Chuyên mục
Mùa hè rớt...
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Mùa hè rớt...

Chủ nhật 03/09/2017 11:01 GMT + 7
Trong một bài hát nổi tiếng có câu: "Thiên nhiên không có ngày xấu trời," tuy nhiên, khi mùa thu bắt đầu với mưa dầm và gió lạnh, với khí trời lạnh lẽo và ướt át, ta lại mong đợi những ngày chan chứa nắng cuối cùng của mùa hè quay trở lại. Trong dân gian quãng thời gian này được gọi là mùa hè rớt...

Mùa hè rớt được đặc trưng bởi sự kích hoạt đột biến trong tự nhiên: chim muông cất tiếng véo von như dạo hè, mặt trời dịu dàng sưởi ấm, gió ấm mơn man thổi và cây cỏ khoác lên mình tấm áo choàng đẹp hơn cả chuyện cổ tích mà không bút nào tả xiết, một số loài còn nở hoa thêm một lần nữa. Ở mỗi miền đất khác nhau khoảnh khắc thời gian này đều có tên gọi riêng tùy thuộc vào thời điểm khởi đầu và phong cảnh thiên nhiên. Nga là đất nước rất rộng lớn và đa dạng nên những bức hình chụp mùa hè rớt cũng mỗi nơi một khác.

Thiên đường có thật ở Altai.

Mùa hè rớt là giai đoạn thời tiết ấm áp và khô ráo giống như mùa hè trước lúc sang thu. Giai đoạn này bắt đầu sau quãng thời gian ngắn ngủi khi trời trở lạnh và thường đi kèm với hiện tượng khai hoa lần hai ở một số loài thực vật thường nở hoa mỗi năm một lần.

Trong các ngôn ngữ đông và tây Slave khoảnh khắc mùa thu kỳ diệu này được gọi là "mùa hè của các bà", còn ở các nước khác nó có các tên gọi riêng. Ví dụ, ở Bulgari và Macedonia đó là "mùa hè Zigan", ở Serbia là "mùa hè Mihaylovo", ở các nước nói tiếng Đức - "mùa hè của bà lão", ở Hà Lan - "sau mùa hè", ở Bắc Mỹ - "mùa hè của người da đỏ", ở Ý - "mùa hè của Thánh Martin" và ở Pháp - "mùa hè của Thánh Denis".


Mùa hè rớt.

Theo một giả thiết thì ở Nga khoảng thời gian này được gọi là "mùa hè của các bà" vì vào tháng Chín trên vòm trời có thể quan sát được chòm sao Thất Nữ mà người Việt gọi là sao Tua Rua. Và cũng vào tháng Chín bạn sẽ thấy những chùm mạng nhện nhẹ mỏng như tơ, nhỏ li ti, bắt đầu bay phảng phất. Bây giờ thì người ta đã biết rằng đó là những tấm mạng do những chú nhện nhỏ xíu dệt nên. Còn vào thời xa xưa người ta tin rằng đó là tấm lưới do các vị thần uy nghiêm dệt ra để trói giữ cả thế giới rộng lớn.

Về sau, khi đạo Chính Thống giáo được du nhập vào Nga, các tín đồ của nó coi những tấm mạng này là phép lạ của Đức Mẹ Đồng trinh. Trong tâm trí của những người nông dân khi những chùm mạng này bay lững lờ trong không gian thì đó là thời khắc bắt đầu những công việc của phụ nữ: dệt, kéo sợi, may, đan áo quần cho cả gia đình để chuẩn bị cho mùa đông dài dằng dặc.

Tín hiệu báo mùa hè rớt đã tới.

Ở Nga theo cách tính dân gian thì mùa hè rớt được chia thành hai giai đoạn: "sớm" (từ 28 Tháng tám - 11 tháng 9) và "muộn" (14 - 24 tháng Chín). Thời gian kéo dài và thời điểm bắt đầu của mùa hè rớt khác nhau tùy thuộc vào từng năm và từng địa phương. Thường thường đó là 2 - 3 tuần trong giai đoạn từ giữa tháng Chín đến đầu tháng Mười. Ví dụ, tại miền trung thuộc phần châu Âu của Nga "mùa hè của các bà" bắt đầu từ ngày 14 tháng 9. Tại châu Âu và Bắc Mỹ, giai đoạn này bắt đầu vào cuối tháng Chín hoặc trong nửa đầu tháng 10. Và ở phía nam của vùng Viễn Đông, mùa hè rớt bắt đầu vào đầu tháng Mười. Tại miền nam Siberia trời cũng bắt đầu trở ấm vào cuối tháng Chín - đầu tháng Mười.

Mùa hè rớt ở Viễn Đông.

Việc mùa hè ấm áp trở lại vào tháng Chín, giữa mùa thu mưa gió, lạnh lẽo và ẩm ướt dường như khiến ta ngạc nhiên. Tuy nhiên, các nhà khoa học giải thích hiện tượng này rất đơn giản: vào mùa thu lá cây cùng một lúc úa vàng rất nhanh, tạo ra phản ứng hóa học trong quá trình phân rã chất diệp lục và dẫn đến hiện tượng một lượng nhiệt khổng lồ được giải thoát và làm tăng nhiệt độ môi trường.

Có rất nhiều chỉ báo trong thiên nhiên được dân gian đúc kết và có quan hệ mật thiết đến mùa hè rớt. Ví dụ:

- Nếu trong những ngày mùa hè rớt đến sớm xuất hiện cầu vồng thì mùa thu sẽ ấm áp và kéo dài;

- Nếu mùa hè rớt đến sớm có mưa thì tiếp đó sẽ là thời tiết u ám, lắm mưa, nhiều mây;

- Nếu mùa hè rớt nắng đẹp thì mùa thu sẽ nhiều mưa, còn mùa hè rớt nhiều mưa thì mùa thu sẽ khô ráo.

Mùa hè rớt là thời khắc rất đẹp của đất trời ở vùng ôn đới, nó truyền cảm hứng cho việc tạo ra các kiệt tác nghệ thuật: những vần thơ lấp lánh nắng vàng, những bức tranh phong cảnh mang hơi ấm của mặt trời và những bài ca buồn và thảng thốt như lúc đợi vào thu.











Hãy để Amada Travel làm cầu nối cho chuyến đi của bạn tới nước Nga xinh đẹp và hùng vĩ.
Văn phòng Việt Nam: 0988 817 427
Văn phòng ở Moskva: +7 925 0656789
Facebook: https://www.facebook.com/amadatravel/ 
Nguồn: amadatravel.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.