Chuyên mục
Vì sao ông Nguyễn Thanh Chấn đòi bồi thường gần 10 tỷ đồng?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Vì sao ông Nguyễn Thanh Chấn đòi bồi thường gần 10 tỷ đồng?

Chủ nhật 10/08/2014 16:12 GMT + 7
Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Nguyễn Thanh Chấn (thôn Me, Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang) người bị tù oan 10 năm qua cho biết, ngày 15/8 tới, TAND tối cao sẽ có buổi gặp mặt trực tiếp với ông. Dự định, ông sẽ yêu cầu cơ quan tư pháp phải bồi thường gần 10 tỷ đồng cho thời gian 10 năm ngồi tù oan.


Ông Chấn sau hơn nửa năm được tuyên vô tội đang phải sống rất khó khăn


Hoàn cảnh khó khăn

Theo vợ chồng ông Chấn, hoàn cảnh hiện tại gia đình ông rất khó khăn. Cả ông Nguyễn Thanh Chấn và bà Nguyễn Thị Chiến đều đau yếu và không thể làm các việc nặng. Do thời gian ở tù lâu nên ông Chấn thường xuyên bị các cơn đau hành hạ, nói trước quên sau.

Căn bệnh liên quan đến hệ thần kinh của bà Chiến vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, hàng tháng bà vẫn phải đến bệnh viện điều trị, lấy thuốc.

Người con trai cả là Nguyễn Văn Quyết hiện vẫn chưa có công ăn việc làm ổn định, nay đây mai đó. Con trai thứ hai là Nguyễn Thế Anh hiện đi làm cho một công ty Hàn Quốc với mức lương khoảng chừng 3 triệu đồng/tháng.

Đặc biệt, chị Nguyễn Thị Quyền, người con gái của ông bà Chấn - Chiến hiện vẫn đang phải đi làm ở nước ngoài oằn mình trả nợ số tiền trước đây đã vay của bạn bè đưa cho bà Chiến dùng trang trải chi phí đi lại trong quá trình đi tìm công lý cho ông Chấn.

Ngôi nhà của ông bà Chấn hiện đang ở vẫn là ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp nghiêm trọng với đồ đạc trong gia đình hầu như không có gì. Bà Chiến cũng cho biết thêm, hiện số tiền do ông Thân Văn Hoạt đứng tên để vay ngân hàng cho bà với giá trị hàng trăm triệu đồng nhưng chưa trả được đồng nào. Sổ đỏ của gia đình bà hiện ông Hoạt cũng đang cầm.

“Ăn uống thì gia đình vẫn phải ăn chịu của một người họ hàng bán thịt lợn ở chợ. Tính riêng tiền thịt lợn đến cuối năm ngoái là khoảng 7 triệu đồng. Bây giờ chắc cũng nhiều lắm rồi nhưng tôi cũng chẳng buồn tính, vì tính cũng chưa trả được” - bà Chiến nói.

Đòi gần 10 tỷ đồng có hợp lý?

Theo ông Chấn, mặc dù đã hơn nửa năm trôi qua kể từ ngày Cơ quan điều tra (Bộ Công an) tuyên bố ông vô tội nhưng các vấn đề về việc bồi thường cho ông vẫn chưa được giải quyết.

Cách đây ít lâu, có hai người thuộc Sở Tư pháp Bắc Giang về thực hiện nhiệm vụ của Bộ Tư pháp giao trợ giúp pháp lý cho gia đình ông nhưng ông kiên quyết từ chối với lý do không tin tưởng vào các cơ quan của tỉnh Bắc Giang nữa. Do thấy quá lâu mà vấn đề chưa được giải quyết, ông đã làm đơn đề nghị bồi thường gửi TAND tối cao.

Vừa qua, Tòa phúc thẩm TAND tối cao có giấy mời ông vào 9 giờ sáng 15/8 có mặt tại trụ sở TAND tối cao để xem xét đơn yêu cầu của ông. Khi được hỏi ông đề nghị mức bồi thường là bao nhiêu, ông Chấn cho biết là khoảng gần 10 tỷ đồng.

Tuy nhiên, những khoản cụ thể thì ông không nhớ được và yêu cầu chúng tôi đến gặp ông Thân Văn Hoạt, người vẫn luôn giúp đỡ gia đình ông làm việc với các cơ quan tư pháp trong suốt thời gian qua.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoạt cho biết, con số gần 10 tỷ đồng này là kết quả bàn bạc, trao đổi của ông Chấn với gia đình và các luật sư.

Trong số này, riêng tiền bồi thường về tinh thần của ông Chấn là khoảng 2 tỷ đồng. Ngoài ra là các chi phí về thu nhập bị mất, chi phí trả nợ ngân hàng, “công” của bà Chiến và gia đình trong quá trình tìm công lý cho ông…

Đây là còn chưa tính đến phần thu nhập bị mất của bà Chiến và người nhà bị mất trong thời gian ông Chấn bị ngồi tù. Tất cả được đề đạt cụ thể trong đơn gửi cho TAND Tối cao.

“Đây là thực tế mà chúng tôi đưa ra chứ không phải luật sư định hướng cho chúng tôi. Còn giấy tờ thì trước đây chúng tôi đã có đầy đủ nhưng khi ông Chấn về, theo thủ tục tâm linh, chúng tôi đã đốt hết các giấy tờ này. Tuy nhiên, theo tôi có hàng trăm tỷ cũng không thể lấy lại những gì mà gia đình của ông Chấn đã mất. Nhưng cũng không vì thế mà chúng tôi thích làm gì thì làm” - ông Hoạt nói.

Cũng theo ông Hoạt, những người trong gia đình ông Chấn đã có công tìm ra những chứng cứ để phá được vụ án và cũng cần được tuyên dương một cách hợp lý để khuyến khích người dân tiếp tục dũng cảm đấu tranh với những tiêu cực trong cuộc sống.
Nguồn: Tiền Phong
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.