Chuyên mục
Hàng trăm ngàn tài xế Mỹ có thể thất nghiệp vì xe tự lái
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Hàng trăm ngàn tài xế Mỹ có thể thất nghiệp vì xe tự lái

Thứ năm 13/09/2018 03:10 GMT + 7
Công nghệ tự động lái có thể khiến 246 nghìn tài xế xe tải đường dài của Mỹ mất việc trong vòng 25 năm...

Phương tiện mang tên Otto thuộc sở hữu của Uber đã hoàn thành chuyến giao hàng thương mại tự lái đầu tiên.

Công nghệ tự động lái có thể khiến 246 nghìn tài xế xe tải đường dài của Mỹ mất việc trong vòng 25 năm tới. Đây là viễn cảnh không mấy sáng sủa vừa được các chuyên gia Mỹ công bố sau một nghiên cứu mới.

Nguy cơ mất việc làm lương cao, hậu hĩnh

Phương tiện tự lái sẽ tạo ra cuộc cách mạng hóa giao thông sau khi chính thức được lăn bánh trên đường phố trong tương lai. Theo nhiều chuyên gia, sở dĩ ngành công nghiệp xe tải sẽ là thị trường tiềm năng cho công nghệ phương tiện tự lái, một phần vì việc điều khiển xe trên cao tốc ít phức tạp hơn trong thành phố. Phần khác là vì công nghệ này giúp giảm chi phí vận tải, cải thiện an toàn và năng suất.

Hiện tại, nhiều công ty xe tải quan tâm tới xe tự lái thông minh với kỳ vọng loại xe này sẽ trở thành phương tiện đắc lực giúp hạn chế chi phí lương cho tài xế cũng như giải quyết vấn đề tài xế bị hạn chế thời gian ngồi sau vô lăng. Một số công ty đã thử nghiệm sử dụng xe tải tự lái để vận tải hàng hóa trên đường phố thực.

Cũng bởi sở hữu những ưu điểm này nên xe tự lái được nhận định, có thể đe dọa cướp đi việc làm của gần 246 nghìn tài xế trong ngành xe tải. Phân tích mới nhất do Steve Viscelli, nhà xã hội học đang là nghiên cứu sinh trong chương trình Nhà lãnh đạo Robert A. Fox của Đại học Pennsylvania và nghiên cứu sinh cấp cao tại Trung tâm Kleinman về Chính sách năng lượng đã chứng minh điều này.

Theo ông, những phát triển về công nghệ tự động lái đối với xe tải sẽ góp phần “khai tử” nhiều vị trí được trả lương hậu hĩnh trong 2 triệu tài xế xe tải nặng tại Mỹ.

Nghiên cứu của Viscelli chỉ ra, viễn cảnh dùng xe tải không người lái để chở hàng là kịch bản trong tương lai gần, có thể sẽ khuấy động nhu cầu công việc về giao hàng và xe tải địa phương nhưng chủ yếu là những loại việc lương thấp, điều kiện lao động khó khăn. Những vị trí đối mặt với rủi ro bị công nghệ thay thế cao nhất đó là tài xế lái xe chở hàng trên hàng trăm km, bao gồm nhiều công việc béo bở như vận tải hàng cho các công ty giao nhận hoặc công ty vận chuyển hàng lẻ (LTL) - thường kết hợp giao nhiều loại hàng trên một xe tải.

“Nguy cơ xe tự lái đặt ra không phải là không đủ công việc cho tài xế xe tải mà là không còn nhiều công việc tốt cho con người”, ông Viscelli nhận định trong báo cáo.

Qua đây, nhà xã hội học kêu gọi chính quyền địa phương cần có những chương trình đào tạo việc làm giúp tài xế có thể thích ứng với những đổi mới trong tương lai.

Không riêng nghiên cứu này, trước nay, nhiều nhà nghiên cứu như giáo sư đến từ Khoa Kỹ thuật máy tính và Điện của Đại học Dayton, ông Raul Ordonez cũng có nhận định tương tự về mối đe dọa của xe tải thông minh với việc làm của con người. Thậm chí, họ còn ước tính số việc làm bị ảnh hưởng lên tới hàng triệu.

Niềm tin với xe tự lái vẫn mỏng manh

Tuy nhiên, đây là những thách thức và ước tính trong tương lai khi xe tự lái chính thức được phép lăn bánh trên đường. Đến thời điểm hiện tại, dù đã có nhiều công ty chế tạo, thử nghiệm loại xe này nhưng giới chức năng cũng như phần đông dư luận vẫn hoài nghi về khả năng xe có thể tự di chuyển đường dài một cách an toàn mà không cần con người.

Ông Dick Pingel, 64 tuổi đến từ bang Wisconsin, có thâm niên lái xe tải nửa thế kỷ cho biết: “Tôi lái xe tải trên 6,4 triệu km. Gần đây, ngày nào tôi cũng nghe về khả năng công nghệ có thể thế chỗ những người làm nghề như chúng tôi trong tương lai. Dù rất hoan nghênh sáng tạo công nghệ mới giúp công việc trở nên dễ dàng hơn nhưng tôi không tin rằng máy tính có thể thay thế con người điều khiển phương tiện đường dài”.

Những nghi ngờ từ dư luận càng dâng cao sau khi xảy ra nhiều vụ xe tự lái thử nghiệm gây tai nạn chết người. Trong đó, Uber đã phải tạm dừng chương trình phát triển xe tự lái vì vụ tai nạn liên quan đến xe thông minh mà hãng này đang chế tạo đâm tử vong một hành khách tại Tempe, Arizona.

Trang Trần
Nguồn: baogiaothong.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.