Chuyên mục
Giá vé máy bay có tăng theo phí dịch vụ hàng không?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Giá vé máy bay có tăng theo phí dịch vụ hàng không?

Thứ sáu 18/08/2017 02:49 GMT + 7
Giá một số dịch vụ hàng không sẽ tăng từ 5-10% và việc này không chỉ tác động đến các hãng hàng không mà ảnh hưởng đến cơ hội đi máy bay vé giá rẻ của người dân.

Việc Bộ GTVT quyết định đồng loạt tăng các loại phí dịch vụ hàng không từ ngày 1-10 tới đây khiến người tiêu dùng lo lắng về tác động lên giá máy bay trong thời gian tới. Tuy vậy, theo phân tích, mức tác động lên giá vé sẽ không quá lớn.

Mức tác động của việc tăng giá một số dịch vụ lên giá vé máy bay là không lớn

Phải trả thêm hơn 30.000 đồng/vé

Theo tính toán, nếu áp dụng các mức thu mới theo Quyết định mới đây của Bộ GTVT, các Hãng hàng không như Vietnam Airlines sẽ phải tăng chi phí 87,75 tỷ đồng, Vietjet Air 55,41 tỷ đồng và Jetstar Pacific Airlines là 18,38 tỷ đồng. Giả sử, toàn bộ chi phí của hãng hàng không tăng thêm (161,53 tỷ đồng) được phân bổ vào giá vé máy bay thì chi phí cho một vé sẽ tăng 4.531 đồng. Trong khi đó, giá phục vụ hành khách và bảo đảm an ninh hành khách quốc nội bình quân của 1 hành khách tăng 25.854 đồng. Như vậy, tổng chi phí hành khách phải trả thêm cho 1 vé tàu bay là 30.385 đồng.

Đại diện một hãng hàng không trong nước cho hay, trong các loại phí dịch vụ hàng không vừa được Bộ GTVT quyết định tăng, có những loại phí “đánh” trực tiếp vào hành khách và các hãng sẽ thu hộ như phí phục vụ sân bay, phí soi chiếu an ninh… Những loại phí này tách bạch với giá vé máy bay nhưng sẽ được tính vào tổng mức chi phí mà hành khách phải trả. “Các khoản phí thu hộ này được hiển thị ngay trong giá vé, hành khách có thể cập nhật được trên hệ thống bán vé của mỗi hãng”, đại diện một hãng hàng không chia sẻ. Tuy nhiên, dù thế nào thì các hãng cũng sẽ tính toán để đưa vào giá thành  của vé máy bay. Căn cứ vào mức tăng cụ thể, các hãng sẽ có những tính toán và điều chỉnh cho phù hợp, biến động yếu tố đầu vào sẽ dẫn tới biến động yếu tố đầu ra.

Các hãng hàng không cũng cho rằng, việc tăng phí dịch vụ hàng không đồng loạt từ 5-10% đợt này của Bộ GTVT không tác động quá lớn đến giá vé máy bay. Hiện nay, các hãng hàng không đều linh động trong việc chia vé máy bay thành nhiều dải giá khác nhau, thời điểm khác nhau tùy hành khách lựa chọn. Đại diện hãng hàng không Vietjet Air cũng cho rằng, chi phí dịch vụ hàng không là một trong những loại chi phí cấu thành dịch vụ vận chuyển nên giá dịch vụ hàng không tăng thì giá vé sẽ tăng. Song mức tăng tác động lên giá vé sẽ là không lớn, vẫn có vé giá rẻ ở những mức giá khác nhau.

Được nhiều, mất ít!

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Cảng hàng không (ACV) cho rằng, mức giá dịch vụ hàng không hiện tại do Bộ Tài chính ban hành đã có sự hỗ trợ đối với vận tải hàng không trong nước. Cụ thể, giá cất/hạ cánh quốc nội chỉ bằng 34% quốc tế và đáp ứng 34,3 - 35,8% giá thành. Giá phục vụ hành khách quốc nội cũng rất thấp, chỉ bằng 14,8% so với giá phục vụ hành khách quốc tế và chỉ tương đương 47,9% giá thành.

Trong khi đó, chất lượng dịch vụ và mức đầu tư nhà ga quốc nội gần như tương đương với quốc tế. Hơn nữa, theo thông lệ, mức giá này phải bằng ít nhất 50% giá phục vụ hành khách quốc tế. Và, tình trạng tương tự cũng diễn ra với giá dịch vụ đảm bảo an ninh hàng không khi mức giá này hiện chỉ bù đắp 33 - 34% giá thành, tương đương 1,5 USD/khách.

Ông Lại Xuân Thanh nhìn nhận, chính sách hỗ trợ phát triển vận tải hàng không trong nước những năm qua đã thúc đẩy ngành này phát triển. Tuy nhiên, chính sách này cũng tạo ra một số bất cập, trong đó gây ra sự mất cân bằng giữa vận tải hàng không so với các hình thức vận tải khác. “Giá vé máy bay của Vietjet Air và   Jestar Pacific tuyến Hà Nội - TP.HCM trung bình là 865.000 đồng/người/chiều, trong khi giá vé tàu hỏa trên hành trình này dao động từ 1.033.000 - 1.500.000 đồng/người/chiều. Điều này là bất hợp lý”, lãnh đạo ACV nói.

Liên quan đến e ngại của người tiêu dùng về việc  tăng phí hàng không đồng loạt có thể tác động mạnh đến giá vé máy bay, ông Lại Xuân Thanh cho hay, khả năng tác động lên giá vé là thấp (chiếm tỷ lệ 0,1% giá vé máy bay). Với tỷ lệ như vậy, không đủ để hãng hàng không có lý do điều chỉnh tăng giá vé máy bay. Về phía hành khách, chi phí sẽ tăng khoảng 30.300 đồng/người. Trong khi đó, với ACV, nguồn doanh thu bổ sung do tác động từ sự điều chỉnh giá là rất cần thiết, góp phần giải bài toán tìm nguồn vốn đáp ứng nhu cầu vốn đầu tư kết cấu hạ tầng bình quân 5.561 tỷ đồng/năm.

Ngân Tuyền
Nguồn: anninhthudo.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.