Chuyên mục
Bí quyết của người mẹ Hàn Quốc nuôi 6 con thành tiến sĩ ở Mỹ: Đừng hi sinh vì con cái, người mẹ cần lựa chọn sự nghiệp để phát triển bản thân
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Bí quyết của người mẹ Hàn Quốc nuôi 6 con thành tiến sĩ ở Mỹ: Đừng hi sinh vì con cái, người mẹ cần lựa chọn sự nghiệp để phát triển bản thân

Thứ sáu 13/12/2019 04:48 GMT + 7

Ở tuổi 90, bà Hesung Chun Koh có niềm tự hào khi có 6 người con đều trưởng thành, tốt nghiệp những trường đại học danh giá nhất thế giới và đều là tiến sĩ tại Đại học Harvard và Đại học Yale.

 

 

New York Times đã viết “một gia đình xứng tầm với gia đình nổi tiếng của tổng thống Kennedy trong lịch sử Mỹ”, có thể nói, cách nuôi dạy 6 người con của bà mẹ Hàn Quốc Hesung Chun Koh đã khiến cả thế giới phải ngưỡng mộ. Ngoài ra, gia đình của họ cũng được Bộ giáo dục Mỹ bầu chọn là “Đối tượng nghiên cứu giáo dục gia đình người Mỹ gốc Á”.

Hiện nay, 6 người con của bà đều là tiến sĩ tại Đại học Harvard và Đại học Yale, trở thành giảng viên, hiệu trưởng và chủ tịch của các trường đại học danh tiếng.

Từ một sinh viên khoa tiếng Anh, Đại học nữ sinh Ewha tại Hàn Quốc, bà Hesung Chun Koh nhận được học bổng sang Mỹ học tiến sĩ chuyên ngành Nhân học xã hội tại Đại học Boston khi là sinh viên năm 2. Khi giảng dạy tại Đại học Yale, bà đã gặp và kết hôn với chồng mình là tiến sĩ Kwang Lim Koh. Cặp vợ chồng này được xác nhận là những giáo sư châu Á đầu tiên giảng dạy tại Đại học Yale. Sau này, chồng bà đã có cơ hội trở thành đại sứ Hàn Quốc tại Mỹ trong những năm 1960.

Là một người phụ nữ rất thành công trong sự nghiệp, công danh của mình nhưng bà không hề lơ là trong việc giáo dục con cái. Bà luôn quan tâm đến cuộc sống riêng tư cũng như định hướng con cái trong những lựa chọn cho tương lai.

 

 

Dưới đây là những bí quyết nuôi dạy con cái của bà Hesung Chun Koh:

1. Bố mẹ không cần hi sinh vì con cái

“Thời mang thai đứa con đầu lòng, tôi cũng giống như những ông bố bà mẹ khác, không biết mình sẽ phải chăm sóc và nuôi dạy con như thế nào là đúng và có ích cho xã hội. Thế rồi tôi nhớ về cách bố mẹ mình đã dạy mình.

Họ là tấm gương tiêu biểu cho việc bố mẹ không nhất thiết hi sinh vô điều kiện vì con cái nhưng con cái vẫn luôn đạt được những thành tựu và sống có ích. Bố mẹ tôi luôn cố gắng học tập, mở rộng con đường sự nghiệp, làm giàu vốn sống của bản thân dù ở độ tuổi nào. Chính điều này đã thúc đẩy chúng tôi rất nhiều sau này.

Tôi cũng đã áp dụng cách giáo dục này khi dạy các con mình. Tôi không cho chúng tất cả mà chỉ cho những gì thuộc khả năng của mình.”


Kỳ thực, dù ít dù nhiều nhưng bố mẹ vẫn là những người yêu thương và muốn bảo vệ, che chở cho con cái mình bất kể trong trường hợp nào. Bố mẹ luôn muốn con cái được sống hạnh phúc, sung sướng nhưng không có nghĩa là sẽ hi sinh tất cả vì con, chịu kham khổ vì con.

