Chuyên mục
Hết cách lên ISS, Mỹ lại tìm đến Nga
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Hết cách lên ISS, Mỹ lại tìm đến Nga

Thứ hai 17/09/2018 15:22 GMT + 7
Phi hành gia Mỹ có thể tiếp tục lên ISS bằng tàu không gian Nga sau khi hết hợp đồng vào năm 2019.

Thông tấn TASS của Nga cho biết, Nga và Mỹ đang tìm cách thảo luận để mở rộng hoặc tái tục các hợp đồng cho phép các phi hành gia Mỹ ngồi trên các tàu vũ trụ Nga lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Mỹ tìm đến Nga tiếp tục hợp đồng thuê chỗ ngồi trên tàu Soyuz.

Lãnh đạo Trung tâm đào tạo nghiên cứu Gagarin, Pavel Vlasov cho biết, Mỹ đang cố gắng thảo luận duy trì hợp đồng này cho tới khi nào Mỹ có thể sử dụng tàu vũ trụ của họ để lên trạm ISS.

Cho đến nay, Nga hiện là quốc gia duy nhất có khả năng đưa phi hành gia lên ISS.

Hợp tác của hai nước có thể vẫn tiếp tục kéo dài cho tới sau khi Mỹ đã có tàu vũ trụ riêng của mình.

"Các phi hành gia NASA tiếp tục bay trên tàu vũ trụ Soyuz còn những phi hành gia Nga cũng sẽ có thể bay trên những tàu vũ trụ NASA" - ông Vlasov.

Việc hỗ trợ bay lên Trạm ISS cho các phi hành gia Mỹ sau năm 2019 sẽ hỗ trợ cho các nghiệm vụ nghiên cứu từ không gian không bị gián đoạn trong trường hợp NASA bị chậm trễ về kế hoạch chế tạo tàu vũ trụ của họ.

Kể từ khi Mỹ cho đội tàu con thoi của mình nghỉ hưu hồi năm 2011, các phi hành gia Mỹ đã tiếp tục bay lên trạm ISS bằng tàu vũ trụ Soyuz của Nga. Mỹ ban đầu dự tính tự chủ trong việc lên không gian vào năm 2019, nên không gia hạn hợp đồng bay chung với Nga.

Tuy nhiên, cả hai nhà thầu Space X và Boeing đều chậm tiến độ trong việc chế tạo tàu vũ trụ có khả năng mang người vào không gian.

Do đó, NASA bị đẩy vào tình thế "oái oăm" là không có phi hành gia nào trên trạm ISS cho công tác nghiên cứu.

Theo Phó Thủ tướng Nga Yury Borisov, hợp đồng giữa Nga và NASA nhằm đưa các phi hành gia Mỹ lên ISS sẽ hết hạn vào tháng 4/2019. Dưới hợp đồng hiện tại, các phi hành gia Mỹ sẽ có ghế ngồi trên tàu vũ trụ Soyuz của Nga để đi tới ISS và trở về nhà.

Chi phí cho việc đưa phi hành gia Mỹ lên ISS thay đổi trong nhiều năm qua, từ mức 21,8 triệu USD năm 2008 lên mức 81 triệu USD/chỗ vào năm 2018.

Sự chấm dứt chương trình Tàu con thoi vào năm 2011 chỉ là sự bất tiện nhỏ khi quan hệ giữa Nga và Mỹ trong tình trạng tốt.

Tuy nhiên, sau khi Washington tiếp tục tung đòn trừng phạt với nhiều vấn đề về tài chính, kinh tế Nga, Moscow đã từng dọa đáp trả bằng hành động trong lĩnh vực không gian.

Trong bối cảnh quan hệ hai nước đang xuống thang, việc liên tục phải thuê chỗ ngồi, trả tiền mua động cơ tên lửa... của Nga đều bị coi là hành động không coi trọng người Mỹ.

Việc Mỹ phải phụ thuộc vào Nga trong một vài mặt của lĩnh vực thám hiểm không gian lại trở thành rắc rối lớn.

Một chỗ ngồi trên tàu vũ trụ Soyuz có giá 81 triệu USD vào năm 2018.

Một nghị sĩ Nga đã tuyên bố về những lợi thế của Moscow trước Mỹ, đó là nắm quyền kiểm soát phương tiện giúp Mỹ đi vào hoặc trở về từ không gian.

Trong một cuộc phỏng vấn báo chí Mỹ gần đây, Giám đốc NASA  Jim Brydenstain tự tin thông báo về khả năng hoàn toàn độc lập trong việc xây dựng các tàu vũ trụ mà không cần động cơ RD-180 của Nga, hoặc  họ đã sẵn sàng trong việc phóng tàu vũ trụ có người lái...

Bên cạnh đó, ông Jim Brydenstain còn nhấn mạnh rằng, khoa học không gian là vấn đề gắn kết giữa hai quốc gia vì mục tiêu vĩ đại, không nên đặt nó trong bối cảnh chính trị để tuyên bố việc cấm hành động này hay hành động khác làm tổn hại đến hoạt động chung.

Để trấn an lại những chỉ trích, vào tuần trước, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã khẳng định rằng, Mỹ sẽ sớm tự đưa được con người lên không gian mà không cần sự giúp đỡ của Nga và trở lại mặt trăng vào năm 2024.

Đông Phong
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.