Chuyên mục
Người Việt không có văn hóa xếp hàng?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Người Việt không có văn hóa xếp hàng?

Thứ sáu 22/03/2019 15:13 GMT + 7
Nếu có bạn gái hoặc bạn trai khi xếp hàng mà chen ngang, đừng lấy bạn ấy...


“Chúng ta chưa có văn hóa xếp hàng”, đó là nhận định của PGS.TS Ngô Văn Giá (nguyên Trưởng khoa Viết văn, Báo chí – ĐH Văn Hoá, Hà Nội) tại Talkshow “Tôi xếp hàng” diễn ra tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền chiều 22-3.

PGS.TS Nguyễn Hoàng Ánh (Giảng viên cao cấp Đại học Ngoại Thương, Hà Nội) cho biết ở miền Bắc người ta chỉ xếp hàng từ thời tem phiếu. Lúc đó nhiều người dân đã phải tận dụng cả rổ rá, gạch, ghế… để "xí" chỗ cho mình.


Các diễn giả trao đổi tại Talkshow. Ảnh: VIẾT THỊNH

Cũng theo bà Ánh, xếp hàng ở Việt Nam luôn có hiện tượng “chen hàng”. “Năm 1996 tôi sang Mỹ, đến một tòa nhà cao nhất nước Mỹ và biết được rằng ở đây cũng phải xếp hàng, nhưng họ xếp hàng khác Việt Nam”, bà Ánh nói.

Nhà văn Nguyễn Kim Ngân lấy dẫn chứng từ nước ngoài, cụ thể là Thụy Điển và bày tỏ: “Người Thụy Điển đứng một mình họ cũng xếp hàng”. Theo nhà văn Kim Ngân, xếp hàng rất công bằng, mỗi người là một cá nhân, người ta không phân biệt địa vị hay học hàm.

Mặc dù vậy, tác giả của hai cuốn sách “Yêu một cô gái Việt” và “Thế giới nhỏ xinh như bàn tay con gái” cũng đưa ra nhận định: "Sau 10 năm văn hóa xếp hàng của người Việt đang tốt lên từng ngày. Hiện nay, khi một người chen hàng đã bị mọi người lên tiếng".

Nói thêm về nguyên nhân của việc người Việt không có thói quen xếp hàng, nhà văn Kim Ngân nhận định một phần do sự giáo dục từ trong gia đình. Không đồng tình với ý kiến này, PGS.TS Nguyễn Hoàng Ánh cho rằng, trường học ở Việt Nam cũng không dạy được văn hóa xếp hàng, và trường bà là một ví dụ.

Từ quan điểm đó, bà Ánh đưa ra một lời khuyên với các bạn trẻ: "Nếu có bạn gái hoặc bạn trai khi xếp hàng mà chen ngang, đừng lấy bạn ấy, dù có bóng bẩy và hay ho thế nào cũng phải là đối tác sống hết cuộc đời với bạn".

PGS.TS Ngô Văn Giá bên cạnh việc đưa ra các dẫn chứng về việc không có văn hóa xếp hàng của người Việt cũng bày tỏ quan điểm: Cần đánh thức xếp hàng như một giá trị sống cần tôn vinh và theo đuổi.

Talkshow trên là một hoạt động trong khuôn khổ dự án cộng đồng “Tôi xếp hàng” do nhóm sinh viên của chương trình cử nhân quốc tế Quảng cáo, PR và Truyền thông thuộc Học viện Báo chí và Tuyên truyền khởi động từ 17-12-2018.

Viết Thịnh
Nguồn: plo.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.