Chuyên mục
Đấu giá đất từng giao cho con Trần Bắc Hà: Hoan nghênh!
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Đấu giá đất từng giao cho con Trần Bắc Hà: Hoan nghênh!

Thứ ba 16/07/2019 03:33 GMT + 7
Bình Định đấu giá khu đất từng giao cho con ông Trần Bắc Hà sẽ tránh thất thoát tài sản, nhưng tiêu chí đưa ra cũng phải tính toán kỹ.

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành tiêu chí đấu giá quyền sử dụng 1,07ha đất tại khu K200 đường An Dương Vương, sát bờ biển TP. Quy Nhơn.

Khu đất này vào năm 2016 từng được giao cho doanh nghiệp của con trai và con gái ông Trần Bắc Hà thực hiện dự án khu phức hợp khách sạn, thương mại và căn hộ cao cấp Thiên Hưng.

Quy mô dự án gồm 1 khối đế, 2 khối tháp, số tầng thấp nhất là 27 tầng, không giới hạn độ cao tối đa. Tổng vốn xây dựng dự án khoảng 1.500 tỷ đồng.

Tuy nhiên đến năm 2018, dự án này bị UBND tỉnh Bình Định thu hồi vì triển khai không đúng tiến độ cam kết.

Khu đất UBND tỉnh Bình Định từng giao cho con ông Trần Bắc Hà nhưng bị thu hồi lại (Ảnh VNN).

Đánh giá về việc đấu giá quyền sử dụng đất của UBND tỉnh Bình Định, nhiều luật sư cho rằng đây là điều đáng hoan nghênh. Bởi vấn đề chỉ định nhà đầu tư dự án trên các khu đất công đang diễn ra tại nhiều tỉnh thành đang ẩn chứa nhiều sai phạm, nguy cơ thất thoát tài sản rất cao.

"Việc đấu giá sẽ minh bạch số tiền thu về, các nhà đầu tư phải tự cạnh tranh để đưa ra mức giá hấp dẫn nhất, cao nhất để trả cho Nhà nước. Bên cạnh đó, cũng sẽ thể hiện được nhà đầu tư nào có năng lực thực hiện dự án, tránh vết xe đổ trước đó khi Bình Định giao cho doanh nghiệp không đủ năng lực, thực hiện không đúng tiến độ đề ra"
- luật sư Trần Khắc Thành - Đoàn Luật sư TP. HCM nhìn nhận.

Tuy nhiên, ông Thành cho biết, một trong những vấn đề quan trọng khác là tiêu chí đấu giá mà UBND tỉnh Bình Định đưa ra như thế nào để phù hợp với nhiều nhà đầu tư cùng có thể tham gia.

"Bộ tiêu chí các doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia đấu giá sẽ là rào cản kỹ thuật. Nhiều đơn vị cũng tiến hành thực hiện đấu giá nhưng đưa ra nhiều tiêu chí khó khăn khiến chỉ 1 - 2 doanh nghiệp có đủ tiêu chí tham gia đấu giá thì như thế chẳng khác nào phương án chỉ định nhà đầu tư. Chính vì thế, để tránh điều này thì Bình Định cần nghiên cứu kỹ"
- ông Thành nói.

Luật sư Nguyễn Văn Nam - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cũng cho rằng, việc UBND tỉnh Bình Định quyết định đấu thầu quyền sử dụng khu đất từng giao cho con ông Trần Bắc Hà là đã rút kinh nghiệm từ việc trước đó dự án này không xây dựng theo tiến độ đã cảm kết do chủ đầu tư yếu kém về năng lực.

Muốn lựa chọn được một nhà đầu tư tốt thì cách tốt nhất chỉ có thông qua đấu giá. Phiên đấu giá tổ chức công khai sẽ vừa minh bạch, vừa đảm bảo không lãng phí tài sản công.

Không có bảng tiêu chí cụ thể mà UBND tỉnh Bình Định đưa ra như thế nào về lựa chọn nhà đầu tư khu đất này nhưng ông Nam cho rằng, các quy định của Nhà nước đã có sẵn.

Với dự án với tổng mức đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng thì vốn điều lệ của doanh nghiệp tham gia đấu giá cũng phải đạt tối thiểu 20% vốn đầu tư dự án, ngoài ra phải đề án chi tiết về việc sử dụng khu đất đó như thế nào, phương án tài chính ra sao, thời gian triển khai dự án...

Tiến Hưng
Nguồn: baodatviet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.