Chuyên mục
Những phương tiện giao thông, vận tải của tương lai
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Những phương tiện giao thông, vận tải của tương lai

Thứ bảy 05/04/2014 05:21 GMT + 7
Giao thông vận tải trong tương lai sẽ có nhiều những phương pháp khác như bay lên, jetpack ( động cơ phản lực mini) chỉ nhỏ gọn bằng 1 cái balo - sẽ được ra mắt sớm hơn các bạn nghĩ.

Máy bay, tàu lửa và ô-tô đã đưa chúng ta tiến qua thế kỷ 20, nhưng hiện nay, chúng đã là những thứ "già nua" rồi. Giao thông vận tải trong tương lai sẽ có nhiều những phương pháp khác như bay lên, jetpack ( động cơ phản lực mini) chỉ nhỏ gọn bằng 1 cái balo - sẽ được ra mắt sớm hơn các bạn nghĩ.

10. Hyperloop

Hãy hình dung thế này : một tỷ phú thiên tài thiết kế một chiếc xe hoàn toàn bằng điện, sáng lập một công ty để tiếp tế trạm vũ trụ quốc tế và phát minh ra một hệ thống thanh toán thanh thế ngân hàng siêu thành công. Nghe cứ như đang nói về một bộ phim bom tấn nào đó, hoặc cũng có thể nghĩ ám chỉ Tony Stark, nhưng đó là hiện thật. Đó là Elon Musk, người sáng lập ra Telsa Motors, SpaceX và PayPal, và bây giờ ông ấy đã tiết lộ một ý tưởng về một hệ thống giao thông trong thành phố cực kỳ nhanh chóng, có thể giúp bạn đi từ San Francisco đến Los Angeles chỉ trong 35 phút. Hyperloop được mô tả như những ống thép chứa những nang nhôm, có thể chuyển động với vận tốc 1,200 km/h, chở xe cũng như người dân. Và nó hoạt động bằng năng lượng mặt trời.

 

Về mặt hạn chế thì lớn nhất là giá cả. Musk ước tính hệ thống Hyperloop sẽ có chi phí 70 tỷ Đôla để bắt đầu xây dựng, và chi phí cuối cùng có thể lên đến 100 tỷ Đôla. Nhiều người phàn nàn rằng Hyperloop quá đắt, quá phi thực tế, thậm chí là quá chậm.

Tuy nhiên, dự án đã bắt đầu được thực hiện. Công nghệ giao thông Hyperloop được dự kiến hoàn thành nguyên mẫu vào quý I năm 2015. Chỉ có thời gian sẽ cho biết nếu điều này thực sự khả thi, nhưng ai mà biết được? Tương lai có thể có mặt ở đây sớm hơn chúng ta nghĩ.

9. Ô-tô chạy bằng động cơ hạt nhân

 

Mặc dù tất cả mọi người  ngày nay dường như sợ năng lượng hạt nhân, nhưng rất có thể là một phần lớn trong tương lai của chúng ta. Và có một công ty của Mỹ đứng đầu về nguồn cung cấp năng lượng đang hấp tấp lên kế hoạch kinh doanh vận tải phóng xạ. Trong nhiều năm, Laser Power System (LPS) đã ra mắt và giới thiệu lợi ích của Thorium, một nguyên tố phóng xạ phần lớn tạo ra nhiệt ở lõi Trái đất.

Trong khi các quốc gia khác bận rộn để nghiên cứu Thorium để sử dụng trong các nhà máy điện hạt nhân, thì LPS lại có một mục tiêu khác : họ lên kế hoạch chế tạo một động cơ xe hơi sử dụng công nghệ hạt nhân. Động cơ sẽ làm việc bằng cách tập trung sức nóng phát ra bởi lõi Thorium và sử dụng chúng làm bốc hơi nước, quay một loạt các Tua-bin tạo ra năng lượng. Các nguyên tử Thorium cực kỳ dày đặc, có nghĩa là nó dự trữ rất nhiều năng lượng. Chỉ cần 8 gram có thể cung cấp năng lượng cho chiếc xe của bạn trong hơn 100 năm. Nói cách khác, bạn sẽ không phải bỏ 1 xu nào cho nhiên liệu như xăng hoặc gas.

