Chuyên mục
Mười một điều bạn sẽ nhớ khi rời khỏi nước Nga
BÌNH LUẬN
Cựu công dân воронеж xin bổ xung thêm điều thứ 12 là : Người dân nước Nga rất tốt bụng và nhân hậu. Các cô gái nước Nga...
Hoa Pion ( hoa mẫu đơn ) còn có tên gọi là hoa hồng Trung Quốc. Có thể là made in china đấy.

Mười một điều bạn sẽ nhớ khi rời khỏi nước Nga

Thứ bảy 19/08/2017 11:40 GMT + 7
Nước Nga không phải là một điểm đến lý tưởng để học hành và làm việc. Nhưng với những ai đã lỡ đến đây, để quên đi những thứ thuộc về nơi này, quả là chẳng dễ dàng gì.

1. Mùa đông

Nga vẫn nổi tiếng với mùa đông khắc nghiệt. Nhiệt độ xuống đến -20, -30 độ là chuyện bình thường.

Nếu đã từng trải qua những ngày mùa đông như thế, chắc hẳn bạn sẽ chẳng bao giờ có thể quên được cảnh trước khi ra đường phải mặc 5-6 lớp áo dày như con gấu, chân đi 2 đôi tất rồi xỏ vào đôi bốt lông.

Thế nhưng mùa đông không chỉ có thế. Những ngày đầu mùa đông ở Nga với tuyết trắng phủ dày trên đường, trên các nóc nhà là những ngày đẹp nhất.

Cho dù bạn mới đến Nga lần đầu hay là đã ở đây 5 năm, 7 năm thì trước cảnh tượng như vậy, bạn sẽ vẫn muốn bước xuống đường và cầm theo máy ảnh chụp lại những khoảnh khắc đẹp như trong cổ tích.

Và cũng nhờ cái lạnh mùa đông, bạn mới thấm thía cảm giác được vội vàng sà vào một ki-ốt bán đồ ăn nhanh bên đường, rồi mua vội chiếc bánh và cốc trà nóng hổi, để khi cầm trên tay xuýt xoa: “Ấm quá!”.

2. Mùa thu vàng

Mùa thu có cả những ngày âm u, mưa lâm thâm rét mướt như báo hiệu cho một mùa đông dài và lạnh; nhưng cũng có những ngày nắng, trời cao và xanh.

Nắng mùa thu không gắt và rát như mùa hè. Nắng thu vẫn vàng nhưng chỉ nhè nhẹ giống như tô thêm màu cho những chiếc lá xanh còn sót lại.

Con đường mùa thu với 2 bên hàng cây lá vàng rực. Ảnh: st

Nếu may mắn, khi vào thu, những ngày nắng đến trước, thì đó sẽ là một mùa thu vàng đẹp tuyệt vời, ấm áp và rực rỡ, lãng mạn và khó quên.

3. Những ki-ốt bán đồ ăn nhanh

Những ki-ốt này có lẽ là địa điểm quen thuộc của rất nhiều bạn sinh viên, vì ăn ở đó rất tiện, nhất là trong những lúc vội đi học hoặc trong những ngày lười đứng bếp nấu cơm.

Những ki-ốt này nhìn theo một cách nào đó thì có lẽ cũng giống như những quán vỉa hè ở Việt Nam. Nhưng ở đây không có bàn ghế để ngồi, và chúng ta phải tự phục vụ, gọi đồ ăn qua một ô cửa sổ chỉ nhỉnh hơn cái mặt người một chút.

Một ki-ốt bán Sawurma, một loại bánh xuất xứ từ Ả-rập gần ga tàu tại Mát-xcơ-va.
Ảnh: Trần Thanh Thể

Và điều thú vị khác hẳn với những quán vỉa hè ở Việt Nam chính là việc bạn có thể vừa ăn vừa bẻ những mẩu bánh nhỏ cho chim bồ câu, chim sẻ.

Mặc dù việc này đã bị cấm ở một vài thành phố vì nhiều lí do. Nhưng vừa nhấm nháp bánh hamburger, vừa uống trà, vừa cho bồ câu ăn rồi ngắm nhìn chúng chắc chắn là kỉ niệm không thể nào quên của những ai từng sống ở Nga.

4. Không khí trong lành và dễ chịu

Ở Nga không khí khá là khô, không giống như ở Việt Nam. Mùa hè cho dù nhiệt độ có lên đến 35 độ C thì cảm giác nóng nực cũng không khó chịu như ở Việt Nam.

Và mùa đông cho dù có xuống dưới 0 độ C thì ta cũng vẫn không cảm thấy giá buốt như ở nhà cho dù mùa đông Việt Nam chỉ khoảng trên dưới 10 độ.

Rời khỏi Nga, nhất định sẽ có một lúc nào đó, giữa mùa hè, hoặc giữa mùa đông, bạn cảm thấy thèm khát cái khô ráo ngay từ trong không khí mà chúng ta vẫn hít thở. Bởi vì cái sự khô ráo ấy đem lại một cảm giác rất dễ chịu và khoan khoái.

5. Hoa mẫu đơn

Mẫu đơn không phải chỉ ở Nga mới có, và cũng chưa chắc mẫu đơn ở Nga đã là đẹp nhất. Thế nhưng với người Việt Nam, nơi thật khó để kiếm được một cành mẫu đơn bên ngoài các shop hoa nhập khẩu, thì mẫu đơn ở Nga thật đẹp tuyệt vời.

