Chuyên mục
Có một Matxcơva khác
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Có một Matxcơva khác

Thứ bảy 27/05/2017 13:27 GMT + 7
Có lẽ trong chúng ta không ai là không biết đến Matxcơva, thủ đô của Liên bang Nga, vốn nổi tiếng với những Quảng trường Đỏ, lăng Lênin, phố đi bộ Arbat... Nhưng ngoài những danh lam thắng trên, còn có một Matxcơva khác mà ít người để ý, đó là Matxcơva được quan sát từ dưới lòng sông.


Một đoạn tường thành Kremlin nhìn từ sông Matxcơva

Chiều thứ bảy cuối cùng trước khi vào năm học mới, đang gặm nhấm nỗi buồn vì suốt cả mùa hè qua chưa đi được đâu vì tài chính không cho phép thì Valery, anh bạn người Kazan sống cùng phòng từ nhà trở lên. Nhìn khuôn mặt "đưa đám" của tôi, Valery liền đề xuất một chuyến du lịch trên sông Matxcơva vào sáng chủ nhật. Như buồn ngủ gặp chiếu manh, tôi vội vàng đồng ý. Và thế là tiệc "tẩy trần" tối hôm ấy của chúng tôi kết thúc sớm hơn thường lệ để dành sức cho cuộc du lịch sáng hôm sau.

Sáng chủ nhật, dù đã dậy từ rất sớm nhưng khi đến cầu Kiev, một trong các điểm xuất phát của tàu mà chúng tôi chọn, đã có hàng trăm người đang xếp hàng để mua vé. Mặc thời tiết âm u những ngày chuyển mùa, hình như ai cũng muốn tranh thủ làm chuyến du lịch cuối cùng trên sông trước khi mùa hè kịp kết thúc. Chờ mãi rồi cũng đến lượt mình, với giá vé 400 rup/người, chúng tôi lên được tàu, chậm chân nên chỉ kiếm được chỗ gần động cơ nhưng tiếng ồn của đám đông cùng với tiếng nhạc ầm ĩ làm át đi tiếng gầm của máy. Và chuyến du ngoạn bắt đầu.

Phải nói thêm rằng tuy anh bạn Valery của tôi không phải người Matxcơva nhưng kiến thức rất sâu về lịch sử và địa lý của thủ đô của anh làm nhiều người Matxcơva chính gốc phải hổ thẹn. Tôi vốn thích bát phố cùng anh, và Valery cũng rất thích được làm hướng dẫn viên du lịch miễn phí cho tôi như một cách thể hiện lòng mến khách với người bạn nước ngoài mà anh quý mến.

Phần đầu của cuộc hành trình chưa có gì để ngắm, ở đây thắng cảnh duy nhất là quần thể nhà thờ và nghĩa trang Novodevichi, nơi các nguyên thủ quốc gia được làm lễ cầu hồn và an táng khi họ qua đời. Cảnh đẹp đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là sân vận động Luzniki, còn gọi là sân vận động quốc gia Lênin, được xây dựng vào năm 1956, hiện là sân vận động lớn nhất Liên bang Nga.


Sân vận động Luzhniki và nhà thi đấu tổng hợp “Druzhba”

Ở lối vào là một quần thể liên hợp các nhà thi đấu trong đó có nhà thi đấu tổng hợp Druzhba - Hữu nghị có bề ngoài như một con bạch tuộc khổng lồ với những đoàn người đang xếp hàng như mua bánh mì thời bao cấp để vào trong.


Người dân Matxcơva tranh thủ những đợt nắng cuối cùng

Tuy trời đã bắt đầu se lạnh nhưng trên bờ phía Đồi Chim sẻ (Vorobievy Gory) vẫn còn nhiều người tắm và phơi nắng. Người Nga nói chung luôn thiếu ánh nắng mặt trời nên luôn tận dụng triệt để mọi cơ hội được tắm nắng.

Bên cạnh đó là công viên Gorky với những khu vui chơi mạo hiểm như tàu cao tốc, đu quay tốc độ cao. Công viên được xây dựng vào năm 1928 và có cái tên đầy đủ là “Công viên văn hóa và nghỉ ngơi mang tên Gorki” và được mọi người gọi tắt là Công viên Văn hóa, nhưng với người nước ngoài thì tên gọi Gorky Park phổ biến hơn.


Công viên Gorky với những trò chơi mạo hiểm

Riêng tôi lại thích vào công viên này vào mùa đông hơn để xem các em bé trượt băng trên mặt hồ.


Cầu Crưm với kiến trúc độc đáo và kỷ lục về số người nhảy cầu tự tử

Con tàu nhẹ nhàng lướt qua cây cầu Crưm, cầu treo duy nhất và là một trong những cây cầu được xem là đẹp nhất ở Matxcơva. Cầu Crưm được xây dựng vào năm 1938 theo thiết kế của kiến trúc sư A. V. Vlasov và dưới sự chỉ đạo của kỹ sư trưởng B. P. Constantinov. Nơi đây còn được biết đến với kỷ lục về số người nhảy cầu... tự tử.