8. Supercavication

 

Trong thế giới cơ khí hàng hải, supercavitation là phương pháp tăng tốc bá đạo nhất. Supercavitation là một hiệu ứng được tạo ra khi một lớp bóng khí hình thành xung quanh một đối tượng bên trong một chất lỏng (thử tưởng tượng phần ngập nước của tàu được bong bóng bao quanh). Lớp khí làm giảm ma sát 900 lần so với bình thường, giúp phương tiện di chuyển nhanh hơn nhiều so với việc di chuyển trong mặt nước.

Do đó bất cứ chiếc tàu nào trang bị công nghệ này đều là tài sản to lớn cho mọi đội hải quân. Ngoài việc nhanh và ít tốn nhiên liệu, tốc độ và hình dáng của nó khiến nó dễ dàng qua được sóng âm định vị. Thậm chí nó còn cho ngư lôi ngửi khói trong cuộc đua. Juliet Marine Systems, một công tư nhân tại Portsmouth, New Hampshire, đang cố gắng làm ra một chiếc như vậy. Nó được gọi là BÓNG MA, được tạo ra với mục đích phòng thủ - bảo vệ cho các tàu hải quân, và đánh đuổi lũ cướp biển lăm le dòm ngó các tàu thương mại. Nó cũng có thể là một chiếc phà đầy hiệu quả trong việc đổ bộ bờ biển của quân địch.

7. Jetpack Martin

 

Một trong top 50 phát minh năm 2010 của tạp chí TIME là “jetpack thực tiễn đầu tiên trên thế giới”. Vâng, loại phương tiện không gian lừng danh này không chỉ còn nằm trong trang sách của các nhà văn viễn tưởng nữa. Glenn Martin, một người New Zealand có tầm nhìn rộng, đã làm việc không ngừng nghỉ để thiết kế chiếc jetpack của mình trong hơn 30 năm và sắp sửa chào bán thương mại.

Jetpack Martin bay nhờ các cánh quạt và có thể bay được 30 phút một lần. Vận tốc tối đa tầm khoảng 74 cây số trên giờ (46 mph) và có thể đạt độ cao 900m (3.000 feet). Hãy tưởng tượng bạn bay lượn ở độ cao cách mặt đất gần một cây số chỉ bằng một cái hộp có gắn cánh quạt. Những người sử dụng nó đầu tiên sẽ là các nhân viên cứu hỏa và cứu hộ bởi vì Jetpack Martin đang được phát triển như một phương tiện phản ứng nhanh. Nhưng đừng lo: Tầm khoảng giữa 2014 bạn có thể sở hữu nó nếu chịu chi 200.000$.

6. Velo-City

 

Đạp xe đi làm mỗi ngày rất tốt, nhưng bù lại rất tốn công. Nhưng mọi thứ sắp trở nên dễ thở hơn. Trong năm 2006, Toroton hé lộ một kế hoạch về “một hệ thống giao thông cực kỳ yên tĩnh, không ô nhiễm, tốc độ cao, thích hợp với mọi mùa giúp người dân khỏe mạnh hơn”. Nói cách khác, đó là một đường đạp xe gia tốc. Được thiết kế bởi kỹ sư Toronto Chris Hardwicke, ý tưởng này sẽ là xay dựng một ống cao,  có ba làn đạp xe. Các ống này được ngăn ra bởi các hướng, cho phép không khí lưu thông để tạo ra gió. Hiệu quả đạp xe sẽ được tăng lên tới 90%, và có thể đạt vận tốc 50 cây số một giờ (31mph). Dự án Velo-city này rất lý tưởng với khí hậu lạnh bởi người đạp xe sẽ được bảo vệ khỏi các yếu tố tác động.

Mặc dù mọi người rất hào hứng khi ý tưởng được đề xuất lần đầu, nhưng cuối cùng người ta phải tạm hoãn nó lại do thiếu kinh phí. Tuy rằng hiện tại nó đã bị xếp xó nhưng sẽ không bị lãng quên. Có lẽ một ngày nào đó chúng ta sẽ chứng kiến cảnh người khác đạp xe phía trên đầu.