Tuy nhiên đây không phải là cách dạy con tốt nhất. Cách tốt nhất là bố mẹ hãy cứ là những huấn luyện viên khuyên răn, hướng dẫn và giúp con tự tin, vững bước vào tương lai làm những gì mình muốn.

 

 

2. Tuy là phụ nữ nhưng người mẹ đừng bỏ lỡ cơ hội phát triển bản thân

Bà mẹ Hàn Quốc kể: “Khi con bước vào trung học, tôi phải lựa chọn hoặc tiếp tục đi làm hoặc ở nhà làm nội trợ. Thế rồi, tôi vẫn chọn công việc. Song, ở thời điểm đó, lựa chọn công việc đồng nghĩa với việc tôi phải cố gắng 200%. Tôi luôn phải sắp xếp thời gian khéo léo để không vì công việc mà bỏ quên con cái.

Ở độ tuổi ấy, con trẻ cần tới những lời khuyên của bố mẹ hơn cả. Vì thế, khi con gặp các vấn đề ở trường và cần trò chuyện, tôi chọn ở bên cạnh con.”

Trong quan niệm của người châu Á, khi kết hôn, phụ nữ không nên dành nhiều thời gian cho công việc mà thay vào đó, nên quan tâm chăm lo cho gia đình nhiều hơn. Vì thế mà, nhiều bà mẹ do áp lực xã hội đã bỏ qua những cơ hội cho bản thân, những đam mê dang dở để trở thành một bà mẹ tốt.

Song, có một sự thật là: Bố mẹ là những tấm gương phản chiếu cho thái độ sống và cố gắng của những đứa con. Muốn con sống tốt, bố mẹ phải sống tích cực. Muốn con giỏi, bố mẹ phải là người có khả năng chứng mình năng lực của mình.

Dù là bố hay là mẹ, hãy nghĩ về mục đích, lên kế hoạch cho cuộc sống của mình, sắp xếp thời gian, cải thiện năng lực của mình để con cái noi gương.

 

 

3. Bố mẹ cần tôn trọng và đối xử tốt với nhau

Có thể nói, môi trường sống của trẻ có tác động lớn đến suy nghĩ và tính cách của nó, thậm chí theo cả cuộc đời của trẻ. Nếu như một đứa trẻ ngày nào cũng thấy những cãi vã, căng thẳng từ phía bố mẹ thì đương nhiên tính cách của nó có xu hướng tiêu cực hơn hẳn đứa trẻ được sống với bố mẹ luôn vui vẻ, yêu thương nhau.

Vì thế, nếu không cùng quan điểm, bố mẹ nên ngồi lại cùng nhau và tìm hướng giải quyết, tránh để ảnh hưởng đến suy nghĩ của trẻ.

Suy cho cùng, quá trình dạy bảo con cũng chính là quá trình phát triển tình yêu thương giữa bố mẹ. Một đứa trẻ mai sau thành công hay không, sống có ích hay không là kết quả nuôi dạy từ bố mẹ.

4. Trước tiên, bố mẹ phải là người luôn biết giúp đỡ người khác

Dù là ai, mỗi khi giúp đỡ người khác, tâm trạng của chính mình luôn tốt hơn vì nghĩ rằng mình đã làm được một việc có ích. Thế nên, người lớn cần lan tỏa hành động tốt này tới những người xung quanh, đặc biệt là con cái mình để chúng biết rằng ngoài cuộc sống riêng tư thì cũng cần phải biết sống chia sẻ với những người khác.

Biết giúp đỡ người khác là biết cách tự làm nên niềm vui cho chính mình. Bà Hesung Chun Koh rất tự hào vì con cái bà sau này đều tham gia rất nhiều việc vì cộng đồng: hỗ trợ bệnh nhân AIDS, xây nhà cho người nghèo, gây quỹ cho các gia đình là nạn nhân sóng thần, tư vấn pháp lý cho những người yếu thế…

5. Phụ huynh nên và biết lắng nghe con nói

Bà Hesung Chun Koh chia sẻ thêm: “Khi con trai thứ hai của tôi làm một dự án nghiên cứu tại trường Y, mặc dù đã nỗ lực hết sức tuy nhiên không được đánh giá cao. Lúc đó, con tôi cảm thấy rất buồn và bất bình vì dự án của mình không xứng đáng như vậy.

