Chuyên mục
Hoa đào 'má hồng thiếu nữ' 25 cánh độc nhất Việt Nam
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Hoa đào 'má hồng thiếu nữ' 25 cánh độc nhất Việt Nam

Thứ bảy 02/02/2019 11:42 GMT + 7
Cây đào là thứ không thể thiếu được trong ngày Tết của người miền Bắc. Năm nay, những cây đào quý hiếm, đắt đỏ được giới nhà giàu săn tìm, đưa về nhà trưng Tết.


Đào má hồng Đà Lạt

Cũng như đào thắm phương Bắc, mai vàng phương Nam, Đà Lạt có đào má hồng đặc trưng cho sắc xuân của thành phố du lịch.

Đào má hồng còn gọi là đào lông, đào phai hoặc đào vạn tượng. Gọi đào má hồng vì khi chín một phần quả đào chuyển sắc hồng phơn phớt như đôi má hồng thiếu nữ. Cũng có người cho rằng, gọi đào má hồng vì hoa đào màu hồng phơn phớt chứ không đỏ như đào thắm phía Bắc.

Đây là loại đào lai, được ghép từ gốc cây đào rừng (mai anh đào) của Đà Lạt với mầm của các loại hồng đào, liễu đào, bích đào, bạch đào,... có nguồn gốc từ làng đào Nhật Tân (Hà Nội).

Đào má hồng cho hoa kép với khoảng 25 cánh, đẹp hơn hẳn hoa đơn 5 cánh của đào Đà Lạt; độ bền của hoa kéo dài cả tháng, gấp đôi đào Đà Lạt. Thân đào là những cây mai anh đào hàng chục năm tuổi nên trông khá cổ, dáng thế đẹp và rất độc đáo, không đụng hàng.

Loại đào ghép độc nhất vô nhị này được cho thuê trưng Tết với giá từ 3-30 triệu đồng/gốc, còn giá bán đào “cổ thụ” không dưới 50 triệu đồng mỗi cây.

Đào thất thốn

Đào thất thốn còn được gọi là đào tiến vua bởi đây là giống đào quý hiếm. Ngày nay, tại vườn Nhật Tân số lượng đào thất thốn cũng không nhiều. Cũng bởi đây là giống đào khó chăm sóc, thậm chí dù chăm sóc tốt chủ vườn vẫn phải chấp nhận sẽ có khoảng 1/3 số cây trong vườn sẽ chết.


Đào Thất Thốn có gốc xù xì, lá xanh mướt, hoa đỏ thẫm đầy sức sống.

Vào mỗi dịp Tết, những cây đào thất thốn chớm nụ được trả giá 10 triệu, thậm chí cả trăm triệu đồng/cây nhưng các nhà vườn vẫn không có để bán.

Dân chơi đào trước kia vẫn thường truyền tai nhau câu nói “đếm hoa ra tiền” để nói về mức độ đắt đỏ của thất thốn. Thậm chí, có người còn đồn đại, vào năm đào mất mùa, để định giá cây cứ mỗi bông đào nở, chủ vườn “hét” giá 10 triệu đồng/ bông. Giá thuê đào thất thố là 10-20 triệu đồng với cây nhỏ, cây to tán đẹp hơn có thể lên tới cả trăm triệu đồng. 

Đào đông đỏ

Vài năm gần đây, những cành đào đông đỏ được nhiều người ưa chuộng vào dịp Tết vì loại hoa này có thể để được lâu, màu sắc tươi tắn, phù hợp với những ngày vui và có ý nghĩa mang lại may mắn cho gia chủ.


Những cành đào đông đỏ nhập khẩu khá lạ mắt.

Đào đông đỏ có tên tiếng Anh là Winterberry, là một loại cây bụi mọc khá nhiều tại các nước phương Tây. Chúng chủ yếu được nhập vào nước ta từ Mỹ và Hà Lan.

Loại hoa này khá đắt đỏ, dao động từ 300.000-700.000 đồng/cành tùy thuộc vào độ dài của cành. Chúng thường được bán theo bó từ 5-10 cành, có giá từ 2-6 triệu đồng/bó...

