Chuyên mục
Tàu vũ trụ Israel gặp nạn khi hạ cánh xuống Mặt Trăng
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tàu vũ trụ Israel gặp nạn khi hạ cánh xuống Mặt Trăng

Thứ bảy 13/04/2019 06:13 GMT + 7
Ngày 11/4, tàu vũ trụ đầu tiên của Israel mang theo hy vọng "sứ mệnh Mặt Trăng" đã gặp tai nạn khi đang hạ cánh xuống bề mặt thiên thể này do động cơ chính hỏng bất ngờ.

Hình ảnh được chụp về sau khi tàu vũ trụ Beresheet tiến vào quỹ đạo Mặt Trăng. Ảnh: Reuters

Tàu vũ trụ của Israel – có tên gọi  Beresheet - đã gặp sự cố kỹ thuật khi hạ cánh xuống bề mặt Mặt Trăng. Con tàu vũ trụ có kích thước bằng một chiếc máy giặt và nặng khoảng 600 kg này dự kiến di chuyển khoảng 500m trên bề mặt của Mặt Trăng để chụp ảnh toàn cảnh và đo từ trường của vệ tinh tự nhiên này.

Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có các cơ quan không gian của Liên Xô, Mỹ và Trung Quốc đã thực hiện đổ bộ Mặt Trăng thành công. Israel hy vọng trở thành quốc gia thứ tư hạ cánh tàu vũ trụ trên Mặt Trăng. Tuy nhiên, sự cố trên đã khiến mục tiêu này tạm thời còn dang dở.

"Chúng tôi đã không làm được điều đó, nhưng chúng tôi chắc chắn cố gắng hết sức. Tôi nghĩ thành tích chúng ta đạt được đến ngày hôm này là cực kỳ tuyệt vời. Tôi nghĩ chúng ta có thể tự hào", người khởi xướng dự án, nhà khoa học Morris Kahn tuyên bố hôm 11/4.

Video phòng điều khiển theo dõi tàu vũ trụ làm nhiệm vụ hạ cánh (nguồn: Spcace.com)

 
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, ngồi theo dõi trong phòng điều khiển gần thủ đô Tel Aviv, chia sẻ: “Nếu không thành công bước đầu, thì hãy cố gắng thử lại lần nữa”.

Sau 7 tuần thực hiện chuyến du hành vũ trụ, ngày 11/4, tàu Beresheet đã tiếp cận quỹ đạo cuối cùng của Mặt Trăng, cách bề mặt thiên thể 15 km. Tuy nhiên, khi hạ cánh xuống bề mặt, động cơ chính của tàu vũ trụ đã gặp trục trặc, đường dây liên lạc với vũ trụ cũng bị cắt đứt sau đó.

Chi phí của dự án đưa tàu vũ trụ lên Mặt Trăng của Israel rơi vào khoảng 100 triệu USD.

Bảo Hà
Nguồn: baotintuc.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.