Chuyên mục
Facebook muốn tạo ra một loại tiền kỹ thuật số giống với WeChat
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Facebook muốn tạo ra một loại tiền kỹ thuật số giống với WeChat

Thứ năm 14/03/2019 08:34 GMT + 7
Theo vài nguồn tin cho biết, Facebook hiện đang đẩy mạnh vào lĩnh vực thanh toán với việc tạo ra loại tiền điện tử riêng của mình. Nếu thành công, động thái này được coi là khá tương đồng với mạng xã hội nổi tiếng nhất Trung Quốc WeChat .Facebook muốn tạo ra một loại tiền kỹ thuật số giống với WeChat

Công ty của Mỹ này đang phát triển đồng tiền điện tử riêng của mình, được gọi là Facebook Coin, đồng tiền này sẽ được neo theo đồng USD và cho phép người dùng chuyển tiền thông qua ứng dụng nhắn tin WhatsApp thuộc sở hữu của Facebook, theo thông tin từ Bloomberg.

Trong khi Facebook được cho là đang tập trung vào thị trường kiều hối trước tiên là ở Ấn Độ, các chuyên gia phân tích cho biết hành động này có thể là bước đầu để đưa công ty này tiến lên trong thị trường thanh toán, động thái này có thể đem về doanh thu lên đến 19 tỷ USD cho Facebook, theo thông tin của Barclays.

WhatsApp được Facebook mua lại vào năm 2014, được coi là thương vụ mua lại lớn nhất trước giờ của công ty này. Kể từ đó, Facebook tập trung chủ yếu vào mảng tin nhắn và một vài tính năng xã hội khác. WhatsApp là dịch vụ nhắn tin lớn nhất thế giới với 1.5 tỷ người dùng hàng tháng.


Nhưng ở Trung Quốc, dịch vụ nhắn tin lại có một con đường phát triển khác. WeChat – ứng dụng có hơn 1 tỷ người dùng và thuộc sở hữu của hãng công nghệ lớn nhất châu Á (tính theo giá trị vốn hóa), Tencent – lại có nhiều tính năng hơn là một ứng dụng nhắn tin đơn giản. Đó là ứng dụng được các chuyên gia phân tích phong cho cái tên là “siêu ứng dụng” bởi vì WeChat chứa tất cả mọi thứ từ thanh toán qua điện thoại cho đến khả năng đặt vé máy bay và thậm chí là chơi game – tất cả đều có trong một ứng dụng WeChat.

‘WeChat của phương Tây’

Một trong những tính năng nổi bật nhất của WeChat là WeChat Pay. Tính năng này cho phép người dùng mua hàng hóa trực tuyến hoặc trả tiền tại những cửa hàng thực bằng cách quét một đoạn mã hình vuông, được gọi là QR code, ngay trên điện thoại của người dùng.


Facebook đang cố gắng “sao chép một số tính năng thành công của WeChat”, Barclays nói trong một thông báo ngày thứ Hai (11/03), thêm vào đó việc trở thành "'WeChat của phương Tây' là một việc khá khó đối với WhatsApp".

“Sự thành công của Tencent thông qua WeChat phải chú ý tới nhiều sự khác nhau trong cơ cấu về cách mà người Trung Quốc gộp việc nhắn tin với việc thanh toán. Tencent đã cấp quyền truy cập cấp 1 cho những công ty được Tencent đầu tư như Didi, Meituan và JD.com đối với mọi giao dịch hàng ngày, đây là điều mà WhatsApp không thể sao chép được”, Chuyên gia phân tích của Barclays, Ross Sandler, viết.

Didi là ứng dụng đặt xe lớn nhất của Trung Quốc, Meituan là dịch vụ giao đồ ăn và JD.com là một trong những công ty thương mại điện tử lớn nhất của quốc gia này.

“Hơn nữa, hệ thống thanh toán qua ứng dụng điện thoại ở Trung Quốc đã phát triển đa dạng hơn nhiều so với những gì chúng ta thấy được ở Mỹ và cả những gì được thể hiện thông qua hầu hết những thị trường mà WhatsApp có mặt”, Sandler nói.

Phía Tencent vẫn chưa có phản hồi ngay lập tức với yêu cầu bình luận mà CNBC đưa ra vào ngày thứ Tư (13/03).

Đại diện của phía Facebook cũng chưa có phản hồi nào với câu hỏi liệu họ có đang cố bắt chước WeChat không, thay vào đó họ lại nhấn mạnh rằng hiện công ty không “có bất cứ thông tin nào khác để chia sẻ” về nỗ lực tiến vào trong thị trường thanh toán.

“Giống như nhiều công ty khác, Facebook đang tìm cách để khai thác tiềm năng của công nghệ blockchain. Loại công nghệ mới mẻ vừa phát triển này đang khám phá nhiều loại ứng dụng khác nhau”, Phát ngôn viên của Facebook cho biết.

Năm 2018, công ty nghiên cứu eMarketer nói rằng họ dự kiến có hơn 45% dân số Trung Quốc sẽ sử dụng tính năng thanh toán bằng điện thoại, so với chỉ 20% dân số của Mỹ. Người tiêu dùng Trung Quốc hầu hết đều bỏ qua việc dùng thẻ tín dụng và chuyển qua dùng WeChat Pay cùng đối thủ của họ – Alipay, ứng dụng thuộc sở hữu của công ty liên kết của Alibaba, Ant Financial.

WeChat không chỉ đưa ra tính năng thanh toán, mà nó còn có những dịch vụ tài chính khác như là dịch vụ quản lý tài sản và cho vay vi mô. Tính năng thanh toán mà Facebook đang đẩy mạnh thực hiện có thể sẽ không được như vậy.

“Tiềm năng lưu hành tiền tệ của Facebook Coin có thể sẽ không đa dạng được như WeChat Pay”, Choi Sun, Chuyên gia phân tích cấp cao của công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Trung Quốc iReaserch, trả lời với CNBC.

“Phần lớn doanh thu của WeChat Pay đến từ phần tiền hoa hồng kiếm được từ việc mua sắm trực tuyến thông qua WeChat và các dịch vụ quản lý tài sản, đó là điều mà tôi không nghĩ Facebook sẽ có thể tham gia được vì lĩnh vực mua sắm trực tuyến và quản lý tài sản ở Mỹ đã phát triển mạnh rồi”, ông Chun nói thêm.

Facebook cũng sẽ phải đối mặt với cuộc cạnh tranh ở những thị trường mà WhatsApp phổ biến. Ví dụ như ở Ấn Độ, Paytm của Ant Financial là một trong những ứng dụng đang thống trị.


Ông lớn công nghệ của Mỹ còn phải thuyết phục người dùng tin tưởng vào đồng tiền mới của họ - đó có thể là điều khá khó khăn vì dư âm của vụ bê bối về quyền riêng tư của năm 2018.

“Tôi nghĩ rằng Facebook Coin vẫn còn gặp bất lợi ở điểm công ty này vẫn chưa đáng tin tưởng trong mắt nhiều người dùng, đây là dư âm của vụ bê bối năm 2018. Niềm tin là một yếu tố rất quan trọng đối với khả năng mở rộng nền tảng và sự thành công của những tính năng mới”, Neil Campling, Trưởng bộ phận nghiên cứu công nghệ, truyền thông và viễn thông của Mirabaud Securities, cho biết.

Trân Võ (Theo CNBC)
Nguồn: vietstock.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.