Khi nghe con phàn nàn bất công rằng “Nhiều bạn khác kém hơn nhưng lại được đánh giá cao”, tôi đã khuyên con nếu tự tin về dự án đó và còn thắc mắc thì hãy thử một lần tìm người đánh giá dự án của con, hỏi xem lý do gì họ từ chối, và sau đó tìm cơ hội giải thích những ưu điểm dự án con làm. Phàn nàn sau lưng, không ích gì cả.

Sau khi nghe lời khuyên của mẹ, con tôi đã có cơ hội được đánh giá lại dự án. Kết quả cuối cùng khiến cháu rất hài lòng. Không nhiều thì ít, bố mẹ biết lắng nghe và chịu chia sẻ cùng con thật đáng khen. Dù ở tuổi nào đi chăng nữa, con cái vẫn cần “lá chắn” của bố mẹ mỗi lúc yếu lòng.”

 

 

Kỳ thực, lời khuyên của bố mẹ chí ít là những lần quan sát hay rút kinh nghiệm trong cuộc sống thế nên đối với con cái, đó là những lời đáng tin cậy. Thế nhưng, nhiều bố mẹ lại cho rằng khoảng cách tuổi tác khiến bố mẹ và con cái không còn sự gần gũi nữa.

Trong những trường hợp đó, con trẻ lại tìm đến bạn bè – những người cũng cùng suy nghĩ – để xin lời khuyên. Bố mẹ cũng nên “hạ mình” trong một số trường hợp, không thể cứ mãi bảo thủ, cổ hủ được để có cơ hội trò chuyện và lắng nghe tâm sự của con cái. Vì thế mà, ở các con sẽ có niềm tin mãnh liệt hơn vào bố mẹ. Đương nhiên, chẳng ai hoàn hảo nhưng có bố mẹ là hậu phương, con cái sẽ luôn vững vàng bước vào cuộc đời.

6. Khuyến khích con rèn luyện thể chất

“Con trai đầu của tôi khi sinh ra khá yếu ớt và hầu như tháng nào cũng phải đi khám vài lần. Tôi luôn cảm thấy khổ tâm và không biết nên làm thế nào để cải thiện sức khỏe của con.

Sau khi nghĩ thông suốt, dù là con gái hay con trai, tôi đều đưa ra nguyên tắc: 3 tuổi là tuổi bắt đầu phải chú trọng rèn sức khỏe. Đầu mùa thu, các con tôi sẽ được làm quen với nước lạnh. Trước tiên là rửa tay, sau đó là cánh tay, rồi xuống cẳng chân, tiếp theo là tắm toàn thân. Khi thích nghi khoảng 1 tháng bắt đầu từ con số 25 độ C. Những ngày tiếp theo, tôi hạ dần dần một độ và sau 1 tháng rèn luyện như vậy, các con tôi đều có thể chịu được khi tiếp xúc với nước 0 độ C.

Nhờ vậy, các con tôi thích nghi với thời tiết rất nhanh và ít ốm. Mỗi buổi sáng, bất chấp thời tiết có thế nào, tôi đều khuyến khích các con chạy 3km mỗi ngày. Ngoài ra, các con còn tham gia nhiều bộ môn thể thao khác như leo núi, taekwondo, nâng tạ…”


Có thể nói, với mỗi người sức khỏe là trên hết, không có sức khỏe sẽ không làm gì được. Nhiều bố mẹ chỉ chú trọng việc học của con nên ngoài học chính, còn có học thêm buổi tối, học bổ túc cuối tuần khiến con trẻ đôi khi cảm thấy mệt mỏi với con chữ mà không dám nói với bố mẹ.

Chính vì vậy, bố mẹ hãy quan tâm thực sự đến năng lực của con và dành nhiều thời gian rèn luyện thể chất cùng con để con có thêm động lực làm những điều tốt.