Quãng đời của mẫu đơn ngắn lắm. Mỗi một mùa hoa, nếu may mắn tìm được hoa để cắm từ khi những cành đầu tiên hé nụ cho tới những bông cuối cùng nở muộn, thì cũng chỉ cắm được 3 – 4 lần.

Mẫu đơn màu hồng đậm thường được bán sớm hơn các màu khác. Ảnh: Seru Chan

Mẫu đơn ở Nga không sang chảnh như những cành hoa nhập khẩu giá cả trăm ngàn ở Việt Nam. Hoa được trồng ở các khoảnh đất nhỏ dưới chân các khu chung cư, hoặc được các bà cụ trồng ở dacha (nhà nghỉ, thường ở ngoại ô). Tới ngày hoa hé nụ, các cụ cắt rồi bỏ trong xô, mang ra đầu phố, bán cho người qua lại.

6. Đi bộ thật nhiều

Ra nước ngoài, dù là nước nào đi chăng nữa, bạn cũng đã rời xa cái yên xe máy quen thuộc hàng ngày ở Việt Nam và gắn bó nhiều năm với các phương tiện công cộng như xe buýt hay tàu điện ngầm. Nga đương nhiên không phải là điểm đến ngoại lệ.

Nhưng rồi bạn cũng quen với việc phải đi bộ hàng ngày, và thậm chí là đi bộ rất nhiều, cả tiếng đồng hồ liên tục. Chẳng sao cả! Vì có những thứ bạn sẽ chẳng thể cảm nhận được khi không đi bộ.

Ở Nga, vỉa hè rất rộng, và trồng rất nhiều cây. Thế nên việc đi bộ trên những con phố đẹp cũng là một việc khá là thú vị. Đặc biệt là khi được nắm tay ai đó đi giữa hai hàng cây vào một ngày trời thu nắng vàng.

7. Lò sưởi là đường ống nước nóng

Ở Việt Nam không có hệ thống sưởi. Chỉ đến dạo gần đây, các cửa hàng điện máy mới bắt đầu bán các loại máy sưởi hay quạt sưởi để mọi người dùng trong mùa đông.

Khi mới sang Nga, một trong những thứ có thể sẽ khiến bạn thấy ấn tượng chính là những đường ống dẫn nước nóng nối từ phòng này sang phòng khác. Đó là hệ thống sưởi.

Hệ thống sưởi ở hầu hết các khu nhà tại Nga. Ảnh: st

8. Đi ngủ không phải mắc màn

Ở đây chẳng ai phải mắc màn cả, vì chẳng mấy khi có muỗi trong phòng ở. Nhưng nói thế không có nghĩa là ở Nga không có muỗi. Chúng chỉ tụ tập ở những nơi ẩm thấp như trong rừng hay là các bụi cỏ gần bờ sông.

Nhiều người thừa nhận, muỗi ở Nga độc hơn ở Việt Nam nhiều. Vì mỗi khi bị muỗi đốt thì bạn có thể bị sưng bằng hoặc to hơn đầu ngón tay cái, ngứa và thậm chí cả đau nữa.

9. Tắm sông

Người Việt Nam quen tắm biển. Các bãi biển nằm trải dài từ Bắc xuống Nam. Ở Nga thì khác, họ không có nhiều biển như vậy.

Người Nga rất thích tắm nắng. Ở trong một thành phố thường có rất nhiều các bãi tắm sông với đủ các loại dịch vụ như ăn uống, vui chơi giải trí. Trong khi đó, ở Việt Nam, thường chỉ có trẻ con là trốn bố mẹ đi tắm sông giữa trưa nắng với lũ bạn thôi.

10. Nướng thịt ngoài trời

Bên cạnh tắm sông, nướng thịt ngoài trời là một trong những hoạt động không thể thiếu trong những ngày hè. Có lẽ không có ai sang Nga mà lại chưa một lần đi nướng thịt.

Thật ra trong những buổi đi nướng thịt này, thịt có ngon hay không cũng không quá quan trọng. Quan trọng là tất cả được quay quần, được vui vẻ và được tạm quên đi những mệt mỏi trong công việc và học hành.

11. Kvas

Kvas là thứ nước uống chỉ có vào mùa hè ở Nga, hơi giống bia, nhưng ngọt hơn và nhẹ hơn. Giữa tiết trời nóng nực của mùa hè, được uống một ngụm kvas mát lạnh mới đã đời làm sao!

Những bom kvas tươi như thế này có thể bắt gặp ở tất cả các con phố Nga vào mùa hè. Ảnh: st

Cảm giác ngụm nước trôi tới đâu là mát lạnh, tỉnh táo tới đó chắc hẳn giống hệt những gì chúng ta vẫn thấy trên những quảng cáo truyền hình.

Hình ảnh nước Nga trong mắt mỗi người chắc chắn rất khác nhau. Nhưng bất luận thế nào, cho dù cuộc sống có buồn tẻ, nhàm chán hay áp lực, hoặc phải chịu nhiều thiệt thòi, thì tới khi phải rời đi, vẫn sẽ có những điều tốt đẹp khiến chúng ta nhớ về đất nước tưởng chừng như xa lạ nhưng đã trở nên thân thuộc từ khi nào không hay.

Seru Chan
Nguồn: nguoiviet-voronezh.com
32 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.