Chuyên mục
Những dòng sông lớn nhất ở Nga
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Những dòng sông lớn nhất ở Nga

Thứ năm 16/05/2019 17:13 GMT + 7
Nga là một trong những quốc gia có nguồn cung cấp nước dồi dào nhất thế giới. Đất nước này hiện có trữ lượng nước ngọt lớn nhất trên hành tinh. Bề mặt nước sông chiếm 12,4% lãnh thổ của Nga và 84% trong số đó được tập trung ở phía đông dãy Ural.

Bạn có biết là ở Nga có khoảng 2,5 triệu dòng sông?

Phần lớn các con sông này tương đối nhỏ với chiều dài thường không quá 100 km. Nhưng những con sông lớn thì thực là lớn, có chiều dài và lưu lượng nước khổng lồ.

Nga - đất nước với muôn vàn dòng sông lớn nhỏ

1. Ob - dòng sông lớn nhất ở Nga.

Ob ở Tây Siberia là con sông dài nhất ở Nga (5410 km) và dài thứ hai ở châu Á. Sông bắt nguồn ở miền rừng núi Altai, tại nơi hợp lưu của các con sông Biya và Katun, từ ngã ba Ob có chiều dài 3.650 km (nếu tính cả thượng nguồn sông Irtysh - 5410 km). Ở phía Bắc, sông đổ vào biển Kara, hình thành vịnh (dài khoảng 800 km), được gọi là vịnh Ob. Sông Ob bị đóng băng trung bình 220 ngày trong năm.

Diện tích lưu vực Ob là 2 990 000 km2. Theo tiêu chí này, đây là con sông lớn nhất ở Nga. Về lưu lượng nước Ob đứng thứ ba ở Nga (sau các con sông Yenisei và Lena).

Ob - dòng sông lớn nhất của Nga

2. Yenisei - dòng sông nhiều nước nhất ở Nga.

Yenisei là một con sông ở Siberia chảy ra biển Kara. Chiều dài của dòng sông nếu tính từ đầu nguồn của sông Tiểu Yenisei - 4287 km. Yenisei chảy qua lãnh thổ của hai quốc gia (Nga và Mông Cổ), diện tích lưu vực - 2.580.000 km2 cho phép nó đứng vị trí thứ hai trong số các con sông của Nga. Hàng năm Yenisei tải 600 km khối nước ra biển Kara, hơn gần ba lần so với lượng nước chảy ra Caspian của sông Volga và thậm chí nhiều hơn tất cả các con sông trên lãnh thổ châu Âu của Nga.

Tại Yenisey có ba nhà máy thủy điện được xây dựng - Sayano-Shushenskaya, Krasnoyarsk và Mainskaya.

Miền đồng bằng Tây Siberia kết thúc bên tả ngạn sông Yenisei và miền rừng núi taiga bắt đầu bên hữu ngạn. Độ cao giữa hai bên bờ chênh nhau đến 5 lần. Trên đường từ nguồn đến cửa biển dòng sông chảy qua tất cả các vùng khí hậu của Siberia. Do đó, ở vùng thượng nguồn sông bạn có thể nhìn thấy những bầy lạc đà, trong khi hạ nguồn là nơi sinh sống của gấu bắc cực.

Cho đến bây giờ vẫn có nhiều giai thoại về nguồn gốc của từ "Yenisey": người thì nói đó là từ "enes" (nước lớn) theo tiếng Tunguska được đọc theo âm Nga, người thì cho đó là từ "Ene-Say" (sông Mẹ) trong tiếng Kyrgyzstan.

Yenisei và các con sông Siberia cung cấp cho Bắc Băng Dương nguồn năng lượng tương đương 3 tỷ tấn nhiên liệu. Nếu không có những dòng sông này, khí hậu ở phương Bắc còn khắc nghiệt hơn nhiều.

