Chuyên mục
Quan chức Quốc hội: Vụ ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn đưa – nhận hối lộ lớn nhất từ trước tới nay
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Quan chức Quốc hội: Vụ ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn đưa – nhận hối lộ lớn nhất từ trước tới nay

Thứ tư 23/10/2019 04:26 GMT + 7
Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết vụ ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn là vụ việc đưa – nhận hối lộ lớn nhất từ trước tới nay chứng minh được.

Thảo luận tổ về báo cáo kinh tế xã hội chiều 22/10, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga khẳng định công tác phòng chống tham nhũng tiếp tục được phát huy với quyết tâm không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Điểm mới là việc xử lý tham nhũng theo hướng rõ đến đâu, xử lý đến đó.

“Trước đây một vụ án phải đợi làm xong hết các nhánh mới xử lý thì thời gian qua rõ đến đâu xử lý đến đó”, bà Nga chia sẻ.

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga.

Bà Lê Thị Nga bày tỏ vui mừng khi hiện nay chứng minh làm rõ được hành vi tham nhũng trong vụ án lớn. Trước đây ít chứng minh được yếu tố vụ lợi trong các vụ án "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng hay thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

“Quy luật đường đi của đại đa số các vụ án trên có yếu tố vụ lợi, không loại trừ đa số cố ý làm trái theo quy luật có lợi ích. Trước đây ít chứng minh được thì nay làm rõ được khá nhiều vụ. Có vụ đấu tranh khá cương quyết, truy tố được tội nhận hối lộ với số tiền lớn như vụ ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn. Đây là vụ đưa – nhận hối lộ lớn nhất từ trước tới nay chứng minh được yếu tố vụ lợi, chiếm đoạt”, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp nêu.

Ngoài ra, việc thanh tra và điều tra được cử tri, nhân dân ủng hộ mặc dù không ít vụ khó khăn, phức tạp kéo dài; nhiều vụ án lớn được điều tra làm rõ.

Về công tác phòng ngừa tham nhũng, Chính phủ ban hành Nghị định 59 hướng dẫn thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng, trong đó xử lý cụ thể các tình huống xung đột lợi ích để phòng, chống tham nhũng. Bộ Chính trị đã ban Quy định 205 về kiểm soát quyền lực, chống chạy chức chạy quyền.

“Trước đây nói chung chung thì nay cấm gì, không được làm gì thể hiện rõ, như không bố trí người thân vào vị trí nào. Các văn bản đó tác động lớn đến phòng ngừa tham nhũng một cách trực diện”,
bà Lê Thị Nga dẫn chứng.

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga đề xuất Chính phủ phải có cơ quan nghiên cứu về quy luật của tham nhũng để phòng, chống tham nhũng hiệu quả. 

“Cần có Viện nghiên cứu, như qua các vụ AVG, Thủ Thiêm, tập đoàn thua lỗ... rút ra cái gì để phòng ngừa? Chúng ta mãi đi chống mà thiếu nghiên cứu quy luật trong khi tham nhũng có quy luật. Đằng sau các sai phạm có yếu tố vụ lợi, tham nhũng, chỉ có điều ta không chứng minh được thôi”, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp nêu.

MINH ĐỨC
Nguồn: vtc.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.