Tổ chức đám cưới trên tàu thủy - một mốt mới của dân thủ đô

Bên kia bờ sông, người ta đang tổ chức đám cưới trên một chiếc tàu thủy khác, ai cũng có thể nhìn thấy tên cô dâu và chú rể được kết từ những quả bóng bay: "Юра + Лена".


Tượng đài Piốt đại đế

Tượng đài Piốt đại đế của nhà điêu khắc vĩ đại dưới thời Xô viết Zurab Tsereteli là đề tài tranh cãi trong nhiều năm nay, nhiều người gọi bức tượng cao 98 m này là vết sẹo trên bộ mặt thủ đô.


“Tháng mười đỏ” - nhãn hiệu bánh kẹo lâu đời nhất của Nga

Còn đây là nhà máy bánh kẹo “Tháng mười đỏ”. Những thế hệ người Việt Nam xưa chắc đã rất quen với hình ảnh cô bé quàng khăn trên những thanh sôcôla được gửi từ Liên Xô về những năm 1980-1990, nhưng ít ai biết nhà máy này ra đời từ năm 1867. Một điều bất ngờ là tuy đã từng đi qua con phố này nhưng chưa bao giờ tôi để ý đến nó vì nhìn gần lại không có gì đặc biệt, ngược với khi nhìn lại từ... sông.


Nhà thờ Chúa cứu thế với lịch sử xây dựng phức tạp

Nhà thờ Chúa cứu thế tuyệt đẹp dù mang trong mình một lịch sử phức tạp. Năm 1839, để tạ ơn Chúa trời đã bảo vệ Matxcơva khỏi bàn tay của Napoleon, thành phố cho xây dựng nhà thờ theo thiết kế của kiến trúc sư Constatin Ton. Công trình hoàn thành sau... 44 năm, nhưng đến năm 1931 lại bị chính quyền phá đi với ý định xây Hạ nghị viện. May mà sau một hồi tranh cãi người ta đã bỏ ý định này. Vào năm 1958 trên vị trí của nhà thờ đã phá người ta cho xây bể bơi Matxcơva và đến năm 1994 thì chính quyền thành phố mới cho khôi phục nhà thờ như hiện nay.




Tòa thành Kremlin với tất cả sự hùng vĩ của nó

Và đây là toàn bộ Kremlin. Valery cho rằng để thấy được đầy đủ nét hùng vĩ của Kremlin cần phải ngắm từ phía sông vì đây chính nơi thành được xây kiên cố nhất. Quả thật như vậy, tôi đã từng đi dạo quanh Kremlin hàng chục lần nhưng chưa bao giờ được chứng kiến một quang cảnh hùng vĩ đến thế.

Trước mắt, tòa thành hiện lên sừng sững với những tháp canh Blagoveshenaya, Tainitskaya, Beklemishevskaya... Phía trong tòa thành là cung điện Kremlin và quần thể nhà thờ Archangelsky và tháp chuông Ivan đại đế. Từ đây cũng có thể quan sát nhà thờ thánh Vasily và một góc Quảng trường đỏ dù từ phía này không thể chiêm ngưỡng hết vẻ đẹp hoành tráng của nó.


Nhà thờ Thánh Sophia khổ hạnh

Đối diện với Kremlin phía bên kia sông còn có các thắng cảnh khác như nhà thờ Thánh Sophia khổ hạnh, khách sạn 5 sao Balchug Kempinsky, tòa nhà văn phòng ngân hàng trung tâm…


Khách sạn 5 sao Balchug Kempinsky

Một trong bảy ngôi nhà cao tầng nổi tiếng được xây từ thời Stalin trên đường Kotenicheskaya, phía dưới là rạp chiếu bóng Illusion, là nơi tôi vẫn thường lang thang mỗi chiều thứ bảy để chờ xem những bộ phim cổ điển như Ba người lính ngự lâm - bản do Pháp làm, Mười ngày… và các phim khác từ cổ chí kim của nền điện ảnh thế giới...


Chung cư trên Kotenicheskaya, một trong bảy tòa cao ốc thời Stalin

Trước khi lên bờ, Valery quay sang tôi: “Sao, ấn tượng chứ!”. Vâng, quả thật không thể không đồng ý với anh. Đây quả là một Matxcơva không như chúng tôi vẫn thấy hằng ngày, một Matxcơva hoàn toàn khác. Và có lẽ chúng tôi sẽ còn trở lại với sông Matxcơva lần nữa, với một hành trình khác...

D.TH.
Nguồn: tuoitre.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.