Mùa thu "dát vàng" đôi bờ Yenisey

3. Lena - dòng sông vĩ đại của Siberia. Một trong những con sông dài nhất hành tinh.

Sông bắt nguồn từ vùng gần hồ Baikal, sau đó chạy lên phía bắc và đổ vào biển Laptev, tạo thành một vùng đồng bằng rộng lớn. Chiều dài sông là 4480 km, đứng thứ 11 trên thế giới. Dòng sông được cung cấp nước chủ yếu từ các băng hà và tuyết tan chảy, đó là khoảng 50% lượng nước. Các cơn mưa cung cấp cho sông khoảng 38% nước và khoảng 13% - từ các nguồn nước ngầm, chủ yếu ở thượng nguồn. Sông bị đóng băng khoảng 270 ngày trong năm.

Diện tích lưu vực của sông là 2,49 triệu km2, là con sông lớn thứ ba ở Nga. Người Nga lần đầu tiên biết đến con sông này vào thế kỷ thứ 17, sau cuộc thám hiểm của một nhóm người Cossacks.

Lena - dòng sông hoang dã

4. Amur - biểu tượng chính của miền Viễn Đông ở vùng Ngoại Baikal.

Vượt qua những ngọn núi cao và đồng bằng rộng lớn, sông Amur đổ vào biển Okhotsk. Dòng sông chảy trên lãnh thổ của ba quốc gia (Nga, Mông Cổ và Trung Quốc). Diện tích lưu vực - 1.855.000 km2, chiều dài - 2.824 km. Có nhiều giả thiết khác nhau về nguồn gốc của tên gọi sông Amur, giả thiết chính là từ tiếng Tungus "amar" và "Damour" nghĩa là "sông lớn".

Người Trung Quốc gọi sông Amur là Hắc Long giang. Theo truyền thuyết, vào thời xa xưa có một con rồng đen sống ở sông và tượng trưng cho lòng tốt, đánh bại rồng trắng gian ác chuyên giết người đi thuyền và đánh cá trên sông. Sau khi đánh bại kẻ thù rồng đen ở lại dưới đáy sông cho đến bây giờ.

Trên toàn lưu vực sông Amur có thể quan sát cảnh quan của bốn vùng địa-vật lý: rừng, thảo nguyên-rừng, thảo nguyên và bán sa mạc. Đây là địa bàn sinh sống của khoảng ba mươi dân tộc và nhóm tộc người.

Mây trắng soi mình xuống dòng Amur

5. Volga - dòng sông Mẹ của nước Nga.

Được các nhạc sỹ và thi sỹ ngợi ca, là nguồn cảm hứng sáng tạo cho các họa sỹ vẽ nên những bức tranh bất hủ - tất nhiên, đó chính là sông Volga. Cho dù không phải là dòng sông lớn nhất của Nga, nó vẫn là biểu tượng của đất nước. Là một trong những con sông lớn nhất trên thế giới và lớn nhất ở châu Âu. Lưu vực sông chiếm khoảng 1/3 diện tích phần châu Âu của Nga và nằm trên lãnh thổ của 11 tỉnh và 4 nước cộng hòa. Chiều dài sông - 3530 km.         

Đây là khoảng cách từ Moscow đến Berlin và ngược lại. Diện tích lưu vực - khoảng 1.361.000 km2 khiến nó trở thành con sông lớn nhất ở châu Âu.

Sông Volga có tầm quan trọng kinh tế lớn như là một huyết mạch giao thông. Volga còn được sử dụng như một nguồn năng lượng thủy điện. Hiện nay, tại lưu vực sông Volga tập trung khoảng 45% sản lượng công nghiệp và khoảng 50% sản lượng nông nghiệp ở Nga. Sông Volga cung cấp hơn 20% tổng sản lượng thủy sản được đánh bắt trên các con sông của đất nước. Trên sông được xây dựng 9 hồ chứa nước với các nhà máy thủy điện.

Sông Mẹ Volga

6. Kolyma - con sông lớn nhất khu vực Magadan.

Đó là một con sông ở Yakutia với chiều dài 2.129 km. Kolyma được hình thành từ hợp lưu của hai con sông Ayan-Yuryakh và Kullu và chảy vào vịnh Kolyma. Diện tích lưu vực khoảng 645.000 km2. Sông Kolyma do những người Cossacks Nga tìm ra.