7. Bố mẹ nên tạo không khí đọc và học tập khi ở nhà

“Khi chúng tôi mới cưới, gia đình chỉ có duy nhất một chiếc bàn học nhưng kích thước quá nhỏ, chỉ đủ cho một người làm việc trên đó. Vì điều kiện kinh tế lúc đó vẫn còn khó khăn, căn hộ chúng tôi còn đi thuê nên chưa có điều kiện mua thêm bàn học. Bất cứ khi nào rảnh, chồng tôi lại tới cửa hàng đồ cũ để tìm và sau cùng, anh ấy cũng mua được một chiếc vừa ý. Bàn học có ý nghĩa quan trọng trong gia đình tôi. Chúng tôi luôn đặt học tập là một ưu tiên lớn trong cuộc sống nên nếu bố mẹ ngồi vào học, con cái cũng sẽ có thói quen đó.”

Có nhiều bố mẹ cho rằng việc học là của bản thân con nên nếu con không ngồi vào bàn học đúng giờ hay chỉ ngồi một chốc một lát là bố mẹ không hài lòng, không cho rằng con mình là một học sinh ngoan.

Điều bố mẹ cần phải làm là tạo không khí và truyền cảm hứng cho con để con trẻ có ý thức tự giác và coi học hành là chuyện cả đời, nếu không học con người ta sẽ bị thụt lùi so với thế giới.

 

 

8. Khả năng tập trung của con thường bị bố mẹ quên lãng mà không chú trọng

“Trong một lần, khi đi du lịch tại Bali, tôi gặp hai cô gái học yoga Ấn Độ trên bờ biển. Điều làm tôi tò mò là cả hai đều ngồi khoanh chân, nhìn ra biển với tấm bảng đen trước mặt. Tôi tò mò hỏi tác dụng của bảng đen thì nhận được câu trả lời rằng tấm bảng đó giúp họ tập trung và tĩnh tâm hơn.

“Nhưng tại sao lại là bẳng đen?”, tôi hỏi tiếp. Họ đáp: “Màu đen như là hư vô, nhìn vào đó như nhìn sâu vào hư vô”.


Khi về nhà, chúng tôi cũng mua một chiếc bảng đen, gắn một chiếc đèn flash màu xanh ở giữa. 30 phút trước khi đi ngủ cũng là lúc chúng tôi rèn cho con cái mình sự tập trung khi nhìn vào bảng đen. Nếu thỉnh thoảng trẻ lơ đãng, chiếc đèn sẽ nháy và chúng tôi sẽ nhắc các con cần tập trung lại.

Khi nhìn vào bảng đen, dường như mọi suy nghĩ sẽ ngừng lại, như thế, việc tập trung sẽ dễ dàng hơn hẳn. Sau nửa năm luyện, hầu hết trẻ đều giữ được trạng thái “không nghĩ” trong hơn 10 phút. Khả năng mạnh mẽ này cải thiện khả năng kiểm soát các hoạt động suy nghĩ của não.

Cuối cùng, nhờ hai cô gái ấy, tôi đã tìm được bí quyết để tập trung hơn sau bao nhiêu lần tìm kiếm nhưng không hề hiệu quả chút nào. Là một người chú trọng đến các phương pháp dạy trẻ, tôi nhận ra những người thành công không nhất thiết phải có IQ cao hơn những người bình thường. Bí quyết nằm ở sự tập trung trong thời gian dài, vì vậy trí tuệ được phát huy tối đa.”

Phải công nhận rằng, sự tập trung sẽ khiến chúng ta làm mọi việc dễ dàng hơn và nhanh chóng hoàn thành hơn. Thêm nữa, sự tập trung sẽ hỗ trợ một phần thành công cho sự kiên định và ý chí quyết tâm. Nuôi dạy con là một quá trình mà không hề dễ dàng.

Bởi thế mà, công việc chăm sóc và giáo dục con luôn là áp lực với bố mẹ. Nhưng, các bố mẹ nên lấy đó là niềm vui vì mỗi ngày được nhìn con mình lớn lên, trưởng thành hơn, làm những điều có ích sẽ như thể là thành công cả đời của một đời người.

Nguồn: phunugiadinh.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.