Chuyên mục
Đừng im lặng: Cấm nhậu đêm, đánh thuế thật nặng rượu bia
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Đừng im lặng: Cấm nhậu đêm, đánh thuế thật nặng rượu bia

Chủ nhật 02/10/2016 14:17 GMT + 7
Một quán nhậu đêm ở Hà Nội.

Sau khi Bộ Y tế công bố "bảng xếp hạng" về lượng tiêu thụ bia, rượu của nước ta như sau: Đứng thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á, đứng thứ 10 Châu Á và thứ 29 trên thế giới, khiến không ít người hốt hoảng. Báo Lao Động đã có cuộc thăm dò ý kiến bạn đọc nên hay không nên cấm bán rượu bia sau 22 giờ đêm, như đề xuất của một số chuyên gia. Kết qủa khá "ngang ngửa": 51% ý kiến bạn đọc cho rằng nên cấm, 43% ý kiến không nên cấm, 6% ý kiến khác.

51% độc giả đồng ý cấm

Sau khi mục Đừng im lặng đăng tải bài viết “Cấm bán rượu bia sau 22h, ai đồng ý giơ tay?” của tác giả Trịnh Cao Giang, nhiều bạn đọc đã tỏ thái độ đồng ý nhiệt tình với việc cấm bán rượu sau 22 giờ, bạn Lê Thắng viết: “Hầu hết đàn ông Việt Nam đều biết uống rượu, nhưng cũng cần có điểm dừng để về nữa chứ. Những người bán rượu bia thì muốn bán được nhiều. Vì vậy, bán đến 22 giờ đêm là hợp lý hoặc tối đa là 24 giờ đêm. Còn phải nghỉ ngơi nữa chứ. Rượu bia là nguồn gốc của mọi tệ nạn xã hội”. 

Hay bạn đọc Lê Ngọc Lợi phân tích: “Theo tôi không nên uống rượu, bia quá khuya, giữ gìn sức khỏe, ảnh hưởng gia đình và cộng đồng, dễ gây tai nạn giao thông, không làm chủ bản thân dễ gây tai họa”.

Bên cạnh đó, nhiều độc giả cũng đề cao đến sự phát triển lành mạnh, hạn chế tối đa những tác hại xấu của rượu bia. Bạn Phạm Thị Liên viết: “Dân giàu nước mới mạnh đó là mục tiêu hàng đầu của nước Việt Nam. Theo ý kiến cá nhân của tôi thì việc cấm rượu, bia từ 22 giờ đến 8 giờ sáng là hoàn toàn hợp lý. Cái trước mắt phải nhìn ra cái hại là hại sức khỏe, tai nạn giao thông, bạo lực gia đình, đâm chém nhau vì rượu bia. Ta không nên vì nguồn thu nhập nhỏ nhoi đó mà hại dân. Dân cứ khỏe mạnh, phát triển về mọi mặt đất nước sẽ giàu mạnh”.

Cũng đề cao đến sức khỏe, bạn Đặng Hoàn viết: “Nếu vì sức khỏe người Việt thì nên cấm uống rượu, bia từ 19 giờ - 22 giờ”. Lý giải về thời gian cấm đó mà bạn đưa ra, Đặng Hoàn nói: “Vì thói quen của đa số người Việt uống rượu bia nhiều nhất vào khoảng thời gian này. Còn nếu cấm uống rượu sau 22 giờ thực chất là cấm du khách nước ngoài là chính vì giờ đó tỷ lệ người Việt uống rượu bia rất ít”.

Đánh thuế cao

Cũng có không ít ý kiến phản đối về việc cấm rượu bia. Bạn Dương Dũng viết: “Tôi không đồng ý. Vấn đề là uống như thế nào? Kiểm soát các nhà hàng, quán bar ra sao? Còn uống là nhu cầu giải trí, là quyền của mỗi người, không thể và không nên cấm. Nhất là những thành phố đang thu hút khách du lịch như Hà Nội hay TP. HCM, cấm rượu bia là "cấm" du khách quay lại đấy. Hà Nội thì vừa nói lệnh giới nghiêm, cho người dân vui chơi thả ga ở phố cổ đến 2 giờ sáng, cũng là để thu hút du khách đấy chứ?”.

