Chuyên mục
Clip: Những sợi dây đồng giá chục ngàn USD
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Clip: Những sợi dây đồng giá chục ngàn USD

Thứ năm 07/11/2019 17:42 GMT + 7
Qua bàn tay của nghệ nhân Nguyễn Nhật Minh Phương và các nhân viên "đặc biệt", những cuộn dây đồng có giá chỉ vài trăm ngàn đồng "lột xác" thành những bức tranh sống động, có giá vài chục ngàn USD.

Người thổi hồn vào dây đồng

Tại Việt Nam, khi nhắc đến tranh dây đồng, không thể không nhắc đến chị Nguyễn Nhật Minh Phương - người Việt Nam đầu tiên làm tranh bằng dây đồng.

Sau 14 năm theo đuổi đam mê, chị đã có nhiều sản phẩm đẹp mắt, được thị trường trong nước ưa chuộng, xuất đi các nước New Zealand và Mỹ. Chị còn mở lớp, truyền nghề cho hơn 10 học viên khuyết tật.

Chị Phương nhớ lại: “14 năm trước, trong lần qua nhà bạn chơi, mình được bạn chỉ cách làm hoa voan. Khi bạn mình cho nguyên liệu về làm hoa, từ những sợi kẽm đó, mình đã sáng tạo ra nhiều hình dạng khác nhau. Những năm trước, mình chỉ làm đồ trang sức thôi. 4 năm trở lại đây, mình mới bắt đầu làm tranh dây đồng”.

Mời xem clip:

Video: Những sợi dây đồng giá chục ngàn USD

Chỉ truyền nghề cho người khuyết tật

Những nhân viên “đặt biệt” mà chúng tôi muốn nhắc đến là người bị khuyết tật. Họ muốn tự lập và Uma (tên thường gọi của chị Nguyễn Nhật Minh Phương) là người đã giúp họ thực hiện điều đó.

Hơn 10 người khuyết tật đang chăm chỉ làm việc 

Chị Phương cho biết: “Đã từng có người đề nghị mua lại nghề của tôi với giá 1 tỷ đồng nhưng tôi nhất quyết không bán. Trong một lần đi từ thiện, nghe tâm sự của các bé khuyết tật, tôi nghĩ mình cần phải tạo cho các em cái nghề để sau này, các em tự lo cho bản thân. Từ đó, tôi quyết định chỉ truyền lại nghề cho người khuyết tật, chỉ người khuyết tât mà thôi”.

Anh Huỳnh Ngọc Thanh (học viên) chia sẻ: “Tôi bị tật ở chân và cũng đã làm ở đây hơn 1 năm rồi. Những ngày đầu, cảm thấy rất khó làm, nhưng được Uma tận tình chỉ dẫn và động viên, tôi dần dần thạo việc. Làm tranh dây đồng là một nghệ thuật, cần phải kết nối nhiều mảnh ghép lại với nhau để tạo thành bức tranh lớn. Nó giống như mọi người ở đây vậy, chúng tôi rất đoàn kết”.

Toàn cảnh lớp dạy nghề của Uma Minh Phương

Căn nhà nhỏ trên đường Đỗ Thúc Tịnh, quận Gò Vấp, TP.HCM luôn trong không khí tươi vui, tràn ngập tiếng cười của các nghệ nhân nhí làm tranh dây đồng. 

Tam Nguyên
Nguồn: phunuonline.com.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.