Chuyên mục
Doanh nghiệp châu Âu 'tiến thoái lưỡng nam' với mạng 5G của Huawei
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Doanh nghiệp châu Âu 'tiến thoái lưỡng nam' với mạng 5G của Huawei

Chủ nhật 03/02/2019 16:49 GMT + 7
Trong bối cảnh “người khổng lồ” viễn thông Trung Quốc Huawei đang vướng vào những cáo buộc và bê bối, các công ty viễn thông châu Âu lại đối mặt với một câu hỏi hóc búa: Họ có nên dẫn trước các đối thủ cạnh tranh và nhanh chóng triển khai mạng di động 5G bằng các thiết bị mua của nhà cung cấp hàng đầu Huawei?

Biểu tượng Huawei tại tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN.

Tầm quan trọng của mạng 5G là quá hiển nhiên khi mạng di động thế hệ tiếp theo này được coi là cột mốc mới trong cuộc cách mạng kỹ thuật số, mang lại kết nối gần như tức thời, dung lượng dữ liệu lớn và công nghệ tiên tiến. Không công ty viễn thông nào muốn chậm chân trong cuộc đua này, cũng như các chính phủ mà coi công nghệ 5G là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế trong tương lai.

Trong khi đó, Huawei đã âm thầm trở thành nhà cung cấp thiết bị hàng đầu cho các mạng di động, đặc biệt là tại các thị trường đang phát triển nhờ giá rẻ. Giờ đây, với những thiết bị 5G tiên tiến, tập đoàn viễn thông Trung Quốc này đã bắt đầu xâm nhập vào các thị trường phát triển.

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều quốc gia lo ngại rằng Huawei có thể được Chính phủ Trung Quốc sử dụng trong các hoạt động gián điệp. Một số chính phủ đã công khai loại bỏ hoàn toàn các sản phẩm của Huawei trong việc xây dựng hạ tầng mạng không dây 5G vì rủi ro an ninh thông tin.

Huawei đã khẳng định công ty không có mối liên kết nào với chính phủ và Bắc Kinh chưa bao giờ đề nghị tập đoàn chia sẻ “thông tin không thích hợp”.

Trong khi giới chức châu Âu vẫn đang xem xét các đề xuất nhằm tiến tới một lệnh cấm trên thực tế đối với việc sử dụng các thiết bị của Huawei cho các mạng di động thế hệ tiếp theo vì lý do an ninh, các công ty viễn thông đối mặt với vấn đề nan giải hơn. 
 
Theo giám đốc của một công ty điều hành mạng di động ở châu Âu yêu cầu giấu tên, các thiết bị của Huawei ngày nay đắt hơn các đối thủ nhưng cũng tốt hơn nhiều. Họ đã thực sự vượt lên về chất lượng thiết bị mạng di động so với các công ty cùng ngành của châu Âu. 

Sau khi trở thành nhà cung cấp thiết bị mạng 4G, công ty có trụ sở tại Thâm Quyến này đã tăng gấp đôi chi phí nghiên cứu để thống trị lĩnh vực mạng 5G thế hệ tiếp theo. Mỗi năm, Huawei đầu tư từ 10 đến 15% doanh thu cho nghiên cứu và phát triển (R&D). Công ty đã chi 13,8 tỷ USD cho hoạt động R&D trong năm 2017 và 15 tỷ USD vào năm ngoái. 

Theo số liệu của IHS Markit, trong năm 2017, Huawei là nhà cung cấp thiết bị số 1 cho các công ty điều hành mạng viễn thông, với thị phần chiếm 22%. Công ty Phần Lan Nokia đứng thứ hai với 13% và sau đó là Ericsson của Thụy Điển với 11%. Khoảng cách này có thể gia tăng khi ngày càng nhiều nhà mạng trên thế giới bắt đầu phát triển mạng 5G, song những căng thẳng địa chính trị tạo ra những thách thức cho Huawei trong việc duy trì và khai thác vị trí dẫn đầu về công nghệ hiện nay.

Mai Ly /TTXVN (Theo AFP)
Nguồn: baotintuc.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.