Bạn Từ Văn cũng phản đối, bởi chỉ việc cấm bán thôi thì chưa đủ tác dụng để ngăn chặn việc uống rượu bia tràn lan. Bạn viết: “Việc cấm bán rượu bia sau 22 giờ là không hợp lý chút nào. Người muốn dùng rượu bia sau 22 giờ thì người ta mua rượu bia trước 22 giờ thì có sao? Có cấm dùng rượu bia sau 22 giờ đâu! Vô tác dụng”.

Xoay quanh vấn đề rượu bia này, nhiều bạn đọc tỏ ra đồng ý với việc tăng mức thuế đối với người kinh doanh, sản xuất cũng như tiêu thụ rượu, bia. Bạn Luân Tá Võ viết: “Theo tôi đánh thuế tiêu thụ đặc biệt vào ngành này thật cao và bỏ thuế này ở mặt hàng dân sinh thiết yêu như xăng dầu là đúng đắn. Còn cái gì không quản được lại cấm là không hay.  Luật thuốc lá có hiệu lực nhưng kết quả ra sao ai cũng biết rồi đó...”

Bạn Kim Chi viết: “Vấn đề là phải nêu cơ sở khoa học của việc cấm, chỉ vì thấy các nước cấm mình cũng làm theo là không thuyết phục người dân. Theo tôi thì nên cấm bán rượu bia, thuốc lá cho trẻ dưới 18 tuổi (ở Mỹ thậm chí là dưới 21 tuổi). Cấm các quán bar, quán nhậu, người lớn cho phép trẻ dưới 18 được dùng rượu bia, hút thuốc. Cấm trẻ dưới 18 tuổi dùng rượu bia, hút thuốc lá”.

Bạn Lê Túc cũng nhấn mạnh: “Nhậu từ 16 giờ - 22 giờ đủ điên rồi. Tốt hơn, đánh thuế thật nặng vào bia, rượu, kinh doanh quán nhậu, cấm quảng cáo bia rượu, cấm mở các tụ điểm ăn nhậu gần công sở, trường học, bệnh viện, nơi tôn nghiêm,... hơn là cấm bán bia rượu đến 22 giờ. Nói chung, chỉ sợ nhà nước không muốn cấm mà thôi”.

Bạn đọc cũng dẫn chứng cách cấm rượu, bia ở các nước ngoài vào để tham khảo. Bạn Quang viết: “Một là cấm tiệt rượu bia như Brunei chẳng hạn, hai là không cấm và tăng thuế để hạn chế sử dụng như Singapore đang làm. Đừng có ra những cái luật nửa vời và không thực tế như thế này. Chưa thành luật đã thấy nhiều điều bất khả thi rồi thì đưa ra làm gì? Chỉ tổ cho dư luận ném đá”. Hay bạn Mai Thành viết: “Đã cấm thì cấm hẳn không được sản xuất mua bán rượu bia, nếu chỉ cấm sau 22giờ đêm sẽ tạo tiêu cực cho cơ quan chức năng”.

Đừng im lặng! Hãy cùng Lao Động bình luận về vấn đề này. Bạn đọc có thể bày tỏ quan điểm, chính kiến của mình tại phần Bình luận sau mỗi bài viết; bấm vào chuyên mục "Làm báo cùng Lao Động" hoặc gửi vào địa chỉ email: bandoclaodong@gmail.com; Fanpage Báo Lao Động: www.facebook.com/laodongonline. Bài viết của bạn đọc sẽ được trả nhuận bút. Bình luận (comment) của bạn đọc nhận được nhiều lượt thích (like) sẽ có phần thưởng xứng đáng. Trân trọng cảm ơn mọi đóng góp của bạn đọc.

NGÔ CHUYÊN (TỔNG HỢP)
Nguồn: laodong.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.