5. Next

 

Tất cả chúng ta đều biết xe tự lái của Google. Thế bạn đã biết Next chưa? Nửa taxi, nửa segway, có thiết kế lắp ghép và trọng tâm ở phần tương tác xã hội, Next có thể “hiểu”. Về cơ bản. nhà thiết kế Tommaso Gecchenlin hình dung ra một thế giới nơi mà bạn có thể dùng điện thoại thông minh dể gọi Next, một mô đun tự lái sẽ đến rước bạn. Bạn trượt vào ghế và cửa đóng lại. Mô đun của bạn sẽ di chuyển bằng bốn bánh cho tới khi nó gặp một nhóm mô đun khác.

Và điều kỳ diệu xảy ra: Ghế của bạn dựng thẳng trong khi mô đun đứng lên bằng hai bánh và kết nối với nhóm mô đun kia. Một bảng điều khiển mở ra, và bạn có cảm giác mình đang ngồi trên xe bus hoặc trên tàu. Mô đun có thể tách ra dễ dàng như ghép vào. Khi tới nơi bạn muốn đến, Mô đun sẽ tự tách ra và thả bạn xuống.

Đó là một ý tưởng tuyệt vời. Tiếc là để biến giấc mơ Next thành hiện thực chúng ta còn một chặng đường rất dài. Trong bản thiết kế của mình, Gecchelin vạch ra thời điểm mà công nghệ phát triển và cải thiện để đủ sức tạo ra Next. Bao gồm sản xuất vật liệu nano giá rẻ, một chiếc xe tự lái, pin dung lượng cao và một pin mặt trời giá rẻ dung lượng cao. Cho tới khi có đầy đủ những thứ cần thiết, Gecchelin dự đoán rằng Next chưa thể ra đời cho tới ít nhất năm 2025.

4. Kolelinio

 

Tin hay không tùy bạn, nhưng việc di chuyển bằng dây sắp trở thành hiện thực với Kolelinio, một khái niệm được Martin Angelov đưa ra tại hội nghị TEDx tại Thessaloniki năm 2010. Angelov hình dung ra một mạng lưới dây đan chéo nhau trên bầu trời, cho phép người ta đu từ nơi này tới nơi khác. Ông ta chỉ ra rằng, chúng ta lái những chiếc xe nặng gấp 20 lần cơ thể, và để xây dựng một con đường thì cực kỳ tốn kém.

Ý tưởng của ông ta sẽ giải quyết việc đó và cung cấp một cơ sở hạ tầng giao thông xanh hơn. Hành khách của Kolelino sẽ buộc chặt mình vào một chỗ ngồi chạy bằng pin treo trên một dây thép căng và đu dọc theo đó. Đường dây sẽ ở gần mặt đất trong khu vực đi bộ và lên cao hơn ở khu vực giao thông.

Tuy nhiên vẫn có một vài hạn chế. Kolelino không thể bảo vệ người ngồi khỏi thời tiết xấu và thực sự nó không phù hợp với những người sợ độ cao. Và liệu rằng nó có thực sự an toàn? Dù sao thì đây cũng là một ý tưởng sáng tạo và chúng tôi hy vọng rằng sẽ có ai đó sớm biến nó thành sự thật.

3. Skylon

 

Skylon được quảng cáo như là truyền nhân của Concordo, chiếc máy bay nhanh hơn vận tốc âm thanh nhưng đã nghỉ hưu gần 10 năm. Năm 2013, nước Anh công bố kế hoạch sử dụng 90 triệu đô để phát triển Skylon, một máy bay siêu tốc nhanh hơn gấp 5 lần vận tốc âm thanh và đủ sức bay ra khỏi quỹ đạo của trái đất để du hành không gian. Nó có thể cất cánh từ mọi đường băng trên thế giới, đồng thời chở được 300 hành khách từ London đến Sydney trong vòng 4 giờ. Hoặc nó có thể được dùng để thả một đợt hàng nặng 15 tấn trong không gian – tại trạm vũ trụ quốc tế.

Việc phát triển chỉ mới vừa bắt đầu, và có nhiều khó khăn cần phải vượt qua. John Hansman, người đứng đầu trung tâm quốc tế vận tải hàng không MIT nói, “Đối với quan điểm khoa học viễn tưởng thì nó rất hấp dẫn, nhưng để hiện thực hóa thì cực kỳ nan giải”. Ngoài ra, 90 triệu đô chỉ là bước dạo đầu, chi phí cuối có thể đội lên hàng tỷ đô.