Mùa thu trên sông Kolyma xa xôi

7. Sông Đông - chứng nhân của lịch sử Nga.

Theo các nhà khoa học, con sông này đã xuất hiện trên Trái Đất khoảng 23 triệu năm về trước. Sông Don là một trong những con sông lớn nhất ở phía Nam đồng bằng Nga.

Don bắt nguồn từ tỉnh Tula thuộc bình nguyên Trung Nga. Diện tích lưu vực của nó là 422 000 km2 và chiều dài - khoảng 1870 km. Đó là một trong những con sông cổ nhất ở Nga. Dòng chảy rất chậm, vì vậy mà dân Cossacks gọi dòng sông lững lờ và hùng vĩ này là "sông Don êm đềm" do sông chảy theo địa hình đồng bằng. Độ dốc trung bình rất nhỏ, không vượt quá 0,1 độ. Tại một số khu vực chiều rộng của sông đạt đến 13 km. Bờ hữu ngạn dốc và cao, bờ tả ngạn là vùng đất thấp.

Các tác giả Hy Lạp cổ đại gọi tên con sông này là Tanais. Thời đó vùng hạ nguồn sông Don là nơi sinh sống của bộ tộc nữ chiến binh Amazon huyền thoại. Những cô gái quả cảm này đã xuất hiện trong các sử thi Nga kể về cuộc chiến giữa các tráng sỹ Nga và các nữ kỵ sỹ thiện chiến.

Tên gọi hiện nay của con sông bắt nguồn từ tộc người Ba tư từng sinh sống trên bờ Bắc của biển Đen, trong ngôn ngữ của họ "Don" có nghĩa là "sông".

Hoàng hôn rắc xuống sông Đông êm đềm

8. Khatanga.

Sông chạy trong lãnh thổ Krasnoyarsk với chiều dài 1.636 km. Khatanga được hình thành từ hợp lưu của hai con sông Hếch và Kotui rồi đổ vào vịnh Khatanga trên biển Laptev. Diện tích lưu vực khoảng 364.000 km2. Con sông này chảy dọc theo thung lũng rộng lớn ở vùng đồng bằng Bắc Siberia. Trong lưu vực Khatanga có hơn 112.000 hồ với tổng diện tích mặt nước là 11.600 km2.

Sông Khatanga trôi giữa bình nguyên phương Bắc

9. Indighirka.

Sông Indigirka chảy trong lãnh thổ nước Cộng hòa Sakha (Yakutia) . Thuộc lưu vực biển Đông Siberia. Nó chảy từ nam lên bắc. Indigirka bắt đầu ở nơi giao nhau của các sông Taryn-Yuryakh và Tuor-Yuryakh, bắt nguồn từ dãy núi Halkan.

Lưu vực Indigirka rộng 360.000 km2, chiều dài sông là 1.726 km. Indigirka là con sông lạnh nhất ở Nga. Vào mùa đông, hạ lưu của sông bị đóng băng đến đáy. Ngay cả mùa hè sông cũng được bao phủ đây đó bởi lớp băng mỏng và chảy lấp lánh giữa các sườn núi đẹp như tranh vẽ.

Indighirka chảy qua điểm cực lạnh ở Bán cầu Bắc - làng Oymyakon và thị trấn Zashiversk bị bệnh đậu mùa hủy diệt trong thế kỷ XIX.

Indighirka - dòng sông cô đơn và giá lạnh

10. Dvina Bắc.

Dvina Bắc là dòng sông thuộc vùng lòng chảo biển Trắng. Nó chảy trong vùng Vologda và Arkhangelsk của Nga. Sông Dvina Bắc được hình thành từ hợp lưu của hai con sông - Sukhona và Nam. Nó chảy theo hướng từ nam lên bắc và chảy vào vịnh Dvina của biển Trắng, tạo thành vùng châu thổ rộng lớn. Diện tích lưu vực - 357.000 km2. Dòng sông này là nơi khởi thủy của ngành đóng tàu Nga.


Dvina Bắc - sông xanh chảy giữa trời xanh
Nguồn: amadatravel.vn
33 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.