Chuyên mục
Giải mã vụ mất tích máy bay bí ẩn hàng đầu thế giới sau 50 năm
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Giải mã vụ mất tích máy bay bí ẩn hàng đầu thế giới sau 50 năm

Thứ bảy 19/01/2019 11:06 GMT + 7
50 năm sau khi chiếc máy bay Hercules C-130 bị một thợ máy không quân Mỹ đánh cắp rơi xuống biển, mảnh vỡ máy bay đã được tìm thấy.

Chiếc Hercules C-130 của không quân Mỹ bị Paul Meyer đánh cắp vào ngày 23.5.1969. Ảnh: Deeper Dorset

Vào ngày 23.5.1969, sau một đêm uống rượu, trung sĩ Paul Meyer đến chỗ của phi hành đoàn tại căn cứ không quân Mỹ ở phía đông England và lấy một chiếc Hercules C-130 bay đi.

Chưa đầy 2 tiếng sau, Meyer chết khi chiếc máy bay vận tải 4 động cơ rơi ở eo biển Anh. Kể từ đó, sự biến mất của máy bay vẫn là một trong những bí ẩn lớn nhất.

Nhưng giờ đây, Depper Dorset, một nhóm tìm kiếm xác máy bay và tàu, vừa phát hiện ra mảnh vỡ của chiếc Hercules C-130 - BBC đưa tin.

Thợ lặn chuyên nghiệp Grahame Knott đứng đầu các cuộc tìm kiếm và cuối năm ngoái ông đã thu hẹp khu vực tìm kiếm ban đầu rộng 260km2 của mình xuống 5 vùng mục tiêu với diện tích 78km2 ở eo biển Anh.

Họ phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn không chỉ về thời tiết khắc nghiệt mà đáy biển ngập xác máy bay từ cả 2 cuộc chiến tranh thế giới.

Nhưng vào ngày tìm kiếm cuối cùng theo lịch trình vào năm ngoái, đội của Knott đã gặp may mắn. Tín hiệu phát hiện tàu ngầm cho thấy họ đã tìm được một vật thể quan tâm. Họ hạ thấp camera xuống vật thể trong vòng 2 mét và xác định nó là nhôm.

“Sau đó chúng tôi phát hiện một bánh xe dính trong cát, một phần cánh có đinh tán, ngày càng lớn hơn” - Knott nói với BBC.

Meyer đóng quân tại căn cứ không quân Mildenhall ở Anh và đã định trở về nhà ở Virginia vào thời điểm xảy ra vụ việc.

Bị trầm cảm, anh xin nghỉ phép sớm nhưng không được chấp thuận. Rồi sau một buổi nhậu dài vào ngày 23.5.1969, Meyer ấp ủ một kế hoạch táo bạo.

Hóa trang thành một sĩ quan, anh ta ra lệnh cho phi hành đoàn tiếp nhiên liệu cho chiếc Hercules khổng lồ.

Mặc dù có bằng lái phi công dân dụng, song Meyer không có kinh nghiệm lái máy bay vận tải quân sự nặng 60 tấn.

Bất chấp nỗ lực ngăn chặn âm mưu đánh cắp máy bay, Meyer vẫn lái chiếc Hercules cất cánh vào sáng sớm và lên kế hoạch về Langley ở Virgnia.

Từ trên máy bay, Meyer gọi điện cho vợ là Mary Anne Meyer ở nhà - theo BBC. Khi vợ nhấc máy, người chồng hào hứng nói: “Chào em yêu. Em đoán xem, anh đang về nhà đây”.

Người vợ nói cô rất vui mừng, nhưng khi hỏi vì sao anh có thể nghỉ phép sớm, Meyer đáp: “Anh có một con chim trên bầu trời và anh đang về đây”.

Cầu xin chồng quay trở lại, nhưng Meyer đã kết thúc câu chuyện, nói rằng anh gặp chút rắc rối và sẽ gọi lại cho cô sau.

Mayer cùng chiếc Hercules đã đâm xuống eo biển Anh sau khi cất cánh 1 tiếng 45 phút.

Trong 49 năm qua, những đồn đoán về vụ bỏ trốn của Meyer, kể cả những giả thuyết cho rằng chiếc Hercules bị bắn hạ, vẫn là một bí mật hàng đầu của CIA.

Báo cáo chính thức của không quân Mỹ cho biết, 1 chiếc F-100 đã được phái đi ngay sau khi Meyer cất cánh “trong một nỗ lực hỗ trợ anh ta”.

90 phút sau khi Meyer cất cánh, liên lạc radar với máy bay bị mất. Vài ngày sau, phao cứu sinh của nó trôi dạt lên đảo Alderney.

Gần 50 năm sau, bí ẩn vẫn chưa được giải mã liệu Meyer mất kiểm soát máy bay do thời tiết xấu và thiếu kinh nghiệm, hay là máy bay bị bắn hạ để tránh nguy cơ nó rơi xuống khu vực đông dân cư hoặc va chạm với máy bay khác.

Nhóm Deeper Dorset hy vọng các cuộc điều tra tiếp theo trong năm nay sẽ tiết lộ thêm những gì đã xảy ra.

Ngọc Vân
Nguồn: laodong.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.