Chuyên mục
Làm báo mạng, như ra trận!
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Làm báo mạng, như ra trận!

Thứ ba 21/01/2014 05:02 GMT + 7
Đăng đàn như tít bài viết này chả ai tin, có khi còn bị cho là hơi bị hâm. Đúng là hâm, nhưng là cái hâm, theo cách nói vui của một cựu lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, hâm “được lắm!”.

Nói làm báo mạng như ra trận là nói ở góc độ, thời gian khai trương quá gấp, chỉ có một tuần chuẩn bị, tất cả đang “hai bàn tay trắng”, nên phải huy động tổng lực, huy động bất cứ ai có thể huy động được - y chang kiểu tổng động viên  nhân tài vật lực ra trận đánh giặc thời kháng chiến. Đời là vậy mà nghề cũng là vậy, có những thời điểm phải dốc sức “đánh” ngay, “đánh” bằng được, để thời cơ trôi qua, coi như thất bại. 

Chẳng là, báo in đang bị các loại hình báo chí khác cạnh tranh gay gắt, khó trăm bề, số lượng sút giảm, doanh thu quảng cáo cũng sụt theo. Ấn phẩm in, tạp chí lý luận nghiệp vụ của hội cũng không nằm ngoài quy luật đó. Làm được tờ tạp chí nghề cho ra nghề đã rất khó, nhưng còn một cái khó hơn nhiều, đó là làm sao tổ chức được mạng lưới phát hành sâu rộng, ấn phẩm đến đúng đối tượng bạn đọc - giới báo chí.

Chuyện phát hành tạp chí trần ai lắm. Bên cạnh nhiều đồng nghiệp - thường là những đồng nghiệp “nhỏ”, “nghèo” - nhiệt thành ủng hộ, vẫn còn một số đồng nghiệp thờ ơ, lạnh nhạt. Thời nay, “sếp” giàu nhậu một bữa hết ba, bốn triệu, thậm chí dăm bảy triệu, chuyện rất chi là bình thường, nhưng “sếp” giàu mà bỏ ra 1,6 triệu để mua 100 cuốn tạp chí rất bổ ích cho nghề báo, trang bị nghiệp vụ cho phóng viên, biên tập viên của mình thì người ta nguây nguẩy lắc: “Dạ, bác thông cảm, để em tính!”. Có mấy cơ quan báo chí đoàn thể doanh thu quảng cáo mỗi năm vài ba trăm tỷ đồng, nhưng khi bộ phận phát hành tạp chí ngỏ lời mời họ mua dăm ba chục cuốn tạp chí thì họ vẫn “lắc” một cách lịch sự: “Dạ, bác để đó, chúng em trao đổi tập thể rồi quyết định sau”. Họ nói cho xong, nhưng đánh bài lờ! Một lần, đích thân phó tổng biên tập tạp chí đến thỉnh trình vận động một sếp báo mua tạp chí:

- Dạ, thưa anh, theo lời hẹn, em đã đến.

Sếp vừa đọc báo, vừa cao ngạo nói vọng ra:

- Ông cứ để công văn đó, tôi xem sau!

Sếp nọ vẫn cặm cụi đọc báo, chẳng thèm ngẩng đầu lên xem người vừa đến hỏi, theo lời ông ta hẹn là ai. Vị phó tổng biên tập ra khỏi cổng, điện thoại cho tổng biên tập: “Em xin lỗi, không hoàn thành nhiệm vụ, cha này “có tiền” mà coi trời bằng vung, kém văn hóa lắm bác!…”. Một cơ quan báo chí khác thuộc hàng anh chị về tiền của, khi tổng biên tập tạp chí điện thoại, họ đặt mua lần đầu 15 tờ; năm sau không ai gọi nữa, chỉ mua 1 tờ cho thư viện, còn mình thì đọc ké theo tiêu chuẩn ban chấp hành hội nhà báo. Năm thứ 3, tờ tạp chí sếp mua cho thư viện cũng cắt nốt. Không rõ mấy vị này có còn quan tâm đến lý luận nghiệp vụ nữa không!?

 
Minh họa: Cốp

Báo đại chúng chưa phát hành rộng rãi được, thường là do tờ báo chưa hay, tính chiến đấu nhạt nhòa, tính thời sự thấp, nội dung chưa thiết thực với bạn đọc. Quy luật chung của báo chính trị xã hội, phát hành ngoài sạp là vậy, nhưng với tạp chí nghề, hoàn toàn ngược lại. Nội dung tạp chí lý luận nghiệp vụ, tính lý luận sâu sắc, tư liệu cập nhật, thiết thực, rất nghề, nhuần nhuyễn tính lý luận và thực tiễn, bám sát đời sống báo chí. Vậy mà trong giới với nhau - đúng đối tượng bạn đọc, mấy anh “giàu” lại chẳng mặn mà, bởi chẳng có gì ràng buộc họ. Đọc hay không đọc lý luận nghiệp vụ thì cũng vậy mà thôi.

Thôi thì mặc kệ, anh em hội viên tin mình, lãnh đạo tin mình, giao cho mình thì mình phải cố gắng làm cho hết phận sự. Ngồi nghĩ nát nước, ba mươi sáu chước, chẳng có chước nào hay hơn, để tạp chí nghề lan tỏa nhanh, khắp nơi nơi, cả trong giới và ngoài xã hội, trong nước và quốc tế, tạo uy thế cho nghề, cho hội chỉ còn cách là đưa nội dung tạp chí lên mạng. Đưa toàn bộ, ngay tức thì - sau khi tạp chí phát hành thì còn phải tính, có khi tự tạp chí mạng lại là dao hai lưỡi, sẽ giết chết tạp chí in. Rồi sẽ có cách, để ấn phẩm in cũng sẽ phát triển, nhờ lợi thế quảng bá từ báo mạng. Mà báo mạng cũng phong phú, hấp dẫn, kịp thời, sâu sắc hơn lên. Cốt là cách ta khai thác, cách ta giới thiệu, cách mà ấn phẩm in và báo mạng cùng đồng hành.

Để tạp chí mạng - Trang thông tin điện tử khai trương rầm rộ, PR ngon lành, chỉ có cách là kết hợp khai trương, ra mắt tại thời điểm thích hợp. Cơ quan chỉ vẻn vẹn 7 người, kể cả trong Nam ngoài Bắc, kinh phí tự lo, eo hẹp, thời gian chỉ còn một tuần để chuẩn bị, từ xin giấy phép, thiết kế giao diện, thiết kế mỹ thuật, chuẩn bị các điều kiện kỹ thuật có tính bắt buộc, cuối cùng là khâu cập nhật bài, ảnh vào các chuyên mục.

Trang tin điện tử tổng hợp Tạp chí lý luận nghiệp vụ của hội đã kịp làm lễ khai trương dưới sự chứng kiến của chủ tịch và tập thể lãnh đạo hội, của đại diện lãnh đạo các cấp hội cả nước - tại hội nghị toàn quốc triển khai công tác hội. Và sau mấy tháng ra mắt, chi phí hoạt động cho nó không đáng kể, nhân lực không tăng, có gần 100.000 lượt bạn đọc truy cập. Vậy là thắng to!

Làm báo mạng - như ra trận, như đánh trận là vậy.

Ong Vò Vẽ
Nguồn: ictpress.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.