Chuyên mục
1000 tỷ lát granite vỉa hè TP.HCM: Nghịch lý cách tiêu tiền
QC TU 1
BÌNH LUẬN
1000 tỷ chi phí lát đá vỉa hè TP HCM. Các lãnh đạo nghĩ rằng việc này sẽ hỗ trợ được cho các vùng hạn hán, ngập mặn....

1000 tỷ lát granite vỉa hè TP.HCM: Nghịch lý cách tiêu tiền

Thứ tư 30/03/2016 04:58 GMT + 7
Việc chỉnh trang đường phố của đô thị là cần thiết, nhưng khi ngân sách địa phương đang khó khăn, thì chi 1000 tỷ đồng là phải cân nhắc.

Vẫn là tiền ngân sách nên phải cân nhắc

UBND quận 1 đã thống nhất kế hoạch chỉnh trang đô thị, nâng cấp vỉa hè toàn bộ tuyến đường trên địa bàn. Đá granite được lát ở các vỉa hè, đồng bộ hóa hạ tầng và báo cáo UBND TP HCM để xin thực hiện ngay trong quý II/2016. Dự án kéo dài đến năm 2019.

Hầu hết đá dùng để lát đợt này đều nhập từ Bình Định hoặc các tỉnh miền Trung. Theo UBND quận 1, số vốn thực hiện kế hoạch do các doanh nghiệp đầu tư, quận sẽ trả chậm trong 3-5 năm không tính lãi suất.

Trước thông tin về kế hoạch trên, trao đổi với Đất Việt, ngày 29/3, ông Từ Minh Thiện - ĐB HĐND TPHCM cho biết: "Việc huy động nguồn vốn để phục vụ cho việc chỉnh trang đô thị là cần thiết, nhưng lát đá vỉa hè toàn bộ quận 1 thì thiết nghĩ là chưa phải làm ngay.

Bởi vì, trong suốt thời gian vừa qua, việc lát đá ở khu phố đi bộ Nguyễn Huệ cũng nhận được nhiều ý kiến phản đối, không đồng tình, vì không hiệu quả cả về cảnh quan lẫn công năng. Hơn nữa, quận 1 là trung tâm của thành phố, nên việc triển khai càng phải được cân nhắc kỹ càng.


Đường phố đi bộ Nguyễn Huệ đã được lát đá granite

Bên cạnh đó, kinh phí để lát đá lên tới 1000 tỷ đồng, theo quận 1 cung cấp thông tin thì đây là tiền các doanh nghiệp huy động cho quận vay, đến năm 2019 mà không tĩnh lãi. Nhưng đó là cho vay chứ không phải đầu tư không hoàn lại, nên không thể nói là không dùng tiền ngân sách.

Cuối cùng như vậy, vẫn là tiền của dân, 3 năm nữa, khoản tiền 1000 tỷ sẽ được trả ra sao, khi ngân sách địa phương ngày càng khó khăn, trong khi, khoản tiền thu được từ quảng cáo chưa rõ bao nhiêu".

Hơn nữa, theo ông Thiện, chúng ta cần phải xác định rõ dùng loại đá nào là phù hợp với điều kiện của thành phố.

Thực tế, hiện nay trên các vỉa hè có nhiều tuyến được lát đá từ thời Pháp, đá rất tốt và bền nếu đào lên rồi lát đá khác thì vô cùng lãng phí, nên phải giám sát chặt chẽ. Cụ thể, cần phải xem xét, số tiền đầu tư có phù hợp khả năng kinh tế của thành phố hay không, nếu chỉnh trang thì quận có đẹp hơn không, hiệu quả ra sao, tất cả phải được làm rõ.

"Tôi cũng rất lấy làm lạ, khi hiện nay các thành phố lớn đều sử dụng nguyên liệu thấm nước để giảm ngập trong mùa mưa, đá granite theo tôi biết không hề có ưu điểm này.

Nhìn thì đẹp nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề xử lý ngập úng nan giải của thành phố, khi mùa mưa đến muốn thoát nước bề mặt vô cùng khó.

Cho nên phải chọn loại đá phù hơp, có độ bền, tuổi thọ cao, tránh trường hợp làm 1 -2  năm rồi lại đào lên lấp xuống, điệp khúc muôn thuở vẫn đang tồn tại ở các thành phố, vô cùng lãng phí.

Mặt khác, phải có bài toán để làm sao người dân không bị ảnh hưởng công ăn việc làm, thu nhập của họ. Vì hiện nay, các vỉa hè ở quận 1 chủ yếu dùng buôn bán, để xe, nếu chưa giải quyết được vấn đề này thì chưa nên triển khai lát đá", ông Thiện phân tích.

Theo ông Thiện, dù là tiền vay doanh nghiệp để làm, thì vẫn phải trả, cuối cùng đó cũng là tiền của dân, nên làm gì cũng cần phải cân nhắc, cái gì cần thiết thì làm, dù chỉnh trang đô thị là một trong 7 chương trình trọng điểm cần thiết phải làm của thành phố, cũng cần phải xem xét.

"Thực sự với một dự án lớn như này, thì việc trưng cầu dân ý là cần thiết vì cuối cùng dân là người hưởng thụ nhưng họ sẽ tính toán cái giá để hưởng thụ thế nào cho hợp lý. Thiết nghĩ làm sao để người dân đồng thuận với mình mới là điều quan trọng", ông Thiện nói.

Còn nhiều việc phải làm

Cũng đưa ra quan điểm về vấn đề trên, ông Nguyễn Trần Nghĩa - ĐB HĐND TPHCM cho rằng, về ý tưởng lát đá trên các tuyến đường, bản thân ông rất tốt ủng hộ.

Thế nhưng, với số tiền lớn 1000 tỷ đồng thì còn rất nhiều việc phải làm, nên phải xem xét kỹ trong việc sử dụng. Ví dụ như hiện nay quận 1 còn nhiều khu dân cư phải được chỉnh trang, nhiều việc làm phục vụ cho xã hội cộng đồng cần trợ giúp.

Số tiền 1000 tỷ đồng là quá lớn, nó có thể được tận dụng để giúp cho công cuộc chống ngập thành phố.

"Thiết nghĩ, ban đầu chúng ta chỉ nên làm thí điểm vài tuyến đường, sau đó thì xem xét hiệu quả, đánh giá của người dân và cả du khách rồi triển khai rộng, không nên làm đồng loạt, khó thay đổi".
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.