Chuyên mục
TP.HCM sẽ họp báo về những sai phạm ở Thủ Thiêm trong tuần tới
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

TP.HCM sẽ họp báo về những sai phạm ở Thủ Thiêm trong tuần tới

Thứ năm 27/06/2019 09:05 GMT + 7
Chủ tịch UBND TP thông tin sẽ báo cáo kết quả kết luận thanh tra với Thường trực Thành ủy, sau đó gấp rút tổ chức họp báo về những sai phạm ở Thủ Thiêm.

Sáng 27/6, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết TP chưa nhận được kết luận thanh tra chính thức về công tác quản lý Nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai đối với Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Ông Phong nói mới chỉ biết qua báo chí, Internet. UBND TP sẽ lập kế hoạch thực hiện kết luận thanh tra và chủ động triển khai ngay khi nhận được văn bản chính thức.

“Thứ 2 tuần sau, tôi sẽ báo cáo với Thường trực Thành ủy. Sau đó sẽ tổ chức họp báo”, ông Phong thông tin.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong. Ảnh: Quang Huy.

Trả lời câu hỏi về việc kết luận thanh tra không nói đến những khiếu nại của người dân, ông Phong cho biết vấn đề này đã được nêu trong thông báo kết luận 1483 hồi tháng 9/2018. Trong thời gian qua, UBND TP đã chủ động thực hiện nhiều đầu việc theo thông báo kết luận này.

Bên lề Đại hội đại biểu Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM diễn ra sáng cùng ngày, phóng viên đặt câu hỏi đối với ông Lê Thanh Hải, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM, về những vi phạm của TP ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm mà Thanh tra Chính phủ vừa nêu trong kết luận thanh tra. Tuy nhiên, ông Hải từ chối trả lời.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM, cho biết bà cũng mới tiếp cận được kết luận thanh tra Khu đô thị mới Thủ Thiêm trên mạng chứ chưa nhận được bản giấy. Bà cho biết sẽ rà soát kỹ lại các nội dung trong kết luận này rồi trao đổi sau.

Một góc khu đô thị Thủ Thiêm. Ảnh: Lê Quân.

Ngày 7/9/2018, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận việc UBND TP.HCM quyết định thu hồi đất đối với phần diện tích 4,3 ha thuộc khu phố 1, phường Bình An để thực hiện một số dự án tại Thủ Thiêm là chưa đủ cơ sở pháp lý, không đúng với quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt. UBND TP cần rà soát những trường hợp dân khiếu nại, đặc biệt các trường hợp nằm trong khu vực 4,3 ha.

Ngày 26/6, Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận thanh tra công tác quản lý Nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai đối với Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2, TP.HCM. Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm của UBND TP và điểm tên hàng loạt sở, ban, ngành có liên quan.

Những sai phạm chính được Thanh tra Chính phủ chỉ ra gồm: Toàn bộ quỹ đất trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm là 221,68 ha được tạo ra bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, UBND TP.HCM đã sử dụng chủ yếu để thanh toán đối ứng cho các dự án BT được chỉ định nhà đầu tư mà không qua đấu thầu.

Điều này vi phạm các quy định về đấu thầu và quản lý sử dụng đất đai. Với dự án BT 4 tuyến đường chính, TP.HCM chỉ định Công ty cổ phần Đại Quang Minh làm nhà đầu tư khi chưa lập hồ sơ đề xuất và đánh giá các tiêu chuẩn về kinh nghiệm, chưa đánh giá năng lực tài chính… là sai quy định.

UBND TP đã phê duyệt dự án, phê duyệt tổng mức đầu tư là hơn 12.000 tỷ cho dự án 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm khi chưa làm rõ ý kiến của các sở, ngành liên quan. Qua thanh tra, cơ quan chức năng phát hiện một số khoản phê duyệt không đúng quy định với tổng giá trị hơn 1.500 tỷ.

Từ hàng loạt sai phạm được chỉ ra, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ và UBND TP.HCM chấn chỉnh việc quản lý và cơ chế chính sách.

UBND TP.HCM phải thu hồi và hoàn trả ngay 26.300 tỷ đồng đã tạm ứng không đúng quy định từ ngân sách Nhà nước để đầu tư cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm tính đến ngày 30/9/2018. Bên cạnh đó, TP sớm có giải pháp huy động các nguồn vốn hợp pháp để trả nợ các khoản vay ngân hàng đã đầu tư cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm là hơn 4.200 tỷ.

Theo kết luận thanh tra, việc UBND TP.HCM và các sở, ngành lấy mức 26 triệu đồng/m2 làm giá tối thiểu để xác định giá trị quyền sử dụng đất theo phương pháp thặng dư hoặc tự thỏa thuận khi giao đất cho nhà đầu tư tại các dự án trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm là không đầy đủ, thiếu chính xác và không đúng quy định.

Theo báo cáo của UBND TP về đánh giá tổng quan cân đối vốn khi đầu tư Khu đô thị mới Thủ Thiêm và kết quả thanh tra, tổng chi phí phải trả là hơn 83.300 tỷ (gồm hơn 72.800 tỷ chi phí đầu tư và hơn 10.500 tỷ lãi tiền tạm ứng từ ngân sách). Tổng thu dự kiến đến hiện nay là hơn 74.600 tỷ. Như vậy, việc đầu tư Khu đô thị mới Thủ Thiêm còn mất cân đối vốn khoảng hơn 8.700 tỷ.

Thanh tra Chính phủ sẽ chuyển kết luận thanh tra đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương để xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân thuộc diện Bộ Chính trị và Ban Bí thư quản lý có liên quan đến khuyết điểm, vi phạm được nêu trong kết luận thanh tra này.

“Trong quá trình xử lý về trách nhiệm và kinh tế sau thanh tra, nếu không khắc phục được hoặc khắc phục không triệt để các vi phạm về kinh tế gây thiệt hại tài sản Nhà nước trước ngày 31/12/2019 thì chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật”, Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm nằm ở bờ đông sông Sài Gòn trải dài trên 5 phường của quận 2 gồm An Khánh, An Lợi Đông, Bình An, Bình Khánh và Thủ Thiêm có tổng diện tích 930 ha. Nơi đây được quy hoạch thành một trung tâm mới, hiện đại và mở rộng với các chức năng chính là trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ cao cấp của thành phố, khu vực và có vị trí quốc tế.

Theo quy hoạch, Khu đô thị mới Thủ Thiêm được chia làm 5 khu vực chính gồm khu lõi trung tâm, khu dân cư phía bắc, khu dân cư dọc đại lộ Mai Chí Thọ, khu dân cư phía đông, khu châu thổ phía nam. Riêng khu tái định cư 160 ha được định hướng về phía đông, giáp ranh khu đô thị mới Thủ Thiêm.

UBND TP đã giải phóng mặt bằng được 99,4%. Trong nhiều năm qua, người dân bị giải tỏa để thực hiện dự án thường xuyên tập trung khiếu nại đông người ở một số cơ quan ở TP.HCM. Thậm chí, nhiều người còn ra Hà Nội gửi đơn đến các cơ quan Trung ương và tìm đến nhà riêng của lãnh đạo cấp cao để trình bày bức xúc.

Quang Huy - Sỹ Đông
Nguồn: news.zing.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.