Chuyên mục
Sinh viên Việt tại Tomsk – những bạn trẻ vừa hồng vừa chuyên
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Sinh viên Việt tại Tomsk – những bạn trẻ vừa hồng vừa chuyên

Thứ bảy 07/12/2013 12:55 GMT + 7
Nằm giữa vùng Sibery xa xôi, cách Mátxcơva gần 4000km về phía Đông, thành phố Tomsk được mệnh danh là thành phố sinh viên không chỉ của Nga mà còn của thế giới. Nơi đây có tới 9 trường đại học, 18 viện nghiên cứu. Theo con số thống kê, cứ 5 người dân ở Tomsl thì có 1 sinh viên. Điều đặc biệt là thành phố Tomsk có 2 đại diện trong số 15 trường đại học của Nga được nhận tài trợ của Chính phủ Nga cho chương trình nâng cao khả năng cạnh tranh quốc tế, phấn đấu đến năm 2020 sẽ có 5 trường đại học của Nga lọt vào Top 100 trường đại học danh tiếng thế giới. Và trong số gần 600 sinh viên đến từ gần 40 quốc gia, hiện có trên 200 sinh viên Việt Nam đang theo học tại đây.

Duy Hà, Kim An và Đồng Văn Hoàng và nhiều bạn trẻ khác là những sinh viên, nghiên cứu sinh  đang theo học tại Đại học Bách khoa Tomsk. Những ngành phổ biến mà các sinh viên Việt Nam đang theo học là ngành hóa dầu, toán học ứng dụng, điện tử na-nô, năng lượng và kỹ thuật điện, nghiên cứu dịch thuật và gần đây thêm một ngành mới đó là năng lượng hạt nhân. Là một trong những sinh viên đầu tiên theo học ngành năng lượng nguyên tử, đối với  Duy Hà – người đang theo học năm thứ nhất thạc sĩ ngành vật lý hạt nhân, đây là niềm vinh dự to lớn. 

“Khi nhận quyết định sang Nga học tập tôi cảm thấy bất ngờ. Nhưng hoà chung với sự bất ngờ đó là cảm giác sung sướng và vinh dự khi sau này về nước để phục vụ Tổ quốc, phục vụ trong ngành hạt nhân của đất nước chúng ta – một ngành cực kỳ mới mẻ”, - Duy Hà tâm sự. Hà cho biết, nhiệm vụ của em và các bạn là phải học tập thật tốt, tiếp thu được càng nhiều càng tốt những kiến thức về ngành hạt nhân nguyên tử của Nga, một trong những cường quốc trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, các em còn được sống, học tập trong một bầu không khí sáng tạo, truyền thống hàn lâm của trường Bách khoa Tomsk đã nổi tiếng ở vùng Xibiri, ở nước Nga và cả trên thế giới. Các sinh viên Việt Nam tại trường được các thầy cô, bạn bè cũng như báo chí đánh giá là những người ưu tú nhất.

Cô Lilia Kryanova - Trưởng phòng Chính sách truyền thông thuộc HHD Bách khoa Tomsk cho biết:  “Sinh viên Việt Nam là một trong những người tích cực nhất trong nghiên cứu khoa học. Trường chúng tôi có một học bổng đặc biệt của Tỉnh trưởng dành cho các sinh viên xuất sắc. Và các sinh viên Việt Nam tại Đại học bách khoa Tomsk đã giành được gần như toàn bộ học bổng này”. 

Tomsk là thành phố duy nhất ở Nga có học bổng của Tỉnh  trưởng dành cho sinh viên nước ngoài đạt thành tích cao trong học tập. Học bổng có trị giá 1000 đôla. Từ năm 2007 đến nay các bạn sinh viên Việt Nam đã giành hết học bổng này. Đó là niềm tự hào to lớn không chỉ đối với tập thể sinh viên Việt Nam tại Bách khoa Tomsk, mà đối với sinh viên Việt Nam đang du học tại LB Nga.

Nguyễn Xuân Thúc là nghiên cứu sinh năm thứ nhất, từng Giải thưởng Tỉnh trưởng Tomsk 2012. Em tâm sự: “Cái đáng quý nhất mà tôi cảm thấy rất tự hào là người Việt chúng ta học tập ở nước ngoài đã thể hiện khả năng của mình, thể hiện để cho các bạn bè năm châu thấy được một điều là sinh viên chúng ta thực sự là tài giỏi, có khả năng cạnh tranh được với tất cả bạn bè các nước khác trên thế giới”.

Sinh viên Việt Nam không chỉ chiếm được giải thưởng cao trong học tập, họ còn khiến cho bạn bè, thầy cô kinh ngạc vì tình yêu lao động, chí hướng rõ ràng và quan điểm sống tích cực. Họ tham gia vào tất cả mọi hoạt động của trường, là thành viên tích cực của Tổ chức quốc tế sinh viên nước ngoài học ở Nga. Theo bà Lilia Kryanova, “sinh viên Việt Nam là những người tích cực nhất trong số sinh viên nước ngoài, họ luôn luôn nổi bật, nhất là trong lĩnh vực sáng tạo. Hàng năm tại trường chúng tôi diễn ra cuộc thi “Giọng ca vàng Việt Nam”. Cho đến nay  cuộc thi đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên tại đây và không chỉ có các sinh viên Việt Nam , mà còn có cả sinh viên Nga, sinh viên các nước khác tham gia nữa.

Ra đời từ năm 2007, cuộc thi “Giọng ca vàng Việt Nam” do các bạn sinh viên Việt Nam khởi xướng đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng trong làng sinh viên và thu hút nhiều người tham gia. Mỗi năm, chương trình hoạt động văn hóa này đều mang một chủ đề nhất định. “Giọng ca vàng Việt Nam 2013” với chủ đề: “Âm nhạc kết nối trái tim” đã thu hút được sự tham gia của các sinh viên Nga, Trung Quốc, Mông Cổ, Châu Phi... Thông qua những bài ca, sinh viên Việt Nam đã giới thiệu với bạn bè quốc tế truyền thống văn hóa phong phú của đất nước mình.

Sinh Việt Nam tại Tomsk là những người rất tích cực tổ chức và tham gia các hoạt động từ thiện trong các trại trẻ mồ côi của tỉnh Tomsk và tham gia vào phong trào “Cơm có thịt” hỗ trợ cho trẻ em các dân tộc thiểu số ở quê nhà …

Không chỉ học giỏi, có các công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc, sinh viên Việt Nam tại Tomsk thực sự là các nhà ngoại giao nhân dân, làm sáng lên hình ảnh đất nước Việt Nam trên đất Sibery xa xôi và trong bạn bè quốc tế. 




Một góc thành phố Tomsk




Hoạt động văn nghệ của sinh viên Tomsk




Chương trình "Giọng ca vàng Việt Nam 2013"


7.Em Đồng Văn Hoàng cùng Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Tomsk và Thị trưởng thành phố Tomsk


Duy Hà và Kim An- sinh viên ĐH Bách khoa Tomsk


Duy Hà (thứ 3 từ trái sang) cùng các bạn sinh viên quốc tế


Chương trình Phở từ thiện do các bạn sinh viên VN tổ chức




1Các bạn sinh viên VN ở Tomsk


Võ Duy
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.