Chuyên mục
Tranh luận về lời khuyên “Không thắp hương trên bàn thờ Phật“
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tranh luận về lời khuyên “Không thắp hương trên bàn thờ Phật“

Thứ tư 25/09/2019 17:05 GMT + 7
Bên cạnh các ý kiến đồng tình còn có những ý kiến không nhất trí với quan điểm của Thượng tọa Thích Nhật Từ về việc này.

Trước thông tin chia sẻ của Thượng tọa Thích Nhật Từ về việc "Không nên thắp hương trên bàn thờ Phật", rất nhiều bạn đọc VOV.VN đã chia sẻ quan điểm của mình với tòa soạn.

Ảnh minh họa.

Theo độc giả Hải Anh: "Chuyện đốt hương hay không có thể có nhiều ý kiến khác nhau. Tôi biết ở Hà Nội có chùa từ hàng chục năm nay đã dùng hương điện hoàn toàn, vấn đề này do trụ trì quyết cả. Các chùa khác thì luôn nhắc Phật tử vào chùa không thắp hương hoặc chỉ được mang theo 1 nén nhưng khi vừa cắm hương thì nhà chùa cũng cử người đi rút luôn. Gia đình tôi cũng dùng hương điện hơn chục năm nay để đảm bảo sức khỏe cho cả nhà. Tôi ủng hộ quan điểm của thầy".

Độc giả Lệ Tâm bày tỏ sự ủng hộ: "Quá đúng, quá hay, quá phù hợp, quá chánh pháp! Tẩy chay nhang làm từ hóa chất độc hại. Tẩy chay sự u mê, vô minh, phiền não cho mình và cho người".

"Tôi rất đồng tình với lời khuyên của Thượng tọa Thích Nhật Từ. Mong rằng Thượng tọa vận động nội bộ các nhà sư, chùa trên toàn quốc không đốt hương khi cúng bái, nhất định nhân dân sẽ làm theo" là ý kiến của độc giả Nguyễn Định.

"Muốn Phật tử không thắp hương lễ phật, cần đề nghị các chùa bỏ lư hương, bát hương đi. Không có chỗ cắm hương sẽ không có người thắp hương. Từ chùa sẽ tạo thành thói quen cho các gia đình phật tử không thắp hương nữa", độc giả Hoàng Quốc Tùng nêu quan điểm.

Độc giả Nguyễn Thị Thu Hà viết: "Không biết tập tục có từ đâu, Thượng tọa nói chắc là tin được, tuy nhiên thật bất ngờ ở lời khuyên của Thượng tọa quá".

Bên cạnh những ý kiến đồng tình, ủng hộ, còn có những ý kiến băn khoăn, không nhất trí với lời khuyên của Thượng tọa Thích Nhật Từ.

Độc giả Đệ tử Mật Tông cho rằng: "Ấn Độ là quê hương của đức Phật, nhưng Trung Quốc mới là nơi đạo Phật phát triển rực rỡ nhất, nhiều chùa chiền Phật giáo nhất, nhiều nguời thờ Phật nhất và thử hỏi có ngôi chùa nhà Phật nào trên bất kỳ quốc gia hoặc vùng lãnh thổ nào mà không đốt hương (nhang) trong chùa. Chắc chắn ngôi chùa mà vị thượng tọa này thường xuyên tu tập cũng có đốt hương. Lẽ ra Thượng tọa nên nói đủ nghĩa và đủ ý là thế này: "Không nên thường xuyên thắp hương trên bàn thờ Phật mà chỉ thắp vào các ngày âm lịch 30 mùng 1 và 14, 15 mà thôi".

"Thượng tọa Thích Nhật Từ phân tích và theo khoa học là đúng. Vậy thì đề nghị thầy phổ biến cho các chùa nên có một cơ sở làm nhang để bán cho Phật tử có thói quen đốt nhang hằng ngày trên bàn Phật. Bởi vì trong tâm tư của mỗi người là khi đứng trước bàn Phật thì phải niệm Phật và tay cầm cây nhang khi niệm xong thì họ cắm nhang... Thói quen này có cả hơn ngàn năm rồi... Giờ bảo bỏ thì rất ngại...", độc giả Hoàng Long băn khoăn.

Độc giả Huy Thanh nêu ý kiến: "Thắp hương là tập tục truyền thống của Phật giáo nhiều nước và cũng là tập tục của dân tộc Việt Nam mình. Đó còn là một nét văn hóa không thể thiếu trong việc thờ cúng tổ tiên. Nếu vì sợ độc tố từ những hương liệu pha chế thì còn lại những sản phẩm hương tinh khiết khác thì sao?"

Độc giả Huy Thanh cũng cho rằng, "Đây cũng chỉ là phát biểu mang tính chất cá nhân của sư thầy chứ không phải là của Phật giáo Việt Nam có nghiên cứu kỹ lưỡng và có tiếng nói chính thức".

Hồng Minh
Nguồn: vov.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.