Tuy nhiên, các nhà khoa học và các phóng viên khoa học rất lạc quan về dự án này. Và nếu mọi thứ êm xuôi, sẽ có một mẫu thử vào năm 2017, và một chiếc máy bay thực thụ vài năm sau đó. Còn sau đó? “Việc tiến vào không gian hay bất cứ một nơi nào trên trái đất chỉ khoảng bốn tiếng đổ lại,” Alan Bond, người sáng lập Reaction Engines, công ty thực hiện hệ thống đẩy của Skylon, phát biểu.

2. SCARAB

 

Hãy chào đón đứa cháu tương lai của chiếc Harley Davidson. Chiếc xe này kiểu dáng đẹp, thuôn gọn và hao hao xe máy, nhưng nó đóng kín và có rất nhiều chỗ đựng hành lý, đồng thời chạy được bằng cả pin, nhiên liệu sinh học hay pin nhiêu liệu. Bạn có thể tự lái nó, nhưng nó cũng có thể tự điều hướng trên một số đoạn đường chuyên dụng. Nó thân thiện với đô thị: lái bằng bốn bánh nhưng sẽ dựng hai bánh lên khi đỗ xe. Tuyệt vời nhất là nó có thể gấp lại được.

Nhà thiết kế David Miguel Moreira Goncalves suy nghĩ về môi trường đô thị khi ông phác lên kế hoạch này. Trong bản báo cáo đầu tiên ông nói “mục tiêu của dự án này là phát triển các hướng dẫn cũng như một giải pháp toàn diện cho một hệ thống  giao thông đô thị  mới, bao gồm xe và cơ sở hạ tầng , một cách bền vững và thích ứng với các môi trường đô thị khác nhau.” Nói cách khác ông nhận thấy mọi người thích phương tiện cá nhân hơn là công cộng, cho nên ông đã động não ra một loại phương tiện đơn giản và thân thiệt với môi trường mà vẫn mang tính cá nhân.

Chưa có chiếc SCARAB nào ra đời, nhưng có thể hy vọng rằng trong tương lai chúng ta sẽ được ngồi vào một em, vi vu đường phố nhưng vẫn bảo vệ môi trường.

1. SkyTran

 

Tel Aviv, Israel nằm ở trung tâm của Fertile Crescent, cái nôi của nền văn minh cổ đại. Nhưng đó là chuyện của ngày xưa. Tel Aviv là một thành phố không ngủ, sôi động, nhộn nhịp với vấn đề giao thông cấp bách. Đó là lý do vì sao họ đặt mục tiêu là xây dựng giao thông công cộng từ trường trên không trong tương lai. Đó là SkyTran. Như nhiều ý tưởng giao thông tương lai khác, các nhà thiết kế đặt tầm nhìn của họ trên cao. SkyTran sẽ chạy trên những đường sắt đặt cách mặt đất 6 mét, mặc dù thật sự chúng không thực sự chạy trên những đường sắt đó. Các chiếc xe hơi dạng kén sẽ được gắn bên dưới các đường và lướt đi nhờ công nghệ malev (nâng lên nhờ từ trường).

Hành khách có thể sử dụng một ứng dụng điện thoại thông minh để gọi một chiếc đến trạm gần nhất (hình ảnh một cầu thang đi lên một nhà ga đơn giản). Xe có thể tự chạy và sẽ đưa hành khách đến gần địa điểm của họ nhất mà đường sắt cho phép. Theo giám đốc điều hành SkyTran, Jerry Sanders, một chuyến đi SkyTran sẽ đắt hơn bus một chút, nhưng rẻ hơn taxi so với cùng một quãng đường. Ngoài ra, khi lắp vào pin năng lượng mặt trời, SkyTran system sẽ không phải lo về năng lượng nữa.

Skytran có khả năng tăng tốc lên 241 cây số một giờ, nhưng sẽ chạy chậm hơn, ít nhất là lúc đầu, cho tới khi hành khách làm quen được.

Ý tưởng và hình dạng chiếc xe chẳng khác gì những thứ có trong những cuốn truyện tranh ở thập niên 50. Nhưng đã đến lúc tin vào những gì tại Tel Aviv và nhìn lên trời cao như nhà Jetson đã làm. Tương lai là đây.

Nguồn: genk.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.