Chuyên mục
Sau Google, Intel, Qualcomm cũng “nghỉ chơi” với Huawei?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Sau Google, Intel, Qualcomm cũng “nghỉ chơi” với Huawei?

Thứ ba 21/05/2019 12:58 GMT + 7
Bloomberg đưa tin các hãng công nghệ hàng đầu nước Mỹ đã nối tiếp Google dừng cung cấp phần mềm và linh kiện quan trọng cho Huawei.


Theo nguồn tin của hãng tin tài chính Bloomberg, các nhà sản xuất chip hàng đầu của Mỹ, bao gồm Intel, Qualcomm, Xilinx, Broadcom đã thông báo cho nhân viên về việc không cung ứng cho Huawei đến khi có thông báo tiếp theo. Nguồn tin khác tiết lộ Google cũng dừng cung cấp phần cứng và một số dịch vụ cho gã khổng lồ của Trung Quốc.

Động thái đã được dự đoán trước, nếu trở thành sự thật sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến Huawei, nhà sản xuất thiết bị mạng lớn nhất thế giới và thương hiệu smartphone số 2 toàn cầu. Chính quyền Tổng thống Donald Trump tuần trước thêm Huawei vào danh sách đen, đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp Mỹ không được giao thương với công ty nếu không có giấy phép đặc biệt.

Nếu lệnh cấm được triển khai toàn diện, hành động của chính quyền Tổng thống Trump sẽ gây ra hiệu ứng gợn sóng trên toàn ngành công nghiệp bán dẫn. Intel là nhà cung ứng chip máy chủ chính của Huawei, Qualcomm cung ứng chip và modem cho smartphone, Xilinx bán chip lập trình được dùng trong mạng và Broadcom là nhà cung cấp chip chuyển đổi, một linh kiện quan trọng khác trong thiết bị mạng. Đại diện của các hãng này từ chối bình luận.

Ryan Koontz, nhà phân tích của hãng chứng khoán Rosenblatt Securities, nhận xét Huawei “phụ thuộc nặng nề vào sản phẩm bán dẫn của Mỹ và sẽ bị tê liệt nghiêm trọng nếu thiếu nguồn cung linh kiện thiết yếu từ Mỹ”. Lệnh cấm “có thể khiến Trung Quốc phải trì hoãn việc xây dựng mạng 5G cho đến khi lệnh cấm được dỡ bỏ, ảnh hưởng đến nhiều nhà cung ứng linh kiện toàn cầu khác”.

Huawei từng nói đã dự trữ đủ chip và linh kiện quan trọng để duy trì kinh doanh trong ít nhất 3 tháng. Họ đã chuẩn bị cho ngày hôm nay từ khoảng giữa năm 2018, vừa tích trữ linh kiện vừa thiết kế chip riêng. Tuy nhiên, các quan chức công ty tin rằng Huawei đã trở thành quân bài trong các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung đang diễn ra và họ có thể được khôi phục hoạt động mua bán một khi đạt được thỏa thuận.

Động thái của các công ty Mỹ có thể làm leo thang căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh. Ngoài ra, Mỹ còn gây áp lực lên đồng minh để không sử dụng thiết bị Huawei cho mạng 5G.

Bộ phận kinh doanh di động của Huawei cũng phải nhận cú đánh cực mạnh từ các đối tác Mỹ. Theo hãng thông tấn Reuters, Huawei chỉ có thể tiếp cận phiên bản công khai của Google Android mà không được sử dụng ứng dụng và dịch vụ độc quyền, từ bản đồ, tìm kiếm đến Gmail, YouTube. Nó sẽ làm tổn hại đến doanh số smartphone Huawei khắp thế giới.

Trước đây, Huawei là một trong số ít các đối tác phần cứng của Google được tiếp nhận sớm phần mềm, tính năng Android. Bên ngoài Trung Quốc, quan hệ này vô cùng quan trọng đối với Google để phát hành ứng dụng và củng cố quảng cáo di động.

Thiết bị Huawei vẫn được cập nhật ứng dụng và bảo mật đi kèm với phiên bản nguồn mở của Android. Đại diện Google chưa lên tiếng cụ thể, ngoại trừ phát ngôn: “Chúng tôi đang tuân thủ yêu cầu và xem xét tác động liên quan”.

Du Lam (Theo Bloomberg)
Nguồn: ictnews.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.