Chuyên mục
Phó chủ tịch Gree: Hàng Trung Quốc tốt ngang hàng Nhật nhưng giá rẻ hơn, tại sao phải mua đồ Nhật?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Phó chủ tịch Gree: Hàng Trung Quốc tốt ngang hàng Nhật nhưng giá rẻ hơn, tại sao phải mua đồ Nhật?

Thứ hai 22/04/2019 04:12 GMT + 7
Phó chủ tịch của hãng máy lạnh số 1 thế giới cho rằng hàng Trung Quốc đang có chất lượng ngang ngửa hàng Nhật, kỹ thuật tương đương nhưng có giá rẻ hơn, do đó hầu hết người dân Trung Quốc đã chọn dùng hàng nội địa.

“Hàng Nhật đang dần vắng bóng ở Trung Quốc”

Gree, công ty sản xuất máy lạnh có thị phần số 1 thế giới trong 15 năm liên tục, đã mời một số cơ quan truyền thông và trang tin, diễn đàn công nghệ Việt Nam ghé thăm nhà máy của hãng ở Chu Hải, Quảng Đông, Trung Quốc.

Ngày đầu tiên, mọi người ghé thăm một cửa hàng chuyên bán sản phẩm của Gree ở Quảng Châu. Tại cửa hàng này, ông Tạ Đông Ba (Xie Dongbo) - Phó chủ tịch phụ trách thị trường hải ngoại của tập đoàn – truyền tay chiếc nồi cơm điện cho mọi người. Chiếc nồi nấu nặng trịch, chất lượng kim loại chế tạo cực kỳ sắc sảo.


Một đại diện của Gree đang cầm trên tay ruột của nồi cơm điện - Ảnh: Hải Đăng

“Cách đây nhiều năm người Trung Quốc đi Nhật hay mua nồi cơm điện nhưng giờ không còn nữa. Họ mua những chiếc nồi sản xuất trong nước như vậy”, ông Tạ giơ chiếc nồi cơm điện lên. “Bây giờ khó tìm thấy hàng Nhật bán ở thị trường Trung Quốc”, ông nói.

Ruột chiếc nồi dùng để nấu cơm của Gree được chế tạo bằng nhiều lớp kim loại khác nhau nhằm đảm bảo chất lượng và giúp cơm nấu được đều hơn. Khác với các nồi cơm chỉ làm nóng từ phía dưới, những nồi cao cấp của Gree toả nhiệt thêm từ trên và hai thành nồi, giúp gạo chín đều.

“Nồi cơm này được thiết kế đặc biệt cho gạo Trung Quốc, làm cho cơm ngon hơn. Trong khi nồi Nhật phù hợp với gạo Nhật”, ông Tạ giải thích. “Tại sao phải mua nồi Nhật với giá 4-5 ngàn nhân dân tệ trong khi chiếc nồi tương đương của chúng tôi chỉ có giá 1,6-1,8 ngàn?”, Phó chủ tịch Gree đặt câu hỏi.

Có 40 ngàn cửa hàng brandshop, tức chỉ bán sản phẩm của Gree, trên toàn Trung Quốc. Mỗi cửa hàng như vậy mang về doanh thu hàng năm khoảng 4 triệu USD. Riêng tại Quảng Châu nơi đoàn ghé qua, có 400 cửa hàng của Gree như vậy. “Có thể ví Quảng Châu như TP.HCM của Việt Nam vậy”, ông Tạ giải thích.

Máy lạnh hoạt động im ắng như tiếng lá rơi chạm đất

Mọi người được dẫn sang góc trưng bày sản phẩm làm lạnh. Ông Tạ tự hào giới thiệu về chiếc điều hoà được thiết kế dạng trụ đứng. Sản phẩm này thổi hơi lạnh từ phía trên và truyền hơi nóng từ phía dưới. Việc này dựa theo nguyên lý hơi lạnh nặng hơn không khí nên thổi từ trên sẽ mát cả phòng; ngược lại, hơi nóng thổi từ dưới không chỉ làm mát toàn bộ nhà mà có thể sưởi ấm sàn.


