Chuyên mục
Ecolodge ở Việt Nam, lối đi riêng của người tiên phong
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ecolodge ở Việt Nam, lối đi riêng của người tiên phong

Thứ bảy 27/07/2019 05:33 GMT + 7
Một xu hướng XANH không quá mới ở châu Âu nhưng lại đang lan tỏa mạnh mẽ tại Việt Nam: nghỉ dưỡng Ecolodge.

Trong thế giới hiện đại đầy rẫy những căng thẳng và áp lực, con người không ngừng đi tìm những “nơi trú ẩn chỉ riêng mình” để xoa dịu tinh thần và tìm kiếm động lực cho mình. Có hàng nghìn địa điểm lưu trú du lịch ra đời mỗi năm với rất nhiều loại hình khác nhau, như: khách sạn, resort, nhà nghỉ, homestay,… và giờ đây một xu hướng XANH không quá mới ở châu Âu nhưng lại đang lan tỏa mạnh mẽ tại Việt Nam: nghỉ dưỡng Ecolodge 

Ecolodge đang nằm trong danh sách từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất cho những khách du lịch - đặc biệt là thế hệ Millennials vừa muốn đi du lịch mà vẫn bảo vệ môi trường và duy trì cuộc sống yên vui của người dân địa phương. Vậy Ecolodge là gì? Kinh doanh mô hình Ecolodge thì có những đặc điểm gì?


Ecolodge là gì?

Ecolodge (khu nghỉ dưỡng sinh thái) là đại diện cho một thế hệ LƯU TRÚ mới nhằm phục vụ cho khách du lịch một kỳ nghỉ tập trung vào thiên nhiên, thân thiện với môi trường.

Hay đơn giản, Ecolodge là một “khách sạn” vận hành để tôn vinh, duy trì môi trường tự nhiên xung quanh chứ không phải phá hủy biến đổi hệ sinh thái vốn có. Sự khác biệt lớn nhất giữa resort và Ecolodge chính là qua cách xây dựng và vận hành mà bạn dễ dàng nhận thấy. Một Ecolodge phải bao hàm đủ 4 yếu tố cơ bản gồm: gần gũi thiên nhiên, bảo vệ môi trường, văn hóa, du lịch bền vững.


Gần gũi với thiên nhiên

Theo đó, Ecolodge phải tách biệt với khu dân cư thành thị, ưu tiên địa điểm có địa thế cao, không gian trước mặt thoáng giáp cánh đồng rộng hay bờ sông. Không gian Ecolodge được bao bọc bởi môi trường thiên nhiên, tránh xa các cơ sở nhân tạo khác. Kiến trúc phải hòa thành một tổng thể tôn lên vẻ đẹp của Ecolodge, cũng như bổ trợ cho vẻ đẹp tự nhiên, hài hòa sẵn có của khu vực cảnh quan địa phương.



Bảo vệ môi trường

Nhà đầu tư Ecolodge thường chú trọng tận dụng tối đa các đồ dùng thân thiện với môi trường, sử dụng năng lượng sạch như: năng lượng mặt trời, đèn tiết kiệm điện và thực hiện quy trình tiết kiệm năng lượng tổng thể từ giai đoạn đầu tư đến vận hành, nắm rõ tối đa quy trình xử lý chất thải hàng ngày.


Tôn vinh văn hóa bản địa

Yếu tố này được thể hiện qua việc cố gắng kết hợp các món ăn địa phương vào thực đơn hay tổ chức các sự kiện văn hóa bản địa trong khuôn viên của Ecolodge như: ngày ẩm thực địa phương, biểu diễn văn nghệ truyền thống…

Bên cạnh đó, đồng phục của nhân viên cũng có thể lồng ghép họa tiết hay nét đặc trưng trong trang phục của người dân bản địa. Nhiều khu Ecolodge còn đầu tư xây dựng một không gian văn hóa bản địa riêng và hợp tác với một số cơ sở nghề địa phương, hỗ trợ bán phi lợi nhuận sản phẩm của người dân, để khách ở tại Ecolodge mua sắm ủng hộ các cơ sở nghề thủ công này.



Du lịch bền vững

Yếu tố này liên quan chặt chẽ đến nguồn nhân lực. Theo đó, một Ecolodge cần sử dụng tối thiểu 90% cư dân bản địa trong quá trình cung cấp dịch vụ cho du khách, tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho cư dân. Đồng thời, hỗ trợ tiêu thụ nông sản tươi được trồng tại khu vực và thực hiện nhiều hoạt động có ý nghĩa với cộng đồng như: giúp đỡ học sinh khó khăn, xây đường dẫn ống nước sạch cho bà con tại bản.

Bên cạnh đó, các khu sinh thái xanh cần phối hợp cùng du khách và các chuyên gia, cơ quan Nhà nước để nâng cao nhận thức về vấn đề bảo vệ môi trường, bảo tồn văn hóa tại Ecolodge. Việc công bố rõ một hồ sơ sinh thái bao gồm các hạng mục đầu tư, quy trình và kế hoạch hành động cụ thể hàng năm của Ecolodge cũng được xem là cần thiết.

Thực trạng ở Việt Nam

Hiện ở Việt Nam, đại diện cho mô hình Ecolodge làm theo đúng triết lý như vậy là Mai Chau Ecolodge (thị trấn Mai Châu, tỉnh Hòa Bình) và Can Tho Ecolodge (huyện Cái Răng, Tp Cần Thơ)
Mai Chau Ecolodge hoạt động từ năm 2014, do người Việt Nam sở hữu và quản lý cung cấp dịch vụ cho thị trường quốc tế, mang lại tác động tích cực qua việc tuân thủ các nguyên tắc du lịch sinh thái.


Từ khi xây dựng đến khi vận hành, chủ nhân khu nghỉ này luôn muốn mọi sản phẩm, dịch vụ thân thiện môi trường như: vật liệu xanh, năng lượng có nguồn gốc “xanh”, công việc “xanh” và sức khỏe “xanh” để giúp người dân có thể hưởng nhiều lợi ích hơn nữa từ các hoạt động du lịch tại khu vực này. Mai Chau Ecolodge cũng cung cấp thông tin và khuyến nghị cho du khách về du lịch có trách nhiệm đối với môi trường và xã hội. Du khách có thể cảm nhận rõ giá trị của một khu nghỉ dưỡng Ecolodge tại đây.

Trong khi đó, Can Tho Ecolodge tới 52% diện tích là dành cho cây xanh, hơn 10% là diện tích mặt nước với giúp điều chỉnh nhiệt độ và độ ẩm tạo khí hậu mát mẻ. Hệ thống năng lượng mặt trời được lắp đặt để cung cấp một phần điện cho Ecolodge. Can Tho Ecolodge còn đưa ra chiến dịch hạn chế với đồ nhựa dùng 1 lần, khách nghỉ dưỡng được khuyến khích dùng bình đựng nước cá nhân thay cho chai nhựa dùng một lần, các Eco-tour hướng tới lựa chọn di chuyển như đi bộ, leo núi, đi xe đạp, chèo thuyền...

Hi vọng những thông tin bổ ích trên sẽ giúp bạn nắm rõ hơn về Ecolodge là gì và những khái niệm liên quan đến cách vận hành của một Ecolodge.

CTV An An
Nguồn: vov.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.