Chuyên mục
Cùng khám phá Thụy Sĩ – một đất nước kì lạ (phần 2)
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Cùng khám phá Thụy Sĩ – một đất nước kì lạ (phần 2)

Chủ nhật 17/02/2019 19:04 GMT + 7
Trong phần 1, chúng ta đã làm quen với thiên nhiên xinh đẹp, các thành phố cổ kính của Thụy Sĩ và cũng được biết Thụy Sĩ là thủ đô, nơi đóng đô của các tổ chức quốc tế. Trong phần 2, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu những điều đã làm cho đất nước này trở thành xứ sở kì diệu.


4. Thụy Sĩ là một đất nước giàu có. GDP bình quân đầu người của Thụy Sĩ  năm 2016 hơn 61.000USD (số liệu của WB), thuộc top các nước cao nhất, trên cả Mỹ (56.000USD) và Anh (41.459USD). Lương tối thiểu của người lao động Thụy Sĩ hơn 2.100USD. Năm 2016 trong cuộc trưng cầu ý dân người Thụy Sĩ đã bỏ phiếu từ chối việc ghi vào Hiến pháp điều khoản hàng tháng nhà nước sẽ cấp cho dân, không kể giàu nghèo, mỗi người 2250Eur. 

5. Thụy Sĩ duy trì đường lối trung lập, không tham gia các cuộc chiến tranh kể từ năm 1847. Năm 1815 tại Hội nghị Vienna các cường quốc châu Âu đã ký một tuyên bố khẳng định sự “trung lập vĩnh viễn” của Thụy Sĩ trong cộng đồng quốc tế. Giữ được đường lối trung lập, không bị lôi kéo vào các cuộc chiến tranh thế giới là một điều không hề đơn giản, đòi hỏi bản lĩnh chính trị và sự khôn khéo của các nhà lãnh đạo đất nước. Và nhờ đường lối trung lập này Thụy Sĩ luôn được sống trong hòa bình, yên tâm phát triển đất nước. Việc đóng đô của các tổ chức quốc tế và thường xuyên tổ chức các hội nghị, diễn đàn về ngoại giao, kinh tế thế giới đã đem lại những khoản tiền đáng kể cho ngân sách của Thụy Sĩ.

Lausanne – thủ phủ của tổ chức Olympic quốc tế.

6. Thụy Sĩ cũng là nơi Diễn đàn kinh tế thế giới được tổ chức hằng năm tại Davos. Lãnh đạo các quốc gia, các tập đoàn lớn, các nhà kinh tế, chính trị và các nhà báo nổi tiếng hàng năm tập trung tại đây để thảo luận về những vấn đề chính trị cũng như kinh tế mà thế giới đang quan tâm. Khó có nơi nào có sự tập trung những nhân vật quyền lực của thế giới, cả chính trị và kinh tế, nhiều đến như vậy.

7. Thụy Sĩ cũng là nơi đóng đô của  CERN – Cơ quan nghiên cứu vật lí hạt nhân Châu Âu.  Gần Geneva CERN có phòng thí nghiệm lớn nhất thế giới về vật lý hạt nhân, nằm sâu dưới mặt đất 100m. Đây là nơi có Large Hadron Collider (LHC) - máy gia tốc hạt lớn mạnh nhất thế giới. Máy được lắp đặt năm 2008 dùng để nghiên cứu sâu hơn về vụ nổ Big Bang và sự khởi đầu của vũ trụ. Cũng chính tại CERN năm 1980 mạng internet WWW (World Wide Web) được ra đời.

Large Hadron Collider , máy gia tốc hạt lớn mạnh nhất thế giới gần Geneva.

8.
Thụy Sĩ không chỉ là thủ đô của các tổ chức quốc tế mà còn là nơi mà rất nhiều các nhà văn, nhạc sĩ, nhà khoa học nổi tiếng đã chọn làm nơi sống cho mình. Đó là Albert Einstein, nhà vật lí vĩ đại, cha đẻ của Thuyết tương đối. Ông từng học tại Thụy Sĩ và làm quen với Marić người vợ tương lai của mình tại đây. Einstein đã từng từ chối quốc tịch Đức và nhận quốc tịch Thụy Sĩ.

