Chuyên mục
Facebook đã thay đổi nước Mỹ như thế nào sau 15 năm?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Facebook đã thay đổi nước Mỹ như thế nào sau 15 năm?

Thứ ba 05/02/2019 08:44 GMT + 7
Vào ngày 4 tháng 2 năm 2004, một trang web trẻ với banner màu xanh da trời đã ra đời.


Tốt có, xấu có

Được thành lập trong một ký túc xá tại Harvard, TheFacebook.com khai thác vào bản năng của con người là khao khát được nhìn thấy và được nhìn thấy. Ít ai đoán được mạng xã hội sẽ thành công đến mức như hiện tại. Ai đó nói rằng rồi Facebook cũng chỉ là một hiện tượng nhất thời.

Dù vậy, Facebook đã đứng đầu bằng cách lan rộng khắp nước Mỹ và thế giới và mua các đối thủ cạnh tranh, bao gồm ứng dụng chia sẻ ảnh Instagram và công ty nhắn tin WhatsApp. Khoảng hai phần ba người Mỹ trưởng thành sử dụng mạng xã hội gốc. Vào thời kỳ đỉnh cao, người dùng trung bình đã dành gần một giờ mỗi ngày cho các nền tảng Facebook. Không nhiều công ty có thể tạo ra một ảnh hưởng mạnh mẽ như vậy đối với xã hội, thay đổi thói quen giao tiếp của mọi người, kết nối lại các liên lạc bị mất, định hình nhận thức của họ về các sự kiện thế giới và xác định lại ý nghĩa của từ “bạn bè”.

Sinh nhật là một dịp để suy ngẫm. Trong 15 năm kể từ khi thành lập, Facebook đã thay đổi nước Mỹ theo ba cách đáng chú ý. Đầu tiên, nó đã định hình ý nghĩa sự trẻ trung và làm thế nào để cảm thấy như thế. Công ty đã thực hiện điều này hai lần: một lần với mạng xã hội hàng đầu của nó, trở thành trò tiêu khiển và  là một chất gây nghiện của sinh viên đại học và học sinh trung học vào giữa những năm 2000, và một lần nữa với Instagram, cùng với với ứng dụng đối thủ Snapchat.


Nguồn: tribune.com.pk

Công ty đã thúc đẩy một me-conomy ảo (có nghĩa là quản lý hiệu quả tài nguyên cá nhân trong một cộng đồng hay hệ thống), nơi mọi người chia sẻ cảm xúc, hình ảnh và bình luận của họ. Một số người đổ lỗi cho Facebook vì hâm mộ lòng tự ái tuổi teen và kéo dài sự chú ý ngắn. Những người khác nói rằng nó đã gây ra lo lắng, trầm cảm và bất an. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người dành nhiều thời gian trên Facebook có nhiều khả năng nghĩ rằng những người khác có cái tốt hơn họ và cuộc sống đó là không công bằng.

Rõ ràng Facebook đã thay đổi tương tác của con người. Ở một khía cạnh không được kiểm soát, việc bắt nạt trên phương tiện truyền thông xã hội đã trở nên phổ biến và có hại; khoảng 59% thanh thiếu niên Mỹ nói rằng họ đã bị bắt nạt hoặc quấy rối trực tuyến.

Thanh thiếu niên Mỹ nói rằng họ đã bị bắt nạt hoặc quấy rối trực tuyến. Facebook đã phát triển rất xa, tình bạn trực tuyến, nhưng nó cũng đã thay đổi bản chất của con người ở ngoài đời. Theo nghiên cứu của Common Sense Media, một tổ chức phi lợi nhuận, vào năm 2012, khoảng một nửa số người từ 13 đến 17 tuổi cho biết cách giao tiếp với bạn bè yêu thích của họ là trực tiếp. Ngày nay chỉ có 32% cảm thấy như vậy, với 35% thích nhắn tin hơn.

