đã từng chở rất nhiều người nhập cư từ châu Âu tới Mỹ. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.


Năm 1931, USS Reuben James đã từng bị loại biên chế do Hải quân Mỹ có quá nhiều tàu và chi phí vận hành của chúng tăng lên quá lớn, gây gánh nặng cho ngân sách quốc phòng của Mỹ khi đó đang ngày càng bị bóp chặt vì Đại khủng hoảng 1930. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.


Tới năm 1932, tàu được quay trở lại biên chế và tới tháng 1/1939 nó được gia nhập vào Hạm đội Đại Tây Dương. Ngay khi chiến tranh Thế giới thứ hai nổ ra ở châu Âu, USS Reuben James lại tiếp tục nhiệm vụ tuần tra, do thám và thu thập tin tình báo từ châu Âu gửi về Mỹ. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.


Số phận của USS Reuben James được định đoạt khi vào tháng 3/1941 nó được phân nhiệm vụ làm tàu hộ tống cho các tàu vận tải của Anh. Ngày 31/10 cùng năm, trên đường hộ tống một đoàn vận tải tới Iceland, USS Reuben James đã bị trúng ngư lôi vào lúc 05:25 phút. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.


Tổng cộng chỉ có 44 thuỷ thủ sống sót được tìm thấy. Các tàu vận tải của Anh cũng chịu thiệt hại nặng trong cuộc tấn công này. Tàu ngầm Đức mang số hiệu U-552 và thực tế thì chiếc U-552 chỉ vô tính bắn trúng tàu hộ tống USS Reuben James vì lúc này tàu khu trục này vẫn treo cờ Mỹ và người Đức hoàn toàn không muốn người Mỹ có thêm cớ để nhảy vào cuộc chiến. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.


Với độ giãn nước chỉ 1215 tấn, dài 95 mét và rộng 9,6 mét, khu trục hạm USS Reuben James đã bị đánh gẫy đôi hoàn toàn và chìm xuống dòng nước lạnh giá của Bắc Đại Tây Dương chỉ bằng một ngư lôi của tàu ngầm Đức. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.


Tổng cộng 159 thuỷ thủ đoàn và sĩ quan chỉ huy trên tàu USS Reuben James chỉ còn 44 người sống sót. Tuy nhiên thái độ của chính phủ và Quốc hội Mỹ sau vụ tấn công tàu USS Reuben James khá hời hợt, ngoài các tuyên bố lên án và cam kết hỗ trợ hơn nữa cho quân Đồng Minh ở chiến trường châu Âu. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.


Khu trục hạm USS Reuben James được đóng theo lớp Clemson và đây được coi là lớp khu trục hạm đông bậc nhất của Mỹ thời trước Chiến tranh Thế giới thứ 2. Tổng cộng phía Mỹ đã đóng tới 156 chiếc khu trục hạm loại này trong vòng 5 năm ngắn ngủi kể từ năm 1918. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.


Các khu trục hạm lớp Clemson được trang bị hoả lực có phần khá sơ sài, chỉ 4 khẩu pháo 102mm, 1 khẩu pháo phòng không 76mm và 12 ống phóng ngư lôi cỡ 533 mm. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.


Tổng cộng trong Chiến tranh Thế giới thứ hai, Mỹ đã mất 20 chiếc khu trục hạm thuộc lớp Clemson. Chủ yếu các khu trục hạm này bị đánh đắm khi đang thực hiện các nhiệm vụ hộ tống tàu vận tải. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.

Tuấn Anh
Nguồn: kienthuc.net.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.