Đó là Lev Tolstoy,Tchaikovsky, Igor Stravinsky (nhạc sĩ vĩ đại người Nga) và Vladimir Nabokov (Nobel văn học). Đó là vua hề Charles Chaplin, là Freddy Mercury-ngôi sao nhạc rosk, thủ lĩnh nhóm Queen huyền thoại, là Sophia Loren-ngôi sao điện ảnh số 1 Italia, là Boris Becker-vận động viên quần vợt số 1 thế giới người Đức… Đấy mới chỉ là một vài ví dụ trong danh sách rất dài các ngôi sao, các huyền thoại đã từng sống ở Thụy Sĩ.

Tượng Freddie Mercury tại Montreux – ngôi sao nhạc rock, thủ lĩnh ban nhạc huyền thoại Queen.

9.
Nói đến Thụy Sĩ đa phần mới chỉ biết đó là một đất nước giàu đẹp mà ít người biết Thụy Sĩ còn là quốc gia có tỷ lệ giải Nobel trên tổng dân số cao nhất thế giới. Với dân số chỉ hơn 8 triệu người đất nước này đã cống hiến cho nhân loại tới 25 giải thưởng Nobel.  Einstein - nhà khoa học vĩ đại nhất của Thụy Sĩ sinh ra tại Đức nhưng phần lớn cuộc đời ông sinh sống tại Thụy Sĩ, hưởng nền giáo dục của Thụy Sĩ. Ông đã nghiên cứu tại Zurich và phát triển lý thuyết tương đối trong thời gian sống ở Bern.

10.
Thụy Sỹ được đánh giá là nhà nước dân chủ trực tiếp nhất trong tất cả các nền dân chủ trên thế giới. Mọi công dân đều có thể đề nghị thay đổi hiến pháp hoặc yêu cầu trưng cầu dân ý về luật pháp mới. Có lẽ không có một quốc gia nào mà mọi chính sách, mọi vấn đề quan trọng của đất nước đều được tuân thủ theo ý kiến của người dân như Thụy Sĩ.

Diễn đàn kinh tế thế giới Davos.

11. Thụy Sĩ là quốc gia có nhiều thành phố dễ sống nhất thế giới: Trong cuộc khảo sát năm 2016 về chất lượng sống tại các thành phố của tổ chức Mercer, Zurich đứng vị trí thứ 2, Geneva đứng vị trí 8 và Bern đứng vị trí thứ 14, trong khi London đứng ở vị trí 39.

12. Thụy Sĩ là quốc gia đa ngôn ngữ, có 4 ngôn ngữ chính thống là: Pháp, Đức, Ý và Romansh. Tiếng Anh cũng là tiếng thông dụng tại quốc gia này. Nằm ở giữa trung tâm châu Âu, thuận tiện cho việc đi lại Thụy Sĩ dễ được tiếp nhận sự giao lưu của các nền văn hóa Âu châu khác nhau.

13. Thụy Sĩ là đất nước của hồ núi. Các thành phố của Thụy Sĩ thường nằm bên cạnh hồ, không xa các dãy núi của rặng Alps tạo nên sự thơ mộng, quyến rũ đặc biệt.

Ảnh chụp từ nhà ăn sinh viên trường QLKS IMI.

14.
Thụy Sĩ được mệnh danh là xứ sở của ngân hàng. Chỉ với hơn 8 triệu  người Thụy Sĩ có tới 334 ngân hàng các loại, trong đó 148 là ngân hàng nước ngoài. Hầu hết các ngân hàng lớn của thế giới đều có chi nhánh, văn phòng đại diện tại Thụy Sĩ. Ngân hàng Thụy Sĩ nổi tiếng là nơi gửi tiền lí tưởng nhờ độ tin cậy và chính sách bảo mật thông tin khách hàng. Chính vì vậy các ngân hàng Thụy Sĩ là địa chỉ tin cậy được các nhà tài phiệt trên thế giới chọn làm nơi lưu giữ tài sản.

