Chuyên mục
Những bước chân trẻ thơ nơi sân tòa
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Những bước chân trẻ thơ nơi sân tòa

Chủ nhật 22/10/2017 04:45 GMT + 7
Đó là chốn vốn không dành cho trẻ, nhưng vì những lý do khác nhau, một số em phải có mặt nơi đây.

Minh họa: DAD.

Chỗ tôi làm việc đối diện với tòa án quận. Từ ban công nhìn sang khoảng sân trước tòa, tôi có dịp chứng kiến biết bao cung bậc cảm xúc của cuộc đời. Nhưng điều làm tôi nghĩ ngợi nhiều nhất vẫn là hình ảnh những đứa trẻ bơ vơ, lạc lõng ở chốn không hề dành cho chúng.

Làm sao không đau khi thấy những đứa trẻ vẫn vô tư chơi đùa trong lúc cách đó chỉ vài bước chân thôi là cái cảnh cha mẹ chúng đang cãi vã kịch liệt, hoặc so đo hơn thiệt lúc phân chia tài sản. Để rồi sau đó là những tiếng khóc xé lòng của chúng khi bị bắt lựa chọn phải sống với cha hay về cùng mẹ.

Mấy phút trước đó vẫn còn là anh chị em một nhà, giờ bỗng dưng mỗi đứa một nơi. Phút chốc hai tiếng gia đình đã trở thành quá khứ. Thế mới hay, những toan tính của người lớn đã bắt trẻ thơ, những tâm hồn vô tư, non nớt phải đưa ra lựa chọn quá sức nghiệt ngã.

Phần lớn những đứa trẻ tôi thấy ở đó thường có gương mặt buồn buồn với bộ quần áo cũ mèm, nhàu nát vì đã từ lâu thiếu sự bảo bọc của cha hoặc không còn bàn tay chăm sóc của mẹ.

Có những đứa bé vẫn còn ẵm ngửa, được quấn trong lớp khăn dày cũng được đưa đến, mong người cha đang trong vòng lao lý kịp biết mặt mình. Là những đứa trẻ ngủ ngon lành trên mấy bậc thềm cạnh khúc bánh mì ăn dở trong lúc chờ đợi. Có lẽ, chúng cùng những người thân vừa mới đến đây bằng chuyến xe đi từ đêm qua.

Rồi tất cả nhốn nháo lên khi tiếng còi ưu tiên từ chiếc xe chở phạm nhân mỗi lúc một gần. Người lớn chen lấn, xô đẩy để được nhìn rõ mặt phạm nhân, trong lúc những đứa trẻ với ánh mắt ngơ ngác, lo sợ chỉ dám đứng nhìn từ xa. Khi cánh cửa phòng xét xử khép lại cũng là lúc những đứa trẻ an phận trở về cái chỗ ngồi lúc nãy cùng tâm trạng mong chờ, trông ngóng.

Có những đứa trẻ chập chờn giấc ngủ trên vai cha dưới bóng cây trong lúc người mẹ đang đứng trước vành móng ngựa. Và cũng có những đứa trẻ đã khóc thét lên khi người cha, người mẹ đã trở nên xa lạ, bởi lâu lắm rồi cha, mẹ và con chưa gặp mặt nhau.

Cũng có khi là ánh mắt mong chờ của những cô, cậu học sinh với nguyên bộ đồng phục trên người. Các em đến đây với ao ước nhỏ nhoi là được thấy mặt cha mẹ mình, dù chỉ trong một khoảnh khắc, rồi lại tất tả đến trường cho kịp tiết học sau.

Ở sân tòa ấy, có những đứa trẻ được đưa đến để gặp mặt cha mẹ mình sau những ngày tháng cách xa với một lý do thường thấy là “đi làm ăn xa”. Hóa ra cha mẹ đã chẳng thể nào có được búp bê, xe đồ chơi cho chúng trên chiếc xe bít bùng kia như lời người lớn đã hứa trước lúc tới đây. Nhưng sự thật ấy cũng chẳng thể nào giấu mãi và điều quan trọng hơn là liệu những đứa trẻ đó có đủ sức đối mặt với những vết thương lòng sâu hoắm hôm nay, liệu chúng sẽ tồn tại và phát triển ra sao trong những tháng ngày phải sống xa cha, vắng mẹ?

Sau khi bản án được tuyên, sân tòa lại tiếp tục ồn ào huyên náo trong tiếng khóc, tiếng kêu của cái cảnh người đi, kẻ ở, của đôi tay bị còng giơ lên chào tạm biệt, của cái ngoái nhìn luyến tiếc và của những bàn tay bé xíu đang lạc lõng, chơi vơi giữa cuộc đời rộng lớn mênh mông.

Ở cái tuổi mà lẽ ra các em phải được bảo bọc, chăm sóc từ vòng tay yêu thương của cha mẹ, vậy mà lòng tham, sự vô tâm của những bậc làm cha, làm mẹ đã vô tình đẩy cuộc đời các em vào những đường hẹp chông chênh. Cái giá mà người lớn phải trả cho những sai trái của họ là điều tất yếu, chỉ thấy đau lòng cho những đứa trẻ phải gánh chịu quá nhiều mất mát, thiệt thòi khi còn chưa lớn.

Giá như người lớn bớt vô tâm, bớt sân si, bớt đi những ích kỷ… thì sân tòa kia đâu phải in dấu những bước chân trẻ thơ đầy khắc khoải…

Chung Thanh Huy
Nguồn: thanhnien.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.