Chuyên mục
Nhiều tội phạm bị bắt nhờ công nghệ nhận diện khuôn mặt
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nhiều tội phạm bị bắt nhờ công nghệ nhận diện khuôn mặt

Thứ tư 06/06/2018 04:26 GMT + 7
Chỉ trong 1 tháng triển khai tại một số ga tàu điện ngầm ở Moskva, cảnh sát Nga đã phát hiện và bắt giữ được 42 đối tượng bị truy nã. Và việc này hoàn toàn nhờ vào công nghệ nhận diện khuôn mặt.

Thông tin kể trên được ông Stanislav Kuznetsov, Phó Chủ tịch Ngân hàng Sberbank đưa ra. Bởi Sberbank là đơn vị tài trợ cho hệ thống giám sát với công nghệ nhận diện khuôn mặt. 

Theo Phó Chủ tịch Stanislav Kuznetsov, hệ thống tự động so sánh những cá nhân xuất hiện trên máy quay với khoảng 50.000 bức ảnh tội phạm bị truy nã. Và chỉ trong một tháng, công nghệ nhận diện khuôn mặt đã giúp cảnh sát bắt được 42 đối tượng xuất hiện tại 4 ga tàu điện ngầm. 

Ông Stanislav Kuznetsov cho biết, công nghệ được thử nghiệm do công ty khởi nghiệp VisionLabs phát triển - nhận diện được 20 khuôn mặt mỗi giây, với tỷ lệ chính xác 99,8%, nên được sử dụng tại những nơi tập trung đông đúc để phục vụ cho công tác tìm kiếm người bị mất tích và bị truy nã. 

Và ông German Gref, Giám đốc điều hành Sberbank, dự kiến gặp Thị trưởng Moskva Sergei Sobyanin để bàn về khả năng nhân rộng việc sử dụng công nghệ này. 

Theo thống kê, Moskva hiện có hơn 160.000 máy quay giám sát có khả năng nhận diện khuôn mặt, và hệ thống này đang bị chỉ trích vì có nguy cơ bị lạm dụng và xâm phạm tự do cá nhân.

Nhờ camera nhận diện khuôn mặt, tên trộm bị cảnh sát tóm gọn giữa đám đông hàng nghìn người.

Cũng nhờ công nghệ nhận diện khuôn mặt mà cảnh sát Trung Quốc vừa bắt được tội phạm đang bị truy nã giữa đám đông 20.000 người. 

Kẻ bị truy nã có tên là Yu đã bị phát hiện giữa đám đông 20.000 người hâm mộ sau khi đi qua một camera an ninh tại sân vận động Trung tâm thể thao Jiaxing, ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. 

Ông Yu bị điều tra từ năm 2015, sau cáo buộc lấy trộm số khoai tây trị giá 17.000 USD. Sau khi camera an ninh phát hiện Yu trong sân vận động, hệ thống lập tức gửi thông báo và hắn bị bắt khi đang rời khỏi buổi hòa nhạc. 

Trước đó, cảnh sát Trung Quốc cũng nhờ vào công nghệ nhận diện khuôn mặt, bắt một tội phạm bị truy nã khi hắn đang tham dự một buổi hòa nhạc có khoảng 60.000 người tham dự. 

Theo tờ Washington Post, nghi phạm bị bắt sau khi tới Trung tâm Thể thao Quốc tế Nam Xương để xem chương trình biểu diễn của Jacky Cheung (Trương Học Hữu). 

Theo giới truyền thông, cảnh sát thành phố Thâm Quyến đang mở rộng mạng lưới camera an ninh có khả năng nhận diện khuôn mặt, để phát hiện những trường hợp phạm luật giao thông. 

Bởi hệ thống "cảnh sát điện tử" sẽ chụp hình các xe phạm luật giao thông tại thành phố 12 triệu dân, và danh tính người trong ảnh có thể được xác định bằng công nghệ nhận biết khuôn mặt. 

Theo tờ South China Morning Post, có 40 con đường được lắp loại camera tiên tiến kể trên và đây là động thái mới nhất của thành phố Thâm Quyến trong việc ứng dụng công nghệ để trấn áp tội phạm và người phạm luật giao thông. 

Được biết, Chính phủ Trung Quốc đang có kế hoạch phát triển một mạng lưới camera giám sát được lặp đặt tại các mối giao thông, các trung tâm thương mại và các tòa nhà lớn. 

Và dự án mang tên "Sharp Eyes" có khả năng giám sát, phát hiện tội phạm và theo dõi hành vi của 1,4 tỉ người dân Trung Quốc. Giới chuyên môn rất quan tâm tới thông tin: chứng minh thư tạm thời cho hành khách vừa được triển khai tại sân bay Hải Nam - tạo ra nhờ hệ thống nhận diện khuôn mặt. 

Chứng minh thư tạm thời in trong 30 giây nhằm tạo điều kiện cho người dân sử dụng dịch vụ hàng không bị mất hoặc để quên giấy tờ tùy thân. Chiếc máy làm chứng minh thư này sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để đối chiếu với dữ liệu trong hệ thống quản lý dân sự.

Trong khi đó, những nhà vận động quyền tự do dân chủ đang kêu gọi Amazon ngừng bán công nghệ nhận diện khuôn mặt "Rekognition" cho cảnh sát và chính phủ Mỹ. 
"Chúng tôi yêu cầu Amazon dừng ngay việc cung cấp cho chính phủ công nghệ giám sát an ninh này. Bởi nó đe dọa sự tự do cá nhân của chính những khách hàng Amazon, cũng như công dân trên khắp đất nước", trích nội dung lá thư gửi của Hiệp hội bảo vệ quyền tự do dân chủ Mỹ gửi Giám đốc điều hành công ty Amazon Jeff Bazos. 

Giải thích về công nghệ mới, Amazon cho biết, công nghệ giám sát an ninh "Rekognition" cho phép phòng chống tội phạm bằng cách nhận diện được đối tượng tình nghi. Và nhiều cơ quan cảnh sát, an ninh đang ứng dụng công nghệ giám sát an ninh của Amazon để phục vụ điều tra. 

Bởi với công cụ này, cảnh sát sẽ đối chiếu hình ảnh một khuôn mặt bất kì với ngân hàng ảnh cá nhân để xác định danh tính của đối tượng. Theo tiết lộ của Sở cảnh sát Oregon, họ đã xây dựng ngân hàng dữ liệu gồm 300.000 ảnh chân dung và nhân viên có thể đối chiếu với hình ảnh chụp các phạm nhân trong tù để xác định danh tính những kẻ tình nghi phục vụ cho điều tra.

Khắc Tuấn
Nguồn: cand.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.