Chuyên mục
Từ vụ Minh Béo bị bắt ở Mỹ cần hiểu rõ những khác biệt luật lệ
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Từ vụ Minh Béo bị bắt ở Mỹ cần hiểu rõ những khác biệt luật lệ

Thứ năm 31/03/2016 09:10 GMT + 7
Luật pháp các nước trên thế giới có nhiều điểm khác nhau, một số hành động ở nước ta được coi là bình thường nhưng ở nước khác lại là trọng tội...

Như đã thông tin ngày 25/3, diễn viên Minh Béo (tên thật là Hồng Quang Minh) bị bắt ở Mỹ với cáo buộc đã có ba hành vi: Quan hệ bằng miệng với một trẻ em, có âm mưu thực hiện hành vi dâm ô với một trẻ dưới 14 tuổi và gặp gỡ một trẻ em với ý định thực hiện hành vi dâm ô. 

Hiện tại, Minh Béo đang được giam giữ tại nhà tù Theo Lacy của bang California. Theo quy định thì Minh Béo muốn được tại ngoại trong thời gian xét xử thì anh phải nộp số tiền là 1.000.000 USD (22 tỷ VNĐ).

Số tiền 1.000.000 USD này được gọi là tiền bảo lãnh tạm thời giúp Minh Béo rời khỏi nơi giam giữ và sinh hoạt như người bình thường tại gia đình.

Tuy nhiên, anh không được phép di chuyển ra khỏi khu vực được giới hạn và phải đeo máy theo dõi bên người mọi lúc mọi nơi, đồng thời phải chịu sự quản thúc chặt chẽ của địa phương.

Từ vụ việc này cho thấy luật pháp Mỹ nghiêm khắc và chặt chẽ hơn Việt Nam.


Minh Béo bị bắt ở Mỹ

Cha tắm cho con gái 6 tuổi là phạm pháp

TS-luật sư (LS) Nguyễn Thị Thúy Hường (Trưởng ban Phổ biến giáo dục pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM) cho biết, trẻ em ở Mỹ được pháp luật bảo vệ tối đa.

Luật ở Mỹ coi trường học là nơi bảo vệ quyền trẻ em khá quan trọng nhưng ngay cả giáo viên không cẩn thận lại chính là người bị cáo buộc tội danh này. Giáo viên rất hạn chế những hành vi, cử chỉ liên quan đến thân thể trẻ em như việc cột tóc, thay quần áo, tắm rửa… cho học sinh bởi rất dễ bị cáo buộc và điều tra về tội xâm phạm tình dục trẻ em nếu có chứng cứ chứng minh.

Các hành động tắm chung, ngủ chung, các tiếp xúc thân thể, âu yếm cơ thể trẻ, sờ, nghịch bộ phận sinh dục của trẻ thường được xem là bình thường ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Nhưng ở Mỹ, những hành vi đó bị quy vào tội lạm dụng tình dục.

Một ông bố gốc Việt ở bắc California bị cáo buộc lạm dụng tình dục vì nghịch “chim” đứa con trai sáu tuổi của mình. Ông bố này thoát khỏi bị truy tố nhờ giải thích kịp thời với cơ quan công tố rằng văn hóa Việt Nam xem hành động đó là cử chỉ yêu thương chứ không phải hành vi phạm tội. Dù thoát truy tố nhưng ông bố này buộc phải tham gia một khóa thuyết giảng về tôn trọng quyền và sự riêng tư của trẻ.

Một ông bố Trung Quốc đã bị cảnh sát bắn chết oan uổng liên quan một cáo buộc ông lạm dụng tình dục con gái. Sự việc đáng tiếc bắt nguồn từ việc cô con gái 10 tuổi của ông vô tư nói với giáo viên trong trường rằng em thường tắm chung với bố. Đây là hành động bình thường của các bậc bố mẹ ở Trung Quốc nhưng lại bất thường ở Mỹ. Mỹ xem việc bố mẹ tắm cùng con khác giới tính khi đứa bé trên sáu tuổi là lạm dụng tình dục trẻ em.

