Chuyên mục
Nga phát hiện phương pháp làm sạch hỗn hợp khí đốt tự nhiên mới
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga phát hiện phương pháp làm sạch hỗn hợp khí đốt tự nhiên mới

Thứ tư 24/04/2019 09:51 GMT + 7
Các nhà khoa học của Đại học quốc gia Moscow và Viện Hóa học đại cương và vô cơ mang tên Kurnakov - Viện Hàn lâm Khoa học Nga đã phát triển một phương pháp mới để làm sạch khí từ giếng.

Các nhà hóa học đã tạo ra một màng ôxit graphene có thể lọc qua hơi nước và giữ lại nitơ, metan, butan và các loại khí khác. Sơ đồ phân hạch khí mới sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc "sấy khô" khí trước khi được bơm vào đường ống. Khí khai thác từ mỏ chứa nhiều tạp chất - các hạt rắn, nước, carbon và trong một số trường hợp hydro sunfua, vì vậy nó cần được làm sạch trước khi vận chuyển. Nước gây ra sự ăn mòn phá hủy đường ống và bể chứa, việc tìm kiếm cách hiệu quả nhất để loại bỏ nó khỏi hỗn hợp khí là một vấn đề cấp bách của ngành dầu khí.

Ngày nay, việc làm sạch khí được thực hiện bằng phương pháp làm mát hoặc hấp thụ, hấp phụ sử dụng chất hút ẩm dạng lỏng và rắn. Ôxít graphene, được áp dụng bởi các nhà khoa học MSU, là một hợp chất của carbon, hydro và oxy theo các tỷ lệ khác nhau, được hình thành trong quá trình xử lý graphit với các tác nhân oxy hóa mạnh.

Theo các tác giả của công trình khoa học, nó có thể được sử dụng như công cụ ngưng tụ nước công suất cao - các lớp graphene có thể lọc nước và không để lọt các khí khác, đây có thể là cơ sở hiệu quả cho màng của chất hút ẩm. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, lớp màng ôxit graphene dày 25-60nm thể hiện tính chất rào cản đối với hầu hết các loại khí (metan, nitơ, oxy, butan), trong khi có tính thấm cao đối với hơi nước và khí hòa tan trong nước.

Hồ Tú Mai
Nguồn: petrotimes.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.