Chiếc máy lạnh dạng đứng (màu trắng) có thể thổi hơi nóng, lạnh ở hai đầu - Ảnh: Hải Đăng

“Thiết kế độc đáo này chỉ Gree mới có, phù hợp với các không gian nội thất sang trọng. Chúng tôi còn có thiết kế riêng sản phẩm cho những mục đích khác nhau, như cho những cặp đôi mới cưới chẳng hạn”, ông Tạ nói.

Gree được thành lập tại Trung Quốc năm 1991, nổi tiếng nhờ các sản phẩm điều hoà. 15 năm liên tục gần đây, hãng luôn dẫn đầu thị phần máy lạnh thế giới. Cứ 5 chiếc máy lạnh bán ra toàn cầu sẽ có một chiếc mang thương hiệu Gree. Nếu tính cả máy lạnh gia công cho hãng khác, cứ 3 máy lạnh bán ra toàn thế giới có 1 chiếc sản xuất tại nhà máy của Gree.

Một đại diện của Gree đến bên một chiếc máy lạnh trong cửa hàng và “nói” với chiếc máy bằng Tiếng Trung Quốc. Chiếc máy lạnh được hỏi về thời tiết ngày hôm đó, được hỏi về nhiệt độ hiện tại và những câu hỏi liên quan khác, chiếc máy “trả lời” bằng một giọng nữ suôn sẻ. Một người của Gree cho biết trong buổi đi xem nhà máy ngày hôm sau, họ sẽ trình diễn một chiếc máy lạnh… biết hát.

Kết thúc một vòng tham quan brandshop, đại diện Gree giới thiệu về chiếc máy lạnh Silent King. Chiếc máy được cho là có thể hạ được tần số tối đa của động cơ máy nén xuống 1Hz, trong khi máy của các đối thủ chỉ xuống được mức 10Hz; việc hạ tần số xuống thấp giúp tiết kiệm điện năng hơn.

Chưa kể, chiếc máy có độ ồn khoảng 18db. “Một chiếc lá vàng rơi, âm thanh cuả tiếng lá chạm vào mặt đất cũng tương đương độ ồn do máy Silent King tạo ra”, một người của Gree giải thích, tự hào về chiếc máy được cho là “Ông vua về độ thinh lặng”.

Trong cửa hàng brandshop, ngoài máy lạnh chủ đạo, hầu như tất cả các thiết bị cần thiết phục vụ trong gia đình đều được bày bán, dưới thương hiệu Gree và các công ty con. Nồi cơm, quạt máy, máy nấu nước, lò nướng, bếp, tủ lạnh,… đều có mặt ở cửa hàng này.


Ông Tạ: "Máy lạnh chúng tôi chất lượng tương đương nhưng rẻ hơn hàng Nhật" - Ảnh: Hải Đăng

“Từ máy lạnh, chúng tôi tiến tới sản xuất mọi sản phẩm phục vụ nhu cầu hàng ngày của khách hàng”, ông Tạ cho biết.

Người Trung Quốc giàu lên, hãng Trung Quốc phải có sản phẩm chất lượng để đáp ứng nhu cầu
Gree cho biết chiếm đến 50% thị trường máy điều hoà tại Trung Quốc. “Các bạn đi đường hãy để ý các toà nhà, hầu hết trong số chúng đều sử dụng máy lạnh Gree”, ông Tạ tự hào nói.

Động cơ máy nén trên máy lạnh được ví như trái tim của cơ thể người, ông Tạ nói. “Gree hoàn toàn làm chủ công nghệ trong việc sản xuất máy nén. Kỹ thuật sản xuất máy nén của chúng tôi có thể xem là số 1 thế giới hiện nay”, ông nói.

Hai mươi năm trước người Trung Quốc còn nghèo, nhà nào có quạt máy là mừng, ông Tạ kể. Tuy nhiên ngày nay mức sống người Trung Quốc cao hơn nhiều, đòi hỏi sản phẩm chất lượng hơn, do đó các công ty Trung Quốc buộc phải thay đổi để có sản phẩm tốt nhất đáp ứng nhu cầu này.

