Chuyên mục
Động đất ở Nepal: Nữ sinh FPT
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Động đất ở Nepal: Nữ sinh FPT "thoát chết trong gang tấc"

Thứ hai 27/04/2015 14:04 GMT + 7
Nữ sinh Nguyễn Thị Hải Yến đã có những chia sẻ sau khi mình và cả đoàn may mắn thoát chết trong gang tấc sau vụ động đất kinh hoàng ở Nepal.

Đó là trường hợp của nữ sinh Nguyễn Thị Hải Yến, sinh viên khóa 7, trường Đại học FPT. Hiện Yến và nhóm bạn 10 người từ Việt Nam đã an toàn ở Pokhara, cách thủ đô Kathmandu, tâm chấn của động đất 7,9 độ richter, khoảng 30km.

Yến cho biết, đoàn dự định du lịch leo núi ở Nepal từ lâu nhưng nay mới có dịp sắp xếp để đi. Sau khi hạ cánh ở thủ đô Nepal, cả đoàn tung tăng ngắm phố trước khi lên xe di chuyển về Pokhara.


Nữ sinh Hải Yến tại Pokhara.

“Bọn em cảm thấy rất may mắn bởi trước khi động đất tầm 10 phút, đột nhiên tài xế người Nepal xin phép cả đoàn vào một ngôi đền rất đông người để cầu may. Khi vòng ra chưa đến cửa đền thì động đất. Lúc động đất, mọi người ở cách tâm chấn khoảng 80 km. Đột nhiên xe rung lắc dữ dội nhưng mọi người không hề nghĩ là do động đất và cứ tưởng có ai ở ngoài đẩy xe trêu trọc thôi. Được khoảng một phút thì mọi người mới bảo nhau xuống xe”, Yến kể.

Trong khi đường rung lắc dữ dội, những ngọn núi xung quanh cũng sạt lở rất nhanh. “Đặt chân xuống đất ai cũng chao đảo. Ngọn núi trước mặt sạt lở, bụi tung mù mịt. Những tảng đá to rơi xuống đường”, Yến nhớ lại.

Khi ổn định, cả đoàn lên xe di chuyển tiếp thì đất đá đã ngổn ngang trên đường và nhiều đoạn không đi được. Xe cộ hầu như đều dừng lại và người dân túa hết ra đường. “Em nghĩ nếu đi sớm hơn 5 phút thôi, cả đoàn sẽ không may mắn đến Pokhara an toàn”, nữ sinh FPT kể.

Thời điểm đó, cả đoàn chưa ai biết thông tin về trận động đất mạnh 7,9 độ richter vừa xảy ra khiến ít nhất 2.200 người thiệt mạng và phá hủy nhiều  nhà cửa, di tích lịch sử. “Mọi người trên xe đều rất bình tĩnh vì không hề biết ở Kathmandu lại động đất kinh khủng đến vậy. Ai cũng bảo nhau là lần đầu trải nghiệm động đất lớn đến thế”, Yến chia sẻ. “Nhưng khi biết tin, ai cũng run. Đường di chuyển xuống Pokhar chính là hướng đi của tâm chấn”.

Tuy nhiên, cả đoàn vẫn đến Pokhara lúc gần 17h sau vài tiếng di chuyển. Lúc đó, thành phố du lịch này vẫn còn phải chịu những cơn dư chấn. “Cứ tầm một tiếng lại rung lắc mấy phút. Dân chúng nháo nhào chạy hết ra đường vì sợ. Mọi người trong đoàn cũng phải chạy mỗi khi có dư chấn”, nữ sinh FPT kể,.

“Trưa nay, đang ăn ở quán đột nhiên mọi người chạy hết ra ngoài vì dư chấn. Từ hôm qua đến giờ, đây là dư chấn thứ  6 nên cũng quen rồi”, Yến nói và cho biết, tối qua đang ngủ ngon, tự nhiên thấy rung rung lắc lắc, theo quán tính, tay với điện thoại tay ôm iPad trong khi chân xỏ dép chuẩn bị chạy ra khỏi phòng.  Khi dư chấn kéo dài khoảng nửa phút qua đi mới hoàn hồn.

Yến cho biết, hiện ở Pokhara mạng internet rất chập chờn vì ảnh hưởng của động đất và ai cũng hướng về Kathmandu cùng những người thiệt mạng. “Xung quanh em, ai ai cũng nói đến chuyện đó hết. 81 năm mới có trận động đất lớn đến vậy”.

Theo dự định sáng ngày 27/4, cả đoàn 10 người sẽ leo một trong những ngọn núi của Pokhara nhưng phải hoãn vì quá nhiều dư chấn.

Yến cho biết thêm, cùng nhập cảnh ngày 25/4 có 2 đoàn khác từ Việt Nam sang nhưng hiện mới nhận thông tin an toàn từ một trong 2 nhóm ấy.

Theo ước tính khoảng 300.000 khách du lịch nước ngoài có mặt tại Nepal để du lịch và leo núi. Thành phố xanh Pokhara nằm ở phía Tây của thủ đô Kathmandu trong lòng thung lũng Pokhara - nơi hội tụ của những độ cao từ 1.000m đến 8.000m; cũng là thành phố lớn thứ 2 của đất nước là điểm du lịch hút khách của Nepal và cũng là nơi xuất phát của nhiều chuyến leo núi.


Tháp Kathmandu - một trong những di sản thế giới ở Thung lũng Kathmandu - đã bị động đất phá hủy hoàn toàn. 

Ngày 26/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ và Bangladesh thông báo hiện chưa có thông tin về công dân Việt Nam bị thương vong trong trận động đất 7,8 độ Richter ở Nepal hôm 25/5.

Theo thông tin mới nhất, cảnh sát Nepal cho hay, hơn 2.200 người đã thiệt mạng sau khi trận động đất kinh hoàng này. Số người bị thương là 5.463.

Trong đó, ít nhất 700 người đã thiệt mạng tại thủ đô Kathmandu, một thành phố với khoảng 1 triệu dân, nơi nhiều ngôi nhà đã cũ, được xây dựng thô sơ và nằm san sát nhau. 17 người đã được xác nhận thiệt mạng và 61 người bị thương do lở tuyết trên núi Everest.

Số nạn nhân thiệt mạng do động đất tại các quốc gia láng giềng của Nepal cũng tăng lên. Ấn Độ cho biết 49 người đã chết do động đất tại Nepal. Tại Tây Tạng, tổng số người chết tăng lên 17 người. Động đất cũng cướp đi sinh mạng của 4 người tại Bangladesh.

Trong bối cảnh số người thiệt mạng do động đất tại Nepal ngày càng tăng, nhiều quốc gia và các tổ chức từ thiện trên thế giới đã đưa ra cam kết nhằm trợ giúp nước này khắc phục hậu quả thiên tai. Trong số đó có: Mỹ, Anh, Trung Quốc, Pakistan, các quốc gia Liên minh châu Âu. Hiện các chuyến bay cứu trợ đầu tiên từ Ấn Độ, Trung Quốc và Pakistan đã đến Nepal.

Vy Anh
Nguồn: phunutoday.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.