Chuyên mục
Khám phá ý nghĩa to lớn của các khu rừng Bạch Dương ở Nga
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Nhận xét của bạn rất đúng. Lá bạch dương vàng vào mùa thu và rụng trước đông nên không thể là họ lá kim để đông về vẫn...
Mới đọc lướt qua đã thấy mấy thắc mắc: 1- lá bạch dương như lá cam, sao lại gọi là lá kim. 2- Nô en vào dịp lạnh nhất...

Khám phá ý nghĩa to lớn của các khu rừng Bạch Dương ở Nga

Thứ hai 11/09/2017 05:38 GMT + 7
Nếu hoa sen được coi là biểu tượng cho tinh thần bất khuất, bền bỉ và vẻ đẹp của con người Việt Nam thì những cánh rừng Bạch Dương ở Nga cũng mang một ý nghĩa to lớn với người dân quốc gia này.

 

Giới thiệu về rừng Bạch Dương ở Nga

Bạch Dương là loại cây lá kim thường chỉ thấy ở các vùng có khí hậu ôn đới lạnh như phương Bắc nước Nga. Lá cây Bạch Dương mọc trên các tán cây xanh rờn, vỏ trắng, cành mềm, mọc cao và thẳng.

Loại cây này thường ra hoa vào mùa xuân nên khi mua vé máy bay Tết 2018 đến Nga bạn sẽ thấy hình ảnh những bông hoa lấp ló trong những tán lá Bạch Dương vô cùng đẹp. Hoặc đi vào tháng 10, bạn sẽ được thấy cây có quả chín, cứng nhỏ bẹt, 2 cạnh quả có cánh, trông rất đặc biệt.

Ý nghĩa cây Bạch Dương đối với người Nga.

Cây Bạch Dương từ lâu đã gắn bó với đời sống sinh hoạt, văn hóa của con người nơi đây. Do vậy, chúng được coi như một biểu tượng, cây quốc thụ của dân tộc Nga và được trồng ở khắp mọi miền tổ quốc, đặc biệt là ở đài Tưởng Niệm ở Volgargrad, Minsk, St. Peterburg, Moskva, Berlin, công viên Treptov-Berlin và các khu rừng vệ quốc xưa,… Và cây góp mặt trong các nghi thức tôn giáo xưa, được mệnh danh là cây lễ hội, cây “tháng năm”,…

Người Nga sử dụng cây Bạch Dương thay thế cây thông noel.

Trong các lễ hội mùa xuân, Bạch Dương gắn với sự màu mỡ, phì nhiêu và ước mong một mùa bội thu. Khi đó, người Nga trang hoàng lên cây những dải ruy băng, đèn nháy sáng lấp lánh, các cô gái nhảy múa vui vẻ xung quanh cây tạo thêm sự nhộn nhịp, hoan hỉ, chúc mừng một mùa vụ mới.

Ngày nay, tập tục này đã được đồng nhất với ngày lễ chúa Ba Ngôi diễn ra vào tháng 6 hàng năm. Khi đó, người dân sẽ trang hoàng nhà cửa bằng những nhánh Bạch Dương cùng những bông hoa nhỏ. Và các bó Bạch Dương thì sẽ được mang đến nhà thờ làm phép và để đó cho đến lễ hội lần sau.

Không chỉ có mặt trong những dịp quan trọng, cây Bạch Dương cũng được dùng làm tên gọi của nhiều cửa hàng, salon thẩm mỹ, cũng là tên gọi của vũ đoàn nổi tiếng ở thủ đô Moscow thành lập năm 1948,…

Cây Bạch Dương có thể dùng làm gì?

Không chỉ có ý nghĩa về mặt tinh thần, cây Bạch Dương còn có tác dụng y học, sinh học, may mặc và cả trong thể thao nữa. Trong sinh học, theo các nghiên cứu, tro bụi cây chứa hơn 30 nguyên tố vi lượng, rất tốt trong việc sử dụng làm phân bón, do đó, người dân gần khu rừng thường tích củi vào mùa đông, 1 phần để đốt sưởi ấm, và đồng thời cũng tích trữ tro để bón cây.

Nấm Chaga trên cây Bạch Dương.

Các lá Bạch Dương cũng rất tốt khi nó được sử dụng để chiết xuất để nhuộm len, dạ, vải vóc thành các màu vàng, nâu đậm, vàng xanh tùy theo độ tuổi của chúng. Gỗ cây được dùng làm các ván trượt tuyết, đồ gia dụng như chổi, các hộp nhỏ, túi xách, hay sản phẩm mỹ nghệ, đồ lưu niệm...

Ngày xưa, vỏ cây cũng được sử dụng để làm giấy, theo nghiên cứu, các nhà khảo cổ đã tìm được bức thư từ vỏ cây Bạch Dương ở vùng Novgorod cách đây hơn 10 thế kỉ.

Không chỉ có các công dụng trên, loài cây này còn có một ý nghĩa vô cùng to lớn trong việc sử dụng làm thuốc chữa bệnh từ nhựa, chồi, lá, thân, cành,… trong cây có các hoạt chất cần thiết cho y học như ascorbic và acid nicotinic, glycosides, betulin, saponin, các loại dầu, nấm, rượu triterpene,… nếu bạn quan tâm đến loại cây vô cùng hữu ích này, hãy thử tìm hiểu thêm nhé!
Nguồn: motthoangnuocnga.com
35 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.