Chuyên mục
Thu
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Tôi thấy ở Việt Nam ta rất nhiều ông chỉ nhăm nhăm vào túi của người dân mà không biết dân ta đăng ở vào vị thế nào...
Chúng tôi là người dân . cần đóng góp để xây dựng nước nhà thì chúng tôi đều hưởng ứng. Về việc thu phí chia tay mà...

Thu "phí chia tay" khi xuất ngoại: Đáng lẽ phải giảm phí cho dân!

Thứ sáu 14/06/2019 04:46 GMT + 7
Đề xuất thu phí công dân 3-5 USD cho mỗi lần ra nước ngoài của đại biểu Quốc hội Nguyễn Quốc Hưng (đoàn Hà Nội) đang gây nhiều tranh cãi. Một số cá nhân ủng hộ, nhưng cũng không ít người cho rằng đây là ý tưởng không khả thi.

Sáng 12/6, thảo luận về Luật Xuất, nhập cảnh, đại biểu Nguyễn Quốc Hưng (Hà Nội) đề xuất công dân Việt Nam đóng "phí chia tay" từ 3-5 USD cho mỗi lần đi ra nước ngoài, như một cách thực hiện trách nhiệm công dân khi xuất cảnh.

Lý do được đại biểu Hưng đưa ra là sẽ sử dụng nguồn thu này để góp vào kinh phí bảo hộ công dân của các cơ quan ngoại giao, nâng cấp máy móc kỹ thuật để đảm bảo việc xuất nhập cảnh cho công dân được tốt hơn, chu đáo hơn, thân thiện hơn, hoàn thiện hơn. Một phần nguồn thu cho vào quỹ xúc tiến phát triển du lịch, giúp cho việc quảng bá, đẩy mạnh du lịch nước nhà.

Đề xuất này lập tức thu hút những ý kiến trái chiều, từ các đại biểu Quốc hội cho tới đại diện cơ quan quản lý hay các chuyên gia trong ngành du lịch.

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (đoàn TP.HCM)

Nhận định về đề xuất này, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (đoàn TP.HCM) cho biết: "Tôi không đồng ý với đề xuất này, đáng ra ngành du lịch phải làm sao để giảm phí cho người dân. Tại sao lại đề xuất phí chia tay, đã làm được gì, phục vụ gì cho người dân chưa mà đòi thu phí".

Đại biểu Lan nhấn mạnh, trách nhiệm hiện nay nằm ở ngành du lịch. Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển ngành công nghiệp không khói, nhưng thực tế hiện nay vẫn đang loay hoay với tư tưởng "ăn xổi ở thì" - theo VTC News.

PGS, TS Phạm Trung Lương cho rằng đề xuất thu "phí chia tay" không khả thi

Tương tự, PGS, TS Phạm Trung Lương, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch đánh giá đề xuất của đại biểu Hưng "rất không chặt chẽ, nói không có căn cứ". PGS Lương cho rằng, đại biểu Hưng phải chỉ ra khó khăn, bất cập cụ thể của thủ tục xuất nhập cảnh liên quan trực tiếp tới chuyện thiếu kinh phí thì đề xuất thu phí mới hợp lý.

Theo ông Lương, đề xuất hợp lý nhất để phát triển du lịch là thu phí lưu trú đối với khách du lịch nước ngoài, khoảng 1 USD mỗi người. Đề xuất này không mới, nhiều nước đã áp dụng để quảng bá, phát triển du lịch. Tuy nhiên, đã đề xuất nhiều lần, đề xuất từ lâu mà còn chưa thực hiện được - báo Thanh Niên dẫn lời.

Ông Ngô Hoài Chung – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch

Ngược lại, ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đồng tình với đề xuất thu "phí chia tay". Ông Ngô Hoài Chung nhận xét đây là một ý tưởng tốt, chỉ có điều cần tính toán thu phí thế nào cho hợp lý để vừa với túi tiền của người Việt Nam.

Về mức độ khả thi của đề xuất, ông Chung cho rằng nên thu 1-2 USD, mức 3-5 USD như đề nghị của đại biểu Hưng là hơi cao, sẽ khó và gây ra phản ứng từ dư luận cũng như không khuyến khích người dân đi du lịch.

"Như Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, việc thu phí khách du lịch qua visa vào Việt Nam cũng chỉ tính thu phí mỗi đầu khách là 1USD. Trong khi mình có tới 15 triệu lượt khách, vậy là có 15 triệu USD, như vậy cũng là con số lớn", ông Ngô Hoài Chung trả lời trên báo Dân Việt.

Đại biểu Phạm Tất Thắng (đoàn Vĩnh Long)

Trong khi đó, đại biểu Phạm Tất Thắng (đoàn Vĩnh Long) cho biết: Các đại biểu có quyền đề xuất ý kiến còn việc đề xuất đó có được thông qua hay không còn là cả một quá trình thẩm định nhiều bước.

Về đề xuất thu "phí chia tay", đại biểu Thắng cho rằng có nhiều nước áp dụng mức phí này nhưng mỗi nước mỗi khác. Có thể thu phí tốt ở nước này nhưng chưa chắc hiệu quả ở nước kia.

"Vì vậy, khi áp dụng kinh nghiệm của nước khác vào Việt Nam cần phải đánh giá, cân nhắc thận trọng chứ chưa thể quyết định ngay là có áp dụng đề xuất đó hay không", VTC News dẫn lời đại biểu đoàn Vĩnh Long.

Ngọc Linh
Nguồn: thoidai.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.