Chuyên mục
Bởi hôn nhân đâu phải trò đùa!
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Bởi hôn nhân đâu phải trò đùa!

Thứ ba 09/07/2019 17:20 GMT + 7
Ly hôn có thể dễ, nhưng những đổ vỡ từ đó có khi nhiều năm tháng sau vẫn chưa thể lành hẳn. Thất bại trong hôn nhân là một tổn thất nặng nề mà "di chứng" của nó đáng sợ hơn người ta tưởng.

Minh họa: ĐẶNG HỒNG QUÂN

1. Một người bạn lớn tuổi bảo tôi rằng sao bây giờ người ta bỏ nhau dễ dàng quá, có khi chỉ một câu "không hợp" là một cuộc hôn nhân chấm dứt. 

Hình như người ta ít có thời gian nhìn nhận lại mọi lẽ hay chịu khó dành cho nhau cơ hội để sửa chữa, để tìm thấy sự hòa hợp mà vội vàng đến - đi để rồi lại một quy trình mới: đến và đi.

Cách đây nhiều năm, tôi có dịp trò chuyện cùng một doanh nhân tên tuổi, nghe ông nói về người bạn đời của mình mà ngưỡng mộ vô cùng. 

Ông mời tôi đến nhà ông, nhân tiện để "khoe" vợ ông. Căn nhà sạch sẽ và gọn gàng, dù không thuê người giúp việc. 

Trên bức tường có một tấm tranh thêu có nền lụa trắng với dòng chữ "tương kính như tân" màu gụ đỏ. Ông nói về vợ như một người bạn quý và bảo những gì ông có được hôm nay đều là do vợ ông vun vén, dù ai cũng biết ông là người có tài năng thực thụ. 

Ông quan niệm hôn nhân là cuộc trăm năm chứ không phải trò đùa, nên hãy dốc lòng dốc sức.

2. Lần nọ ngồi cạnh người phụ nữ ở nhà chờ xe, vô tình nghe cuộc nói chuyện của chị với ai đó bên kia đầu dây với lời khuyên dõng dạc: "Không vừa ý thì bỏ chứ tiếc làm gì. Thời buổi này ly hôn đầy rẫy, sợ gì!". 

Tôi bất giác... rỗi hơi lo lắng cho một gia đình nào đó đang trên bờ vực lại được thêm cú trợ lực để dễ dàng buông tay hơn.

Một đồng nghiệp cũ của tôi còn chuẩn bị trước cho ngày ra tòa bằng "giáo án" kỳ lạ cô dạy cho con gái. Một bữa, cô đem con vào cơ quan vì bé được nghỉ khi lớp dạy trẻ tạm đóng cửa mấy tuần. 

Cô kể vợ chồng cô "lục đục", biết đâu sẽ đường ai nấy đi nên cô đã huấn luyện con gái trước cho "chắc". Rồi cô "biểu diễn" cho cả phòng xem. Cô hỏi cô bé lúc ấy mới lên 5 rằng "Con thương ba hay thương mẹ hơn?", cô nhóc ngay lập tức trả lời "Con thương mẹ hơn". Rồi cô hỏi tiếp "Nếu ba mẹ không sống cùng nhau nữa, con ở với ai?", cô bé nói ngay "Con ở với mẹ". 

Cô lại hỏi "Tại sao con chọn ở với mẹ?", cô bé đáp nhanh "Vì mẹ lo cho con hơn". Cô quay sang chúng tôi cười đắc chí: "Đó, thấy chưa, phải vậy mới được chứ!".

3. Vị sếp cũ từng chia sẻ với tôi rằng anh thất bại trong cuộc hôn nhân đầu vì những suy nghĩ ấu trĩ của bản thân khi "đùa chơi" trong chính cuộc hôn nhân của mình, nơi người ta cần sự nghiêm túc và chín chắn nhiều nhất. Cho tới khi đi đến giới hạn cuối cùng, mẹ anh chốt: "Làm vợ mà đòi hỏi chồng phải biết nói cảm ơn, xin lỗi là không biết điều. Bỏ đi, kiếm đứa khác".

Giọng anh trầm buồn: "Tại sao chỉ cần một ai đó nhường đường cho ta, ta biết nói lời cảm ơn. Khi đồng nghiệp giúp ta một việc nhỏ, ta rối rít cảm ơn. Khi ta lỡ làm ai đó buồn lòng chút xíu, ta vội vàng thốt câu xin lỗi... Còn với người dành cho ta rất nhiều sự quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ... thì ta lại cho là bình thường, và thờ ơ đón nhận như lẽ đương nhiên phải thế?!".

Làm thế nào để người ta có thể yêu quý nhau, dành cho nhau sự "tương kính như tân"?! Làm thế nào để hôn nhân là cuộc trăm năm chứ không chỉ là 5 năm, 10 năm... hay thậm chí còn ngắn hơn thế?! Cần thực sự xem hôn nhân là ga cuối thay vì "một ga là đến". Với tâm thế đó, người ta mới thật sự biết mình nên làm gì để nắm giữ hôn nhân.

Bởi suy cho cùng, hôn nhân nào phải trò đùa, như ai đó thâm thúy nhận định: "Ôi, có biết bao nỗi niềm nằm trong cái vòng nhẫn cưới nhỏ xíu".

Phạm Thư
Nguồn: tuoitre.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.