Chuyên mục
Máy bay làm thay đổi lịch sử hàng không Nga vừa cháy có công nghệ đặc biệt gì?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Máy bay làm thay đổi lịch sử hàng không Nga vừa cháy có công nghệ đặc biệt gì?

Thứ hai 06/05/2019 09:39 GMT + 7
Chiếc Sukhoi Superjet 100 của Nga bị bốc cháy do gặp trục trặc khi hạ cánh tại sân bay quốc tế Sheremetyevo. Đây được coi là chiếc máy bay đánh dấu bước ngoặt lịch sử đối với ngành công nghiệp hàng không dân dụng Nga.

Chiếc máy bay Sukhoi Superjet 100 cháy lớn và khiến ít nhất 41 hành khách tử nạn vào chiều ngày 5/5/2019 tại sân bay quốc tế Sheremetyevo, ngoại ô thủ đô Moscow. Chiếc máy bay của Aeroflot bị phá hủy hoàn toàn sau vụ cháy.

AFP dẫn thông tin từ cơ quan điều tra Nga, trong số 41 nạn nhân tử nạn trong vụ cháy máy bay Sukhoi Superjet 100 trên đường băng sân bay Sherremetyevo có hai là trẻ em.

Theo cơ quan quản lý hàng không Nga, trong đoạn video được công bố trên truyền hình Nga, chiếc Sukhoi Superjet 100 đã rung lắc khi hạ cánh, bật bánh trên đường băng trước khi phần hông máy bay bốc cháy dữ dội. Chuyến bay số hiệu SU 1492 có 73 hành khách và phi hành đoàn năm người.

 Máy bay của Nga vừa bị cháy khi cố gắng hạ cánh xuống sân bay sở hữu công nghệ vượt trội

Svetlana Petrenko, người phát ngôn Ủy ban Điều tra Nga, thông báo chỉ có 37 trong số 78 người có mặt trên chuyến bay của hãng Aeroflot sống sót. Giới chức Nga chưa công bố nguyên nhân chính thức dẫn đến vụ việc thương tâm.

Ủy ban Điều tra thông báo đã tiếp nhận vụ việc và đang cân nhắc khả năng phi công vi phạm các quy chuẩn an toàn hàng không. Một số hành khách sống sót kể máy bay gặp thời tiết xấu và sấm chớp sau khi rời Moscow đi Murmansk.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Dmitry Medvedev đều gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân, yêu cầu quyết liệt điều tra nguyên nhân thảm kịch của chuyến bay Aeroflot.

Liên quan tới chiếc máy bay này, theo tìm hiểu được biết máy bay Sukhoi Superjet 100 là họ máy bay liên vùng có hệ thống kiểm soát bay loại 75-95 chỗ, do bộ phận chế tạo máy bay dân sự của Sukhoi cộng tác với một số hãng hàng không phương Tây phát triển.

Sukhoi Superjet 100 cất cánh lần đầu vào ngày 19 tháng 5 năm 2008, được Ủy ban Hàng không Liên Quốc gia cấp chứng nhận vào tháng 1 năm 2011, có chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày 21 tháng 4 năm 2011 Yerevan tới Sankt-Peterburg. Đây là chiếc máy bay mà các công ty Nga chủ yếu thực hiện chế tạo khung thân máy bay, còn hệ thống điện tử trang bị hầu hết do công ty Phương Tây sản xuất.

Về động cơ, NPO Saturn (Nga) đã hợp tác với Snecma Moteurs Pháp để thiết kế động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy SaM146 cho phép đạt tốc độ tối đa 870 km/h, trần bay 12.500m, tầm bay tùy theo tải trọng (hàng hóa, hành khách) từ 2.900 - 4.500km.

Về việc phát triển hệ thống điện tử, công ty Thales (Pháp) cung cấp hầu hết các thiết bị: màn hình tinh thể lỏng trong buồng lái, thiết bị liên lạc, thiết bị định vị tương tự với thiết kế nổi tiếng Airbus A380. Công ty CMC Electronics (Canada) đã cung cấp cho Superjet hệ thống kiểm soát lái CMA-9000. Công ty Thụy Điển Leibherr Aerospace đã hợp tác với trung tâm thiết kế Voscod của Nga thiết kế hệ thống điều khiển bay cho Sukhoi Superjet. Leibherr còn phát triển hệ thống điều khiển và điều hòa không khí cho máy bay. Hệ thống cung cấp nguồn điện trên máy bay do công ty Honeywell (Mỹ) thực hiện. Ngoài ra, các công ty Pháp tham gia thiết kế hệ thống càng hạ cánh cho máy bay.

Chiếc máy bay này đã cất cánh lần đầu tiên vào năm 2008 và bắt đầu các chuyến bay thương mại từ năm 2011. Sự kiện này đã được giới chức Nga hy vọng sẽ đánh dấu một bước ngoặt lịch sử đối với ngành công nghiệp hàng không dân dụng Nga. Cho đến nay, trong ngành hàng không Nga, các loại máy bay cũ kỹ, với kiểu dáng... kỳ cục từ thời Liên Xô vẫn chiếm "ưu thế", trong khi Superjet là một dự án hoàn toàn mới, nhằm đem lại hình ảnh mới và hiện đại của sức mạnh kỹ thuật hàng không Nga trước thế giới.

Sukhoi Superjet-100 là mẫu máy bay mới được sản xuất nhằm hướng đến phát triển ngành hàng không dân dụng hiện đại của Nga. Nga muốn dùng loại phi cơ này để lấy lại hình ảnh trong mắt thế giới về các máy bay thời Xô Viết.

Tuy nhiên, chiếc máy bay Sukhoi-Superjet 100 đã xảy ra nhiều tai nạn nghiêm trọng trong một thập kỷ qua và đã bị nhiều hãng hàng không kể cả có Aeroflot (Nga) ngừng khai thác. Còn hãng hàng không Armavia của Armenia cho biết, họ đã trả lại chiếc máy bay Superjet-100 cho nhà sản xuất vì lý do bảo dưỡng không thuận tiện. Ông Mikhail Bagdasarov, chủ tịch hãng hàng không Armavia khẳng định hãng này không tiếp tục sử dụng máy bay Superjet-100 vì chất lượng của nó dưới mức tiêu chuẩn trong hợp đồng.

Và một vụ tai nạn thảm khốc trước đó đã xảy ra vào ngày 9/5/2012. Theo đó một chiếc máy bay Sukhoi Superjet 100 của Nga đã gặp tai nạn trong chuyến bay trình diễn tại sườn núi Salak, Indonesia. Chiếc máy bay biến mất trên màn hình radar chỉ sau 50 phút cất cánh. Đã có 50 người trên chiếc máy bay gặp nạn bao gồm 8 phi hành đoàn và 42 hành khách. Chiếc máy bay đâm phải sườn núi dựng đứng cao 2200 mét và vỡ ra thành từng mảnh nhỏ.

Thủ tướng Nga lúc đó là Dmitry Medvedev đã thành lập một ủy ban để điều tra về tai nạn. Đây là vụ tai nạn thảm khốc nhất của Superjet 100. Vụ tai nạn là tổn thất đầu tiên của một chiếc SSJ-100.

An Dương (T/h)
Nguồn: vietq.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.