Chuyên mục
Facebook và Google sẽ điều trần trước Quốc hội Mỹ
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Facebook và Google sẽ điều trần trước Quốc hội Mỹ

Thứ ba 09/04/2019 11:07 GMT + 7
Các đại diện của Facebook và Google sẽ có mặt tại Capitol Hill vào hôm nay để trả lời những câu hỏi từ các nhà lập pháp về cách mà các nền tảng bị thao túng.

Ủy ban Tư pháp Hạ viện tổ chức phiên điều trần này chỉ vài tuần sau khi vụ tấn công khủng bố tại New Zealand được phát trực tiếp trên Facebook. 50 người tại 2 nhà thờ Hồi giáo đã thiệt mạng trong vụ tấn công.

Các nhà chính sách của cả Facebook và Google sẽ trình diện trước hội đồng 8 người, bao gồm cả đại diện của Liên đoàn Chống Phỉ báng, và bình luận viên phe bảo thủ, Candace Owens.

Google gần đây đã nhận những lời chỉ trích, cho rằng công cụ tìm kiếm trực tuyến đã hỗ trợ việc lan tỏa những tư tưởng thù hằn, và trang YouTube cũng góp phần lưu trữ nội dung cực đoan.

Mark Zuckerberg trong phiên điều trần tại Capitol Hill năm 2018. Ảnh: AFP.

Trả lời CNN, người đứng đầu Ủy ban Luật sư về Quyền Công dân, bà Kristen Clarke cho rằng cuộc tấn công ở New Zealand “nhấn mạnh sự khẩn trương” trong việc giải quyết vấn nạn mang tên “da trắng thượng đẳng” trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Vụ xả súng đặt ra 2 thách thức chính mà các nền tảng truyền thông xã hội cần giải quyết: cách chúng được dùng để truyền bá tư tưởng cực đoan nhằm tập hợp một nhóm người chung ý thức hệ; và cách chúng được dùng để quảng bá, thúc đẩy cho các hành vi bạo lực dựa trên những tư tưởng thù hằn đó.

Hai tuần sau vụ thảm sát, Facebook tuyên bố sẽ cấm tất cả hành vi “ca ngợi, ủng hộ cho chủ nghĩa dân tộc da trắng và chủ nghĩa ly khai” trên cả Facebook và Instagram. Quyết định cấm chủ nghĩa dân tộc da trắng đã được công ty thực hiện sau nhiều tháng tham khảo ý kiến với các nhóm dân quyền.

YouTube và Twitter không thực hiện những lệnh cấm tương tự. Tuy nhiên, cả 2 đều nói rằng họ có chính sách để chống lại sự thù hằn và sự kích động bạo lực trên nền tảng của mình.

Mặc dù đã đầu tư rất nhiều vào vận hành con người cũng như trí tuệ nhân tạo, Facebook lại thất bại khi ngăn chặn việc phát tán đoạn video giết người hàng loạt. Facebook và YouTube đã dành nhiều ngày sau vụ việc để xóa bỏ hàng triệu lượt đăng tải đoạn video đó.

Một tuyên bố của Ủy ban Tư pháp Hạ viện cho biết phiên điều trần sẽ “kiểm tra các tội ác liên quan đến thù hận, những tác động của nhóm dân tộc da trắng đến các cộng đồng người Mỹ, và sự truyền bá tư tưởng sắc tộc trắng. Phiên tòa cũng sẽ thúc đẩy những ý tưởng về việc các phương tiện truyền thông xã hội có thể làm gì để ngăn chặn sự tuyên truyền chủ nghĩa dân tộc da trắng cũng như phát ngôn gây thù hận trên nền tảng trực tuyến”.

Minh Đức - Theo CNN
Nguồn: zing.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.