Chuyên mục
Một thập kỷ ve vãn Trung Quốc của ông chủ Facebook
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Một thập kỷ ve vãn Trung Quốc của ông chủ Facebook

Thứ năm 26/07/2018 10:44 GMT + 7
Từ năm 2009 đến nay, Facebook dùng nhiều cách lấy lòng chính quyền và người dân, để được hoạt động hợp pháp tại Trung nhưng bất thành.


Thị trường Trung Quốc là điều mà Facebook đang rất thèm khát. Theo Quartz, chỉ cần một nửa trong tổng số 668 triệu người dùng Internet tại Trung Quốc sử dụng Facebook, mạng xã hội này đã có thể tăng trưởng thêm 20% nhờ quảng cáo và xuất bản.


Vì thế, từ năm 2009 đến nay, Facebook không giấu giếm những nỗ lực lấy lòng chính quyền Trung Quốc. Theo New York Times, cuối năm 2015, Facebook đã có được giấy phép mở văn phòng tại Bắc Kinh, nhưng khi đó giấy phép này chỉ có thời hạn trong 3 tháng và công ty đã không kịp mở trụ sở. Tuy nhiên, một công ty con khác của Facebook là Oculus đã có văn phòng tại Thượng Hải.


Tại tiệc tối ở Nhà Trắng năm 2015, ông chủ Facebook đã đề nghị lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đặt tên tiếng Trung cho người con sắp sinh của mình. Tuy nhiên, ông Tập đã từ chối.


Tháng 10/2015, Mark phát biểu tại Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc) bằng tiếng Trung và khiến nhiều người cười cợt vì không rõ nghĩa. Trước đó, CEO Facebook quay một đoạn video cùng vợ con nói lời chúc mừng năm mới bằng tiếng Trung Quốc.


Đầu năm 2016, Facebook đăng tải bức hình ông chủ Mark Zuckerberg chạy ngang qua quảng trường Thiên An Môn đầy ẩn ý. "Thật tuyệt khi trở lại Bắc Kinh", "tôi bắt đầu chuyến thăm Bắc Kinh của mình bằng việc đến Quảng trường Thiên An Môn, đến Tử Cấm Thành và qua Thiên Đàn", CEO viết. Tuy nhiên, bức ảnh đã nhận phải không ít sự chê bai trên Twitter vì những lo ngại cho sức khỏe của ông Zuckerberg khi chạy trong tình trạng khói bụi ô nhiễm ở Trung Quốc.


Trong năm 2016, Facebook thậm chí đã chấp nhận các chính sách kiểm duyệt của Trung Quốc. Theo The Times, công ty đã phát triển một công cụ có thể chặn các nội dung gây tranh cãi tại một số khu vực địa lý nhất định. Ban đầu, nó được kỳ vọng có thể giúp Facebook vào Trung Quốc và các nội dung sẽ được kiểm duyệt bởi một đối tác tại đây theo chỉ thị từ Bắc Kinh, nhưng công cụ này sau đó đã không được triển khai. Facebook vẫn bị chặn ở Trung Quốc.


Theo New York Times, trong lần gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào năm 2015, ông chủ Facebook đăng tải lên trang cá nhân thể hiện sự tự hào khi được gặp gỡ và nói chuyện bằng tiếng Trung với nhà lãnh đạo của quốc gia mà Facebook muốn thâm nhập.


Ông chủ Facebook, Mark Zuckerberg cũng đã gặp gỡ các chính trị gia Trung Quốc, đọc tài liệu tuyên truyền của nước này, học tiếng Trung và thậm chí là phát biểu bằng tiếng Trung trước công chúng để lấy lòng quốc gia tỷ dân.


Theo New York Times, đầu năm 2017, Facebook âm thầm cấp phép cho một công ty nhỏ tại Trung Quốc ra mắt ứng dụng giống hệt trình quản lý ảnh Moment của hãng, nhưng bằng tiếng Trung Quốc. Và ứng dụng Moment phiên bản Trung Quốc với cái tên "Những quả bóng bay sắc màu" đã không bị chính quyền Trung Quốc gỡ bỏ và thậm chí đã leo lên nhóm 50 ứng dụng ảnh và video được tải nhiều nhất tại Trung Quốc. 


Theo New York Times, cũng trong năm 2017, đại diện Facebook đã dành nhiều tháng âm thầm tìm địa điểm đặt trụ sở ở Thượng Hải. Văn phòng này sẽ không chỉ là nơi Facebook đặt máy chủ mà còn là nơi để nhân viên của hãng làm việc, phục vụ mục tiêu mở rộng tới thị trường Trung Quốc.


Ngoài ra, Facebook còn thiết lập một trang dành riêng cho đài truyền hình nhà nước của Trung Quốc CCTV phục vụ cho việc cập nhật thông tin về các chuyến đi quốc tế của ông Tập Cận Bình. Trang này vẫn được cập nhật thường xuyên bởi CCTV và có 2,7 triệu lượt thích, New York Times thông tin.


Ngày 25/7, New York Times đưa tin Facebook muốn tạo ra một "trung tâm hiện đại để hỗ trợ các nhà phát triển, sáng tạo và khởi nghiệp Trung Quốc". Theo Washington Post, hồ sơ doanh nghiệp của Facebook đã được Hệ thống Thông tin Tín dụng Doanh nghiệp Quốc gia Trung Quốc đăng tải. Công ty này có tên Facebook Technology (Hàng Châu) thuộc sở hữu của Facebook Hong Kong Ltd với 30 triệu USD tiền vốn. 


Tuy nhiên, thông tin về công ty con của Facebook đã bị gỡ khỏi trang web của chính phủ Trung Quốc. Theo New York Times, đây có thể là dấu hiệu của việc thỏa thuận thành lập công ty con gặp vấn đề. Hiện chưa rõ khi nào CEO của Facebook sẽ thỏa "giấc mộng Trung Hoa".


Thế Anh
Ảnh: Getty Images, nytimes, Bloomberg
Nguồn: zing.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.