Vị giáo viên này đi báo cảnh sát. Cảnh sát đến nhà thông báo tước quyền nuôi con của ông. Trong cơn tức giận ông vung dao về phía cảnh sát và bị bắn chết. Đáng nói là ông bố này đơn thân nuôi con và vẫn tắm cùng con từ lúc cô bé mới sinh đến ngày ông bị bắn chết (nguồn: IBTimes; Muripo.com).

Toà Mỹ sẽ xử tội danh quấy rối tình dục như thế nào?


Một số luật sư có kinh nghiệm lâu năm cho biết, khi nhận các vụ việc liên quan tới lạm dụng tình dục trẻ em thì họ thường chia sẻ thẳng thắn với thân chủ rằng khả năng được xử vô tội là vô cùng thấp.

Tội danh quấy rối tình dục được xem là tội danh hình sự từ năm 1964 trong bộ luật Quyền công dân của Mỹ. Đối với luật pháp Mỹ, đây được xem là một tội danh vô cùng nghiêm trọng. Nếu nạn nhân là trẻ vị thành niên thì kẻ phạm tội càng bị trừng trị nặng nề.

Một số bang ở Mỹ, trong đó có Colorado đã đề xuất nâng mức phạt cho tội phạm tấn công tình dục trẻ em lên mức tử hình.
Theo luật pháp Mỹ, định nghĩa quấy rối tình dục là thực hiện các hành vi như dùng lời ve vãn tình dục, yêu cầu quan hệ tình dục trái ý muốn của người khác, dùng cử chỉ, lời nói gợi ý về tình dục, lời bình luận hay cách ăn nói dâm dục; thư từ, và hình vẽ mang tính chất gợi dục.

Các hành vi gây phiền hà hay ép buộc mang tính chất gợi dục như sờ mó, vỗ nhẹ, đụng chạm, gây sức ép công khai hay có ẩn ý đòi quan hệ tình dục...

Theo khung hình phạt của luật pháp liên bang Mỹ, quấy rối tình dục trẻ em chia làm 4 cấp độ.

Cấp độ cao nhất là lạm dụng tình dục mức độ nặng, trong đó kẻ phạm tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi tấn công tình dục với trẻ em chưa đủ 12 tuổi sẽ bị phạt tù ít nhất là 30 năm tù hoặc chung thân.

Theo đạo luật quyền công dân (Civil Rights Act) của Mỹ cho phép nạn nhân bị quấy rối tình dục có quyền yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại. Tiền bồi thường thiệt hại hạn chế ở mức tối đa 300.000 USD.
Ngoài ra, có thể kèm theo hình phạt bổ sung gồm: bị gắn mác quấy rối tình dục trẻ em trong hồ sơ lý lịch tư pháp, tước quyền làm cha mẹ, bị giám sát khi gặp con cái, bị các Cơ quan bảo vệ trẻ em đưa vào danh sách theo dõi.

Trong trường hợp Minh Béo là người nước ngoài thì anh vẫn phải chịu trách nhiệm và nhận xử phạt theo luật Mỹ.

Theo tội danh mà Minh Béo bị Văn phòng Ủy viên công tố quận Cam đưa ra thì tổng ra năm tù phải chịu là khoảng 20 năm tù. (Toan tính dâm ô với trẻ em dưới 14 tuổi (tối đa 8 năm tù), gặp gỡ trẻ em để dâm ô (tối đa 4 năm tù), khẩu dâm với một người dưới 18 tuổi (tối đa 10 năm tù).

Tất nhiên, con số này chỉ là dự kiến bởi khoảng thời gian ngồi tù thường được công tố viên đề nghị ít hơn so với năm tù tối đa. Và thông thường, luật sư bào chữa sẽ giúp Minh Béo được giảm số năm chịu tội.

Trà Mi (t/h)
Nguồn: eva.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.