15. Chăm sóc sức khỏe: Thụy Sĩ nổi tiếng với hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt nhất thế giới và cũng không có gì đáng ngạc nhiên khi Hội chữ thập đỏ quốc tế có trụ sở tại Geneva.

16. Thụy Sĩ cũng được coi là đất nước của đồng hồ. Hầu hết các nhãn hiệu đồng hồ nổi tiếng nhất đều do Thụy Sĩ sản xuất. Ngôi vị thống trị của đồng hồ Thụy Sĩ luôn là mục tiêu để các nước khác như Nhật Bản, Mỹ, Pháp… muốn vượt qua. Tuy nhiên đã qua rất nhiều năm chưa có một đất nước nào thành công. Đằng sau mỗi nhãn hiệu đồng hồ đẹp luôn có một nghệ nhân. Những kiệt tác của họ đã làm say đắm biết bao người. Rolex, Omega, Patek Philippe, Longines, Breitling… những đồng hồ thương hiệu nổi tiếng của Thụy Sĩ luôn là vật trang sức sang trọng được giới thượng lưu ưa chuộng. Một điều thú vị là mặt đồng hồ lớn nhất châu Âu không phải là Big Ben của Anh mà là đồng hồ của Nhà thờ Thánh Peter tại Zurich.

Đồng hồ Thụy Sĩ - vật trang sức sang trọng được giới thượng lưu ưa chuộng.

17. Là một nước nhỏ nhưng Thụy Sĩ nổi tiếng không chỉ bởi đồng hồ và hệ thống ngân hàng. Người Thụy Sĩ còn có thể tự hào về rất nhiều những điều khác. Đó là sô cô la (Lindt, Toblerone ..), là 450 loại phô mai hảo hạng, là cà phê Nescafe, Nespresso, là thang máy Schindler, là dao đa năng và rất nhiều thứ khác. Nói đến Thụy Sĩ là nói đến chất lượng, từ cuộc sống, giáo dục… đến hàng hóa . Ở Thụy Sĩ khó có thể tìm được hàng kém chất lượng.

Dao đa năng Thụy Sĩ.

Trong những thứ đã trở thành thương hiệu của Thụy Sĩ đặt biệt phải kể đến hệ thống khách sạn và ngành giáo dục về quản lí khách sạn. Đây cũng chính là niềm tự hào của Thụy Sĩ. Khách sạn là ngành truyền thống lâu đời, đạt những tiêu chuẩn khắt khe nhất. Hệ thống giáo dục về quản lí khách sạn của Thụy Sĩ được coi là hàng đầu của thế giới. Sinh viên tốt nghiệp các trường QLKS Thụy Sĩ được các nhà tuyển dụng đánh giá cao, rất nhiều người trong số họ đã trở thành lãnh đạo các tập đoàn khách sạn lớn trên thế giới.

CHƯƠNG TRÌNH HÈ CÙNG IMI

Xin mời các bạn quan tâm tham khóa học hè tiếng Anh hoặc tiếng Đức kết hợp với tham quan du lịch và tìm hiểu về ngành quản lí khách sạn. Khóa học 2 tuần do trường quản lí khách sạn IMI Thụy Sĩ tổ chức.

Nhập học: từ 22-07-2019.

Giá: 2750 usd + vé máy bay (khoảng 300-350 usd).

Đối tượng: các bạn từ 15 tuổi trở lên (tính tại thời điểm bắt đầu khóa học).



HỘI THẢO DU HỌC THỤY SĨ
Trường Quản lý khách sạn và du lịch IMI 
International Management Institute Switzerland

Thời gian: 09.03.2019 (18:00 THỨ 7)
Địa điểm: khách sạn National, Moscow.

Nhấn chuột xem trên bản đồ tại đây: 
      Khách sạn National, Moscow, phố Mokhovaya 15/1, bld.1 (cạnh Metro Okhotnuirad).                
Đăng kí tham gia hội thảo:
chị Tâm (Du học Tâm Phong): Tel./viber: +7-926-2111427+7-905-5725117.
Email: duhoc7777@yahoo.com.


Nguồn: Du học Tâm Phong
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.