“Trung Quốc hiện nay phát triển mạnh mẽ. Gree tự tin nắm 100% kỹ thuật sản xuất, nắm 90% công đoạn sản xuất linh kiện, do đó chúng tôi không lo thế giới biến động”, ông Tạ phân tích.

Ông Tạ (bên trái) trả lời phóng viên Việt Nam hôm 18/4. Ngồi bên cạnh ông Tạ là ông Andy Deng, Tổng giám đốc Gree Việt Nam - Ảnh: Hải Đăng

Trả lời ICTnews vì sao Gree và một số công ty Trung Quốc khác đang vượt ra khỏi biên giới quốc gia và trở thành các nhà sản xuất hàng đầu thế giới, ông Tạ cho rằng sự phát triển của doanh nghiệp Trung Quốc có được do chính sách quốc gia. Chính phủ ưu đãi, đầu tư cho doanh nghiệp phát triển cả ở trong nước lẫn quốc tế.

Ngoài ra, Trung Quốc đã hoàn thiện quy trình sản xuất, có thể tự chế tạo nguyên liệu, bồi dưỡng nhân công để nắm kỹ thuật nhằm kiểm soát chất lượng sản phẩm. Tại Gree, ông Tạ cho rằng sự phát triển của công ty có được do yêu cầu khắt khe đến từ vị chủ tịch, và bà chủ tịch sẵn sàng đầu tư tiền bạc để đạt được yêu cầu chất lượng sản phẩm.

“Ngoài ra, chúng tôi đầu tư mạnh vào giáo dục. Các gia đình Trung Quốc hiện nay yêu cầu trẻ con học hành rất cao, học rộng hiểu sâu. Chuyện trẻ em Trung Quốc ngồi học đến 11-12 giờ đêm là bình thường”, ông Tạ nói.

Kỳ vọng vào top 3 thị trường máy lạnh Việt Nam trong 3 năm tới

Ông Andy Deng, Tổng giám đốc Gree thị trường Việt Nam, trả lời ICTnews cho biết hãng này bắt đầu kinh doanh tại Việt Nam từ năm 2013. Mỗi năm tăng trưởng 40%, hiện chiếm khoảng 7% thị phần máy lạnh trong nước. Với thị phần này, Gree lọt vào top 5 các hãng máy lạnh ở nhiều thời điểm, ông Andy báo cáo GfK.

“Chúng tôi đang nỗ lực để vào top 3 thị trường Việt Nam trong khoảng 3 năm tới”, người phụ trách Gree ở Việt Nam nêu kỳ vọng.

Ông Tạ cho biết tốc độ phát triển của Gree ở Việt Nam rất tốt, chiếm khoảng 10% thị phần toàn bộ khu vực Đông Nam Á.

“Với tốc độ phát triển hiện nay, Việt Nam có thể bắt kịp nhu cầu mua sắm tương đương Trung Quốc trong khoảng 2-3 năm tới”, ông Tạ trả lời câu hỏi của một phóng viên Việt Nam. “Các bạn đừng ngạc nhiên khi tôi đưa ra dự báo như vậy. Thế giới hiện nay không ngừng thay đổi, rất nhiều thứ thay đổi chóng mặt”.

Gree thành lập tại Trung Quốc năm 1991 với 4 nhóm sản phẩm chính gồm điều hoà gia dụng và công nghiệp, thiết bị làm lạnh, các sản phẩm viễn thông và điện gia dụng.

Sản phẩm của công ty bán tại 190 nước, với 90 ngàn nhân viên toàn cầu, trong đó có 12.000 người chuyên về kỹ thuật. Ngoài 12 nhà máy ở Trung Quốc, công ty có hai nhà máy khác tại Brazil và Pakistan. Doanh thu công ty năm 2018 đạt 30 tỷ USD.

Hải Đăng
Nguồn: ictnews.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.