Thứ hai, Facebook đã thay đổi thái độ đối với quyền riêng tư. Mạng xã hội phát triển mạnh nhờ sự tin tưởng. Sau khi Facebook được ra mắt, lần đầu tiên mọi người cảm thấy thoải mái khi chia sẻ thông tin chi tiết thân mật trực tuyến, bao gồm số điện thoại, trạng thái mối quan hệ, lượt thích và không thích, vị trí và hơn thế nữa, vì họ cảm thấy có thể kiểm soát ai đã truy cập vào họ. Người dùng mơ hồ nhận ra rằng Facebook đang bắt đầu khai thác dữ liệu này và bán cho các nhà quảng cáo quyền truy cập vào các loại người dùng cụ thể, nhưng họ hầu như không phản đối.

Dù vậy, những vụ bê bối gần đây như sự cố rò rỉ thông tin vào năm ngoái của tạp chí Cambridge Cambridge Analytica, đã làm sáng tỏ bộ sưu tập dữ liệu khổng lồ của hãng. Theo một cuộc khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew, khoảng một nửa người dùng người Mỹ trưởng thành không thoải mái với việc tập hợp thông tin chi tiết như vậy về họ. Những lo ngại về quyền riêng tư và sự giám sát lỏng lẻo có lẽ đã tác động tiêu cực đến danh tiếng của Facebook năm ngoái.


Mark Zuckerberg,CEO của Facebook, điều trần về những bê bối rò rỉ thông tin năm ngoái. Ảnh: Variety.

Thứ ba, Facebook đã để lại dấu ấn lâu dài về chính trị. Công ty mạng xã hội đã trở thành một công cụ vô giá cho các chính trị gia muốn tranh cử Tổng thống, cả thông qua quảng cáo trả tiền để tiếp cận cử tri và nội dung miễn phí lan truyền trên mạng xã hội. Hai tổng thống, Barack Obama và Donald Trump, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử không nhỏ nhờ Facebook.  Dù vậy, Facebook cũng giúp ích cho những chiến dịch tốt cho cộng đồng. Nhiều chiến dịch và phong trào khác đã thu hút các thành viên thông qua Facebook và Twitter. Họ cho người bình thường một tiếng nói. Đó là một mạng lưới tích cực cho xã hội, ông Kirkpatrick nói.

15 năm tới sẽ thế nào?

Gã khổng lồ truyền thông xã hội có thể duy trì tầm ảnh hưởng trong 15 năm tới như đã từng? Nếu nói là không thì có thể chúng ta lại nhận định sai về Facebook một lần nữa, nhưng thực tế là điều đó dường như không thể xảy ra. Điều này một phần là do tác động của nó đã rất rộng lớn. Nhưng đó cũng là vì không thoải mái ngày càng tăng với nền tảng này.  

Mặc dù Facebook vừa được công bố lợi nhuận hàng quý kỷ lục, nhưng có vẻ như người Mỹ sẽ không tăng thời gian họ dành cho mạng xã hội này. Thời gian trên mạng xã hội cốt lõi của nó đang giảm dần, có lẽ là do người dùng đang đặt câu hỏi liệu nó có thú vị như trước đây không. Người lớn ở Mỹ đã dành 11,5% thời gian trực tuyến của họ trên nền tảng chính của Facebook, một phần năm ít hơn hai năm trước đó, theo Brian Wieser của Pivotal Research. Việc sử dụng Instagram đang tăng lên, nhưng không đủ để bù đắp cho sự suy giảm mạng xã hội cốt lõi.

Khi nhiều người đặt câu hỏi liệu phương tiện truyền thông xã hội có tốt cho họ hay không, Facebook có thể nới lỏng sự kìm kẹp đối với nước Mỹ. Mối quan hệ với Facebook vẫn tiếp tục, nhưng chuyện tình đã kết thúc.

Mạnh Đức (Theo Econnomist)
Nguồn: nhipcaudautu.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.