Đào lũa

Đó là những cây đào có độ tuổi từ 30 đến 60 năm, thân bị sâu mục. Nhưng dưới bàn tay chăm sóc của những nghệ nhân, những “khúc củi” đâm chồi, nảy lộc thành những thế độc đáo.

Một gốc đào lũa. 

Các gốc đào cổ thụ này thân xù xì, đen nhánh, rêu bám quanh từ gốc đến ngọn. Ngoài ra, chúng còn có những cây nấm kỳ quái mọc sát gốc, hình nấm linh chi hoặc nấm ngọc cẩu. 

Những cây bị lũa đòi hỏi sự chăm sóc rất cầu kỳ, đặc biệt là công đoạn "ép" cho đào nở hoa đúng Tết, đòi hỏi rất nhiều kỹ thuật

Chính vì độ độc đáo, hiếm có của đào lũa nên chủ vườn thường không bán mà chỉ cho thuê. Mỗi gốc đào lũa có giá cho thuê từ 20-100 triệu tùy thuộc vào độ tuổi, dáng dấp của gốc đào. Nếu bán thì có thể lên tới vài trăm triệu một gốc.

Đào thế

Đào thế đã xuất hiện trên thị trường nhiều năm nay. Nếu trước kia, cây đào chủ yếu được tạo thế nơm úp thì bây giờ thế đào chuyển sang nhiều dáng phong thủy, như: Thế trực, thế huyền, tam đa, ngũ phúc, phu thê, phụ tử, tứ quý, dáng đa,...


Cây đào thế này được "hét" giá 100 triệu đồng.

Mỗi gốc đào thế thường có đường kính từ 10-20cm. Cây càng to, dáng đẹp, lâu năm gốc sần sùi giá bán và cho thuê càng cao. Giá cho thuê phổ biến từ 10-20 triệu đồng/cây.

Giá bán cao hơn khoảng 5-10 triệu đồng/cây so với giá thuê cây cùng loại, tùy thuộc vào thế cây, tuổi của gốc cây đó. Với những gốc cây có dáng độc, lạ được nhà vườn ươm từ khi cây còn nhỏ, giá có thể lên đến 50-60 triệu đồng/cây.

Đào mini

Năm nay, loại đào mini cũng được nhiều người ưa chuộng, tìm mua. Cây chỉ cao từ 20-50cm, thích hợp đặt trong không gian nhà có diện tích nhỏ. Do phần gốc lâu năm nên hoa đào nở rất đẹp, sai hoa hơn các loại đào thế thông thường.

Đào mini 2 gang tay. 

Đây là loại đào có xuất xứ từ làng trồng đào Phú Thượng, nổi tiếng Hà Nội. Để cho ra được những gốc đào đẹp chơi Tết, người trồng đào phải mất ít nhất 5 năm tạo tác, chăm sóc. 

Trung bình một cây đào mini có giá bán từ 1-2 triệu đồng tùy kích cỡ, hình dáng của cây. Đối với những cây đào đẹp, các chủ vườn thường không bán đứt mà chỉ cho thuê.

Đào trắng

Khu vực Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) nổi tiếng là nơi trồng của nhiều cây đào có giá trị cao, với đủ các loại giống cây các loại. Nhưng đặc biệt rất khó tìm thấy giống đào trắng hay còn gọi là đào bạch. Nhưng chủ một vườn đào ở Nhật Tân đã may mắn có được hai cây đào trắng có nhiều hoa nụ, thuộc dạng hiếm ở đây.


Khác với loại hoa đào khác, đào trắng tỏa hương thơm dịu nhẹ, phảng phất.

Đào trắng là loại cây quý, khó tìm, khó trồng và lại càng khó ép nở hoa đúng Tết âm lịch như những loại hoa xuân khác. Điểm đặc biệt của loại hoa này là có màu trắng tinh khiết. Khác với loại hoa đào khác, đào trắng tỏa hương thơm dịu nhẹ, phảng phất. Đào trắng có đường kính hoa lớn, nhụy vàng nhạt.

Với gốc đào trắng thuộc vào loại đặc biệt quý hiếm, khó chăm sóc, chủ vườn cho biết không bán mà chỉ cho thuê, giá cho thuê lên tới cả chục triệu đồng.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)
